Yêu cầu làm lại kiểm điểm các vụ tai nạn đường sắt

29/06/2018 16:09 GMT+7

TTO - Không đồng ý với báo cáo kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật các vụ tai nạn đường sắt hồi tháng 5-2015, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ngành đường sắt phải làm lại các kiểm điểm này

Tàu SE19 tông xe tải ở Thanh Hóa ngày 24-5 nhìn từ flycam - Video:T.T

Tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải làm lại báo cáo kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, đơn vị trong các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng hồi tháng 5-2018.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu hai đơn vị trên phải rà soát báo cáo lại kiểm điểm đảm bảo chính xác và khách quan, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, hai đơn vị rà soát qui trình, qui định, hạ tầng để đề ra các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Trong giữa tháng 7-2018, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải báo cáo lại kết quả cho Bộ này.

Trước đó, sau khi các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong tháng 5-2018, ngày 8-6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về nguyên nhân và kết quả kiểm điểm và xử lý các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trong báo cáo này, tập thể hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm.

Còn ông Vũ Tá Tùng - tổng giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong cuộc họp hội đồng kỷ luật nội bộ ngành này đã tự nhận hình thức khiển trách. 

Nhưng hội đồng kỷ luật Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng căn cứ theo qui định, hai lãnh đạo này chưa đến mức phải nhận hình thức kỷ luật. Do đó, hội đồng kỷ luật bỏ phiếu và quyết định chỉ phê bình nghiêm khắc tổng giám đốc và phó tổng giám đốc trên.

Ngay sau văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải, ông Vũ Tá Tùng - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo cấp dưới tại các đơn vị trực thuộc ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông  từ tháng 6 đến ngày 31-8- 2018.

Trong 3 tháng trên, nếu để xảy ra sự cố, tai nạn có tính chất nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan, các giám đốc trung tâm, chi nhánh, người đại diện phần vốn tại các công ty sẽ cam kết từ chức, miễn nhiệm. Còn đối với người lao động nếu vi phạm kỷ luật sẽ bị xử lý hoặc hạ chất lượng công tác cao hơn một bậc so với quy định hiện hành.

Ngành đường sắt báo cáo Bộ Giao thông về xử lý các cá nhân, tập thể

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 8-6 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ Giaso thông vận tải về việc xử lí trách nhiệm các tập thể, cá nhân trong các vụ tai nạn đường sắt.

Đối với vụ tai nạn tàu SE19 tông xe tải ở Thanh Hóa ngày 24-5: khiển trách ông Lê Minh Tuấn - chủ tịch Hội đồng quản trị và cảnh cáo ông Hoàng Gia Khánh - giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa. Việc tăng hay giảm hình thức kỷ luật sẽ được căn cứ sau khi có kết luận của cơ quan điều tra về việc tàu SE19 tông xe tải làm 2 người chết và nhiều người bị thương.

Đối với vụ tàu tông nhau ở ga Núi Thành ngày 26-5: Kỷ luật hình thức kéo dài nâng lương đối với bốn ông: Cao Minh Hỷ (giám đốc) và ông Nguyễn Thanh Sang (phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình); ông Trương Văn An (giám đốc) và ông Lê Xuân Linh (phó giám đốc Chi nhánh xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng).

Ngoài các chức danh trên, còn nhiều cán bộ, người lao động cấp chi nhánh, công ty, phòng ban trực thuộc cũng bị kỷ luật, phê bình, sa thải...

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận