16/12/2014 09:48 GMT+7

​Yêu cầu giảm tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Đó là yêu cầu của phó chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên với Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

Ngày 15-12, UBND tỉnh Gia Lai cho biết phó chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên vừa yêu cầu Sở Y tế và các đơn vị liên quan tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cán bộ bác sĩ, bổ sung trang thiết bị y tế nhằm giảm số ca tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh. 

Trước đó, trong chuyến thăm và làm việc tại UBND tỉnh Gia Lai ngày 19-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng số ca tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh của tỉnh Gia Lai rất đáng báo động, thuộc nhóm cao nhất so với mặt bằng chung của cả nước.

Ông Mạc Văn Thắng - giám đốc Trung tâm Sức khỏe sinh sản tỉnh Gia Lai - cho biết từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra tám vụ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh, trong số này có nhiều trường hợp cả con lẫn mẹ đều tử vong trong quá trình sinh nở.

Theo ông Thắng, nguyên nhân của hầu hết các trường hợp tử vong là do công tác chăm sóc y tế trong quá trình bà mẹ mang thai chưa được thực hiện đầy đủ và do những nguyên nhân bất khả kháng như thuyên tắc ối, ngưng mạch trong quá trình sinh nở...

Ông Thạch cũng cho biết các vụ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh sau khi xảy ra đều được tỉnh thành lập hội đồng y khoa, khám nghiệm tử thi và đưa ra kết luận. Chưa phát hiện trường hợp nào có nguyên nhân xuất phát từ bác sĩ.

Nhằm giảm thiểu số ca tử vong mẹ và trẻ sơ sinh, phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các đơn vị rà soát quy trình chuyển tuyến cấp cứu, chấn chỉnh quy trình dự phòng, kỷ luật nghiêm các cán bộ xảy ra sai sót...

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên