13/01/2017 15:07 GMT+7

Yêu cầu bôxit Tân Rai hoàn nguyên môi trường

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, một diện tích lớn đất mặt màu mỡ ở Lâm Đồng đã được lật lên để khai thác quặng nhưng đơn vị khai thác chưa đảm bảo hoàn nguyên đúng tiến độ.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra khu vực sản xuất alumin - Ảnh: Mai Vinh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra khu vực sản xuất alumin - Ảnh: Mai Vinh

Ngày 13-1 tại Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Công ty Nhôm Lâm Đồng (Đơn vị điều hành Tổ hợp bôxit - nhôm Tân Rai, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng).

Phó Thủ tướng dành nhiều thời gian để làm việc với các bên liên quan về nâng cao hiệu quả sản xuất alumin từ quặng bôxit và việc giảm thiểu tác động đến môi trường trong khu vực tổ hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty Nhôm Lâm Đồng phải “khẩn trương hoàn nguyên môi trường, khôi phục sản xuất nông nghiệp ở những vị trí đã hoàn thành khai thác quặng bôxit” trong bối cảnh tổ hợp này đã hoạt động đạt công suất tối đa 600 nghìn tấn/năm và bắt đầu hoạt động có lãi từ đầu năm 2017.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) trong hai năm 2015 và 2016, Tổ hợp bôxit - nhôm Lâm Đồng đã bóc tổng cộng hơn 800 nghìn khối đất mặt để lấy quặng bôxit đưa vào dây chuyển sản xuất alumin.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, một diện tích lớn đất mặt màu mỡ ở khu vực này đã được lật lên để khai thác quặng nhưng đơn vị khai thác chưa đảm bảo hoàn nguyên đúng tiến độ.

“Tôi yêu cầu đặt vấn đề môi trường lên cao nhất, không để xảy ra bất cứ một vấn đề nào ảnh hưởng đến môi trường, lưu ý đặc biệt đối với hồ bùn đỏ. Trong khu vực đã hoàn tất khai thác quặng, tôi yêu cầu san lấp và trồng cây xanh phù hợp như đã dự tính. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục liên quan đến an toàn môi trường, đầu ra chất thải”.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhắc lại sự cố vỡ đập nước thải quặng đuôi cuối năm 2014, vỡ ống dẫn kiềm gây tràn 80m3 kiềm ra môi trường đầu năm 2016 và sự cố vỡ ống đẩy máy bơm vào tháng 7-2016 làm khoảng 20m3 kiềm chảy ra mặt sân nhà máy.

Ông nói: “Nghiêm túc coi đây là bài học về vận hành. Luôn có phương án đảm bảo người dân trong khu vực sản xuất alumin không bị ảnh hưởng tiêu cực do nhà máy gây ra”.

Ông Vũ Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty nhôm Lâm Đồng, cho biết việc hoàn nguyên môi trường sẽ đảm bảo tiến độ. Đối với hồ bùn đỏ, đơn vị vận hành đã bổ sung cơ cấu tràn xả lũ giữa 2 hồ bùn đỏ để đề phòng thời tiết cực đoan. Riêng bùn đỏ sau khai thác đang có kế hoạch sử dụng để sản xuất gạch không nung.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên