24/02/2015 19:06 GMT+7

Yên Tử chưa khai hội đã chen chúc khách leo trèo

QUANG THẾ - QUỲNH MAI - TRẦN MẠNH
QUANG THẾ - QUỲNH MAI - TRẦN MẠNH

TTO - Lễ hội Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) năm nay sẽ chính thức khai mạc vào ngày 10 tháng Giêng (28-2), nhưng ngay trong những ngày này, du khách đã chật cứng.

 

 

Lễ hội chùa Hương năm nay lại khá thoáng người - Ảnh: Quang Thế
Chen, leo trèo ở tại Yên Tử - Ảnh: Trần Mạnh

 

Ngày mùng 6 tết, tức còn 4 ngày nữa mới đến khi lễ hội Yên Tử khai mạc, đường lên đỉnh Yên Tử nhiều chỗ đã bị ùn ứ, tắc nghẽn hoặc phải xê dịch từng bước.

Du khách phải xếp hàng dài hàng trăm mét để đợi đến lượt lên cáp treo lên đỉnh núi.

Dù đã mua được vé nhưng du khách vẫn phải xếp hàng dài hàng trăm mét mới đến lượt lên cáp treo  - Ảnh: Trần Mạnh
Dù đã mua được vé nhưng du khách vẫn phải xếp hàng dài hàng trăm mét mới đến lượt lên cáp treo - Ảnh: Trần Mạnh
Đường lên chùa Hoa Yên đông nghẹt, du khách di chuyển từng bước một, nhiều đoạn phải đứng yên - Ảnh: Trần Mạnh
Đường lên chùa Hoa Yên đông nghẹt, du khách di chuyển từng bước một - Ảnh: Trần Mạnh

Chùa Hương: không đông như mọi năm

Khác với cảnh chen lấn xô đẩy thường thấy của mọi năm, không gian lễ hội chùa Hương năm nay lại khá thoáng.

Ngày 24 -2 (tức mùng 6 tháng Giêng) - ngày khai hội chùa Hương. Ghi nhận tại các điểm tham quan lượng du khách không đông như những năm trước.

Ở khu vực bán vé cáp treo, dường như khách không phải xếp hàng hay chờ đợi để mua vé. Đường đi bộ ven núi, chùa Giải Oan đến chiều cùng ngày đã vắng người. 

Chỉ riêng động Hương Tích thì đông hơn, tuy nhiên không đông nghẹt như trước đây. 

Theo người dân bán hàng trong khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn, lượng người tới chùa Hương từ hai ngày trước (mùng 4 và 5 tháng Giêng) nhiều hơn hẳn so với ngày khai hội.

Dù ban tổ chức lễ hội chùa Hương cho biết mỗi chiếc đò chở khách phải được trang bị áo phao, tuy nhiên ghi nhận tại ngày khai hội cho thấy nhiều chuyến đó hoàn toàn không trang bị áo phao và chở khách quá tải. Tiền lẻ được du khách rải khá nhiều tại khu vực trung chuyển cáp treo, nhiều du khách còn nhét tiền vào các khe đá ở động Hương Tích.

Việc treo bán thịt thú rừng không còn bát nháo, công khai như những năm trước nhưng thịt thú vẫn được bày bán trong các tủ kính dọc đường đi hội và lối lên xuống thuyền.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Chí Thanh - trưởng ban quản lý khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn - cho biết từ ngày mùng 3 đến ngày mùng 6 tháng Giêng có khoảng 150.000 lượt khách đến tham quan thắng cảnh Hương Sơn, trong đó chủ yếu là chùa Hương. Riêng ngày mùng 6 tháng Giêng có khoảng hơn 3.000 khách.

“Năm nay thời tiết thuận lợi nên khách đến từ nhiều ngày trước đó, không tập trung dồn ứ vào ngày khai hội như năm trước. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như: treo bán thịt, đổi tiền lẻ, chèo kéo khách tham quan”. - ông Thanh nói.

QUANG THẾ - QUỲNH MAI - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên