16/10/2014 05:50 GMT+7

Y tá thứ hai nhiễm Ebola ở Texas sốt khi đi máy bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-10 (giờ VN), Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nữ y tá thứ hai ở Texas bị nhiễm vi rút Ebola đã sốt nhẹ khi đi máy bay từ Ohio tới Texas hôm 13-10.

Nữ y tá Amber Vinson, nhân viên y tế thứ hai ở Texas bị nhiễm vi rút Ebola sau Nina Phạm - Ảnh: NBC

 

Theo Reuters, y tá Amber Vinson, 29 tuổi, đã được cách ly hôm 14-10. CDC đang tìm kiếm 132 hành khách trên chuyến bay 1143 của hãng Frontier Airlines từ Cleveland (Ohio) tới Dallas (Texas) để theo dõi khả năng lây nhiễm vi rút Ebola.

Cả Vinson và nữ y tá gốc Việt Nina Phạm đều điều trị cho bệnh nhân Ebola Thomas Eric Duncan từ Liberia, người qua đời một tuần trước đây tại bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Dallas. Giám đốc CDC Thomas Frieden cho biết lẽ ra y tá Vinson không được phép đi máy bay.

Dù vậy ông đánh giá khả năng hành khách đi cùng chuyến bay bị nhiễm vi rút Ebola là rất thấp vì Vinson không nôn mửa hoặc chảy máu trên máy bay. Hiện y tá Vinson đã được chuyển đến bệnh viện ĐH Emory ở Atlanta, nơi đã điều trị thành công cho hai bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola từ Tây Phi.

Nhà chức trách Dallas cho biết y tá Vinson sống một mình và không có vật nuôi. Các nhân viên y tế thành phố đã làm sạch khu vực nơi cô ở và báo động cho các hàng xóm và bạn bè của cô. Ba người từng tiếp xúc trực tiếp với cô trước khi cô phát bệnh cũng đã được cách ly.

Cô Vinson bay khỏi Dallas đến Cleveland từ hồi cuối tuần để chuẩn bị đám cưới và thăm gia đình. Cô có hai bằng ở ĐH Kent State. Một người thân cho biết cô muốn làm trong ngành y tế từ khi còn rất nhỏ. Hồ sơ cho thấy cô Vinson đã xử lý chất dịch và phân từ cơ thể bệnh nhân Duncan.

CDC hiện đang theo dõi 76 nhân viên y tế ở Texas. Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, khẳng định các vụ lây nhiễm ở Dallas  là “không thể chấp nhận được”. Trước đó các y tá Texas tố cáo về sự chuẩn bị nghèo nàn của CDC và bệnh viện Texas Health Presbyterian trong việc điều trị cho bệnh nhân Ebola.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ  Barack Obama nhận thông tin về trường hợp nhiễm bệnh của y tá Vinson trước khi họp qua video với lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức và Ý. Ông Obama kêu gọi các nước này và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra cảnh báo chung rằng dịch Ebola đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ông Obama cũng kêu gọi các nước đóng góp thêm tiền bạc và nhân lực cho cuộc chiến chống Ebola ở Tây Phi. Bộ trưởng Y tế các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp ở Brussels (Bỉ) trong hôm nay. Mỹ đã đề nghị EU đưa quân tới Tây Phi để hỗ trợ chống dịch.

Mới đây chính quyền Pháp cho biết sẽ kiểm tra y tế ở các sân bay đối với hành khách đến từ Tây Phi. Nhà chức trách Dubai (UAE) đã cách ly một hành khách từ Liberia có triệu chứng nhiễm bệnh.

Hiện vi rút Ebola đã cướp đi sinh mạng của 4.493 người trong tổng số 8.997 trường hợp nhiễm bệnh.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên