19/03/2014 07:37 GMT+7

Ý kiến trái chiều về vỉa hè "phố Tây" Sài Gòn

QUỲNH TRUNG - D.N.HÀ
QUỲNH TRUNG - D.N.HÀ

TT - Một tấm ảnh đăng trên Facebook mô tả nhiều du khách nước ngoài phải lót báo ngồi trên vỉa hè đường Bùi Viện, thuộc “khu phố Tây” Phạm Ngũ Lão, đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và bình luận của cộng đồng người nước ngoài sinh sống ở TP.HCM.

Những ngõ hẻm đầy Tây

ZskezvSf.jpgPhóng to
Du khách nước ngoài phải lót báo ngồi trên vỉa hè đường Bùi Viện ngày 16-3 - Ảnh: Chris Dewaele

Chỉ trong vòng hai ngày, bức ảnh này đã thu hút trên 200 lượt bình luận. Các ý kiến tranh luận xung quanh việc thực thi chặt các quy định cấm buôn bán trên vỉa hè và lấn chiếm lòng lề đường. Một số ý kiến cho rằng họ đã trót yêu thích những thực phẩm đường phố ở khu phố Tây và có thể sẽ ít quay lại nếu những quán ăn này không còn. Một số ý kiến ủng hộ nói cần phải có đường rộng rãi cho người đi bộ.

Chủ nhân bức ảnh trên là anh Chris Dewaele, người Pháp và là chủ quán Hidden Café nằm trong một con hẻm nhỏ phía sau đường Bùi Viện. Anh Chris mới kinh doanh ở khu phố Tây được năm tháng, nói với Tuổi Trẻ: “Tôi nghĩ chính quyền nên ban hành nhiều luật lệ hơn để bảo đảm trật tự trong khu vực bởi vì thỉnh thoảng các hộ kinh doanh vỉa hè để ghế tràn xuống lòng đường khiến du khách không có đường đi. Nhưng tôi nghĩ các quán ăn vỉa hè cũng góp phần gia tăng sự nhộn nhịp và rực rỡ của thành phố”.

Theo đánh giá của anh Chris, những ngày gần đây lượng khách đến phố Tây giảm khoảng 30% so với thời gian trước đây.

Chiều qua, ông Lê Thanh Tuấn, chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 (TP.HCM), cho biết kế hoạch lập lại trật tự lòng lề đường khu phố Tây (gồm bốn tuyến đường: Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu) của UBND Q.1 và P.Phạm Ngũ Lão bắt đầu từ ngày 15-3.

Trước đó một tuần, UBND phường đã họp người dân và các hộ kinh doanh ở tuyến đường này để thông báo về chủ trương trên. Theo đó, lòng lề đường của bốn tuyến đường trên không được sử dụng để kinh doanh, chỉ cho để xe trên lề đường. Chủ trương này phù hợp với các quy định hiện nay của UBND TP là không được sử dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh. Trường hợp người dân có hộ khẩu tại phường đang kinh doanh mà có nhà nhỏ, hoặc thuộc diện khó khăn thì làm đơn trình bày có xác nhận của khu phố, UBND phường sẽ xem xét giải quyết cho sử dụng một phần lề đường.

Ông Tuấn cũng cho biết hiện nay trên địa bàn phường không còn diện tích để bố trí cho người dân kinh doanh ban đêm. UBND phường ghi nhận ý kiến của người dân và xin chủ trương của UBND quận hoặc UBND TP. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ mở rộng kế hoạch lập lại trật tự lòng lề đường ở những tuyến đường khác trên địa bàn phường.

Còn ông Phạm Thành Kiên, chủ tịch UBND Q.1, cho biết hiện UBND quận chưa có kế hoạch bố trí nơi buôn bán để phục vụ khách du lịch về đêm.

Trước đó, UBND TP đã chấp thuận cho Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại Cửu Long nâng cấp một phần khu B công viên 23-9 để khai thác tạm thời dịch vụ mua sắm, vui chơi, giải trí cho người dân và khách du lịch trong thời hạn hai năm.

QUỲNH TRUNG - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên