04/08/2016 14:36 GMT+7

Ý dùng luật để giảm lãng phí thực phẩm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 3-8, chính quyền Roma đã thông qua luật bao gồm một loạt các biện pháp mới để giảm tình trạng thức ăn lãng phí của nước này.

Người nghèo lục thùng rác kiếm sống ở Ý - Ảnh: AFP
Người nghèo lục thùng rác kiếm sống ở Ý - Ảnh: AFP

Đài BBC cho biết đạo luật, được sự ủng hộ của 181 thượng nghị sĩ, có 2 phiếu chống và 16 phiếu trắng, nhằm tiết kiệm 1 triệu tấn thực phẩm bị lãng phí trong tổng số khoảng 5 triệu tấn bị bỏ phí mỗi năm.

Bộ trưởng Nông nghiệp Maurizio Martina cho biết luật mới là "một trong những di sản tuyệt nhất và thực tiễn nhất" tập trung vào giải quyết nạn đói và lãng phí thực phẩm trên toàn thế giới.

Theo các cơ quan chức năng của Ý, tình trạng lãng phí thực phẩm trong doanh nghiệp và ở các hộ gia đình làm mất hơn 12 tỉ euro (13,4 tỉ USD) mỗi năm. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phí tổn này có thể lên chiếm hơn 1% GDP.

Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) thậm chí ước tính khoảng 1/3 thực phẩm trên thế giới bị lãng phí. Con số này lên đến 40% tại châu Âu. "Số thực phẩm bị lãng phí hiện nay ở châu Âu có thể đủ cho 200 triệu người" - FAO cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Ý hành động để giải quyết vấn đề về nạn đói và thực phẩm. Các đây 3 tháng, Tòa án tối cao của Ý đã tuyên bố việc trộm một lượng nhỏ thực phẩm để không bị chết đói không phải là một tội ác.

Thực tế là các doanh nghiệp cũng muốn tránh tình trạng bỏ phí lương thực nhưng lại sợ vi phạm luật an toàn và sức khỏe khi gửi biếu từ thiện thực phẩm vừa hết hạn tiêu thụ.

Luật mới giúp cho việc quyên góp thực phẩm dễ dàng hơn bằng cách xóa bỏ những rào cản này. Bây giờ các doanh nghiệp tại Ý sẽ không bị phạt vì quyên góp thực phẩm vừa hết hạn và sẽ trả ít thuế lãng phí hơn tỉ lệ với mức độ quyên góp của họ.

Nông dân cũng có thể cho những tổ chức từ thiện các sản phẩm không bán được của mình mà không sợ phát sinh thêm chi phí.

Bộ Nông nghiệp Ý đã chi 1 triệu euro để nghiên cứu cách đóng gói thực phẩm nhằm tránh hư hại và kéo dài thời gian bảo quản trong quá trình vận chuyển từ nơi quyên góp đến nơi nhận quyên góp.

Đầu năm nay Pháp cũng thông qua một loạt các biện pháp trong nỗ lực ngăn chặn lãng phí thực phẩm. Tuy nhiên có sự khác biệt là chủ sở hữu các siêu thị ở nước này sẽ bị phạt nếu không thể ký hợp đồng với các tổ chức nhận thực phẩm quyên góp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên