23/05/2015 11:02 GMT+7

Cứu người nghèo, Pháp cấm siêu thị vứt bỏ thực phẩm ế

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Với luật mới vừa được thông qua, quốc hội Pháp hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng vô lý: thực phẩm thừa bị siêu thị đổ bỏ trong khi nhiều người dân vô cùng chật vật kiếm được miếng ăn.

Theo luật mới tại Pháp, siêu thị vứt bỏ đồ ăn bán ế là phạm pháp - Ảnh: Reuters

Theo Guardian ngày 22-5, hiếm có dự luật nào được các đảng phái trong quốc hội Pháp thống nhất nhanh như dự luật này. Theo luật mới vừa được quốc hội Pháp thông qua, các đại siêu thị buộc phải mang những thực phẩm bán ế đem cho các tổ chức từ thiện hoặc sử dụng làm thức ăn cho gia súc thay vì đổ bỏ như trước.

Điều luật được thông qua là động thái giải quyết tình trạng bức xúc lâu nay tồn tại ở Pháp về vấn đề lãng phí thực phẩm.

Hạ nghị sĩ Yves Jégo, phó chủ tịch đảng trung hữu UDI nói trước Quốc hội: "Các tổ chức từ thiện đang rất cần thực phẩm. Điều cảm động nhất trong luật này là chúng ta đã đưa thực phẩm đến được với những người dân đang gặp khó khăn”.

Từ nay tới tháng 7 năm 2016, tất cả những siêu thị có diện tích mặt bằng từ 400 mét vuông trở lên phải ký kết hợp đồng cho tặng thực phẩm ế thừa còn dùng được với các tổ chức từ thiện.  

Nếu các siêu thị không gửi thực phẩm ế còn dùng được, họ sẽ bị phạt tổng cộng các khoản có thể lên tới 75.000 Euro hoặc 2 năm tù.

Về cụ thể quá trình thực hiện luật, báo cáo Quốc hội Pháp cũng nhấn mạnh việc các siêu thị không được bắt các tổ chức từ thiện phải mất thêm công đoạn lọc lựa những gì còn dùng được, những gì không. Phía các siêu thị cũng nói tổ chức từ thiện cần phải trang bị thêm tủ lạnh, xe tải để có thể xử lý lượng thực phẩm họ quyên tặng.

Ông Guillaume Garot, nguyên Bộ trưởng thực phẩm Pháp hiện là thành viên Đảng xã hội Pháp và cũng là người đề xuất dự luật nói trên cho biết: “Thật đau lòng khi thấy người ta đổ các hóa chất lẫn vào những thực phẩm vẫn còn ăn được vào các thùng rác”.

Những năm gần đây, truyền thông Pháp phản ánh rất nhiều về thực trạng các gia đình nghèo, sinh viên, người thất nghiệp và người vô gia cư thường phải lén lút sục sạo vào thùng rác ban đêm để tìm thức ăn thừa. Nhiều người trong đó sống nhờ vào nguồn thực phẩm còn dùng được bị người ta quẳng đi khi hạn sử dụng trên bao bì đã hết

Vứt 20 tỉ Eruro thực phẩm 

Theo thống kê ước tính chính thức, mỗi năm, trung bình một người Pháp vứt đi từ 20-30 kg thực phẩm, 7 kg trong đó vẫn còn nguyên bao bì đóng gói. 

Tổng giá trị lượng thực phẩm bị lãng phí toàn quốc lên tới khoảng 20 tỉ Euro.

Tuy nhiên vẫn có tình trạng nhiều siêu thị ngâm tẩm thực phẩm bỏ đi trong hóa chất để ngăn không cho người khác ăn lại. Rồi cũng có siêu thị cố tình khóa trái các đồ ăn hết hạn trong kho chứa để đợi xe chở rác tới thu dọn.

Các tổ chức phi lợi nhuận ở Pháp đã tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về vấn đề lãng phí thực phẩm tại Pháp.

Như các thành viên trong một nhóm ở Lyon đã lấy lại thức ăn còn dùng được trong thùng rác siêu thị vào ban đêm và sáng ra phân phát lại nó trên đường phố.

Không chỉ bắt buộc các đại siêu thị phải tham gia quá trình cho tặng đồ ăn bán ế, luật mới của Pháp cũng sẽ yêu cầu triển khai chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức về lãng phí thực phẩm trong trường học và các doanh nghiệp.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên