29/12/2011 19:53 GMT+7

Y án chung thân giám đốc "giết người diệt khẩu"

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 29-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án thuê giang hồ giết người tố cáo tiêu cực của Ngô Quang Trưởng, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã được mở lại sau khi phải tạm hoãn ngày 26-12 vì vắng mặt luật sư.

CPLCIvCR.jpgPhóng to N9SDEeMn.jpg
Vũ Văn Luân nhận án tử hình Ngô Quang Trưởng bị phạt tù chung thân

Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, kháng nghị của VKSND TP.HCM và kháng cáo của các bị cáo, hội đồng xét xử đã nghị án và quyết định tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM khi xét xử vụ án này.

Tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Trưởng mức án tù chung thân về tội giết người, bác kháng nghị của VKSND TP.HCM và kháng cáo của gia đình bị hại Đặng Xuân Sỹ (nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải) đề nghị phải tăng lên án tử hình đối với bị cáo Trưởng.

Hội đồng xét xử cũng tuyên bác toàn bộ kháng cáo của Vũ Văn Luân (tự “Luân con”, tay giang hồ gốc Hải Phòng) cùng ba đàn em của Luân đã thực hiện lệnh giết người của giám đốc Ngô Quang Trưởng.

Tòa tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình đối với Vũ Văn Luân, 20 năm tù đối Trần Văn Khoa (tức Khoa “thầy giáo”) và Ngô Chí Huẩn; 14 năm tù đối với Bùi Quốc Huy.

Theo hội đồng xét xử, bản án sơ thẩm xét xử Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân cùng nhóm đàn em về tội giết người với các mức án trên là có căn cứ.

Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ giết người mang tính xã hội đen, có tổ chức, coi thường pháp luật do Ngô Quang Trưởng chủ mưu, Vũ Văn Luân tổ chức thực hiện, đáng lẽ phải áp dụng bản án tử hình đối với bị cáo Trưởng giống như Vũ Văn Luân mới thỏa đáng.

Tuy nhiên, do bị cáo Trưởng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận tội, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, nhân thân có nhiều đóng góp nên đã được tòa cho giảm xuống án tù chung thân.

Cũng như tại phiên sơ thẩm trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-12, bị cáo Trưởng thừa nhận: vì mâu thuẫn trong việc góp vốn làm ăn, bị ông Đặng Xuân Sỹ gửi đơn tố cáo nhiều nơi nên Trưởng đã nhờ Vũ Văn Luân tìm đàn em tính cách làm sao cho ông Sỹ không dám tố cáo nữa.

Do trước đó Trưởng đã cho vợ chồng Luân một lô đất để cất nhà nên Luân mang ơn Trưởng và nhận lời làm ngay. Đàn em của Vũ Văn Luân được lệnh của Luân đã đe dọa qua điện thoại, đến tận nhà ông Sỹ gí dao dọa giết nếu ông Sỹ tiếp tục tố cáo.

Đến ngày 13-10-2009, khi biết ông Sỹ vẫn gửi đơn đến Sở kế hoạch và đầu tư và bị sở mời lên làm việc, Ngô Quang Trưởng đã gọi điện cho Luân yêu cầu Luân phải tổ chức cho đàn em đánh ông Sỹ.

Luân truyền đạt lệnh này cho đàn em là Nguyễn Thế Việt (hiện đang bỏ trốn, bị lệnh truy nã). Việt đã gọi Khoa đề nghị cung cấp hai người chạy xe giỏi (là Huẩn và Huy), còn Việt tìm hai sát thủ rồi chuẩn bị kế hoạch sát hại ông Sỹ.

Trưa 15-10-2009, ông Sỹ rời cuộc họp tại Sở Kế hoạch và đầu tư TP, đi đến đường Hai Bà Trưng đã bị nhóm sát thủ ép xe đâm chết. Hai đối tượng do Việt cung cấp (trong đó có người trực tiếp cầm dao đâm ông Sỹ) đã nhanh chân chạy trốn.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên