02/08/2013 08:04 GMT+7

Y án 4 năm tù cựu thủ tướng Berlusconi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 1-8, Tòa án Tối cao Ý đã giữ nguyên bản án tù đối với cựu thủ tướng Silvio Berlusconi vì tội gian lận thuế.

Ông Berlusconi thà ngồi tù chứ không chịu quản thúcQuan hệ với vũ công 17 tuổi, cựu thủ tướng Ý nhận 7 năm tù

NQsRgVec.jpgPhóng to
Bản án có thể kết thúc sự nghiệp chính trị của ông Berlusconi - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, sau ba ngày điều trần, năm thẩm phán của Tòa án Tối cao đã quyết định giữ bản án tù 4 năm mà hai tòa án cấp dưới đã tuyên đối với ông Berlusconi. Dù vậy, hầu như chắc chắn bản án sẽ được giảm xuống còn một năm giam giữ tại gia theo một điều khoản ân xá.

Tòa án Tối cao còn yêu cầu một tòa phúc thẩm xem xét khả năng cấm ông Berlusconi nắm quyền trong năm năm. Với lệnh cấm này, ông Berlusconi sẽ bị trục xuất khỏi Thượng viện Ý. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại ông vẫn là thượng nghị sĩ và là lãnh đạo Đảng Tự do nhân dân.

AFP cho biết Thủ tướng Ý Enrico Letta đã kêu gọi dư luận bình tĩnh và kiềm chế bởi bản án này có thể sẽ gây căng thẳng trong liên minh cầm quyền, trong đó có Đảng Tự do nhân dân của ông Berlusconi.

Trong một đoạn video được truyền hình Ý phát đi, ông Berlusconi mô tả bản án “không dựa trên bất cứ điều gì” và thề sẽ tiếp tục tham gia chính trường. Với vẻ rúng động hiện rõ trên mặt, cựu thủ tướng Ý khẳng định ông “sẽ tiếp tục chiến đấu vì tự do”. Ông nhấn mạnh bản án sẽ không ảnh hưởng đến chính phủ.

Sắp tới, Thượng viện Ý sẽ phải bỏ phiếu để hủy bỏ quyền miễn tố của ông Berlusconi. Sau đó bản án mới được thi hành. Các chuyên gia luật cho biết quá trình này có thể kéo dài trong vài tháng.

Ngoài bản án này, ông Berlusconi còn đang kháng cáo án quan hệ với gái mại dâm vị thành niên, lạm dụng chức quyền… Các công tố viên Ý còn cáo buộc ông hối lộ một thượng nghị sĩ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên