08/04/2018 10:14 GMT+7

Sẽ yêu cầu khám sức khỏe chuyên sâu với trọng tài

K.XUâN - S.HUYêN
K.XUâN - S.HUYêN

TT - Đây là thông tin từ ông Nguyễn Văn Mùi, trưởng ban trọng tài VFF, sau khi  trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân qua đời ở tuổi 37 vào sáng 7-4,sau 5 ngày điều trị tích cực tại khoa cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai.

Cố trọng tài Dương Ngọc Tân trong một lần công tác cùng thể thao yên Bái. Ảnh: FBNV
Cố trọng tài Dương Ngọc Tân trong một lần công tác cùng thể thao yên Bái. Ảnh: FBNV

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Mùi, trưởng ban trọng tài VFF, cho biết tất cả các trọng tài, trợ lý trọng tài trước khi tham gia bài kiểm tra thể lực đều phải nộp giấy khám sức khỏe và chỉ khi đạt loại tốt mới được bước vào bài kiểm tra thể lực. Tuy nhiên, giấy khám sức khỏe hiện nay của các trọng tài, trợ lý trọng tài chỉ dừng lại ở khám mắt, tim mạch, huyết áp chứ chưa có khám chuyên sâu để phát hiện các bệnh nặng có khả năng gặp phải.

Vì vậy trợ lý Dương Ngọc Tân tuy có đầy đủ giấy tờ khám chữa bệnh và được kết luận có sức khỏe tốt nhưng sau bài kiểm tra thể lực chiều 2-4 thì anh ngất xỉu. Sau khi nhập viện điều trị, anh Tân được xác định bị suy thận phải tiến hành lọc máu. Trong 5 ngày điều trị tích cực ở khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, nơi nổi tiếng với những bác sĩ có chuyên môn rất giỏi, anh vẫn không thể qua khỏi. Bản thân anh Tân trước khi bị ngất xỉu và nhập viện ngày 2-4 cũng không hề biết mình bị bệnh thận.

Giải thích về tình trạng người kiểm tra thể lực bị ngất sau những bài thi, ông Mùi nói: “Việc trọng tài bị ngất trong hoặc sau lúc kiểm tra là điều bình thường do vận động với cường độ cao, thiếu oxy. Tình trạng này diễn ra thường xuyên trong mỗi kỳ kiểm tra. Trong buổi kiểm tra sáng 2-4, trọng tài Dương Thiện Phúc bị ngất và được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn để thở oxy, 15 phút sau đó Phúc được cho xuất viện. Khoảng 5 phút sau lúc Phúc bị ngất thì đến lượt Dương Ngọc Tân rơi vào cảnh tương tự và được đưa đi cấp cứu ngay. Tiếc rằng tình trạng của Tân nghiêm trọng hơn do biến chứng từ thận...”.

Cũng từ đây, ông Mùi cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng trọng tài phải khám sức khỏe định kỳ mỗi năm hai lần và bắt buộc phải khám chuyên sâu về tim, mạch, thận... Từ năm tới trở đi, ban trọng tài sẽ yêu cầu các trọng tài phải trình thêm giấy kiểm tra sức khỏe chuyên sâu để phòng tránh sự cố đáng tiếc”.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo VFF, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đã cùng gia đình đưa anh Tân về quê nhà tại thành phố Yên Bái để lo hậu sự. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN một trọng tài qua đời sau bài kiểm tra thể lực.

Bắt buộc phải khám chuyên sâu

Bác sĩ Trương Công Dũng (nguyên tổng thư ký Hội Y học thể thao TP.HCM, bác sĩ của đội tuyển U-20 VN tham dự vòng chung kết U-20 thế giới 2017) cho biết: “Trên sân cỏ, do vận động không kém cầu thủ nên đòi hỏi các trọng tài phải có sức bền thể lực thông qua tập luyện thường xuyên. Bên cạnh đó còn đòi hỏi từng thành viên phải biết và có ý thức đối với tình trạng sức khỏe của mình. Ngoài việc đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ, các trọng tài cần khám về cơ quan vận động (cơ bắp, xương khớp, chân, tay...) và về tim mạch (đo điện tim, siêu âm tim gắng sức). Đó là những đòi hỏi bắt buộc với dân thể thao nhằm mang lại sự an toàn cho bản thân”.

Cố trọng tài Dương Ngọc Tân sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học TDTT Bắc Ninh, cán bộ phòng nghiệp vụ thuộc Sở VH-TT&DL Yên Bái. Tính đến nay, anh có 5 năm làm trọng tài ở Giải hạng nhất quốc gia. Có năng lực tốt, ít phạm sai sót, trọng tài Tân dự định được ban trọng tài quốc gia chuyển lên làm trọng tài ở V-League 2019.

Theo thông tin từ VFF, trong 10 năm tham gia công tác trọng tài, trọng tài Tân chưa từng gặp bất cứ sự cố nào về sức khỏe trong quá trình điều hành trận đấu cũng như trong các lần kiểm tra thể lực đầu và giữa các mùa giải.

K.XUâN - S.HUYêN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên