07/02/2018 06:00 GMT+7

Ông Hoàng Vĩnh Giang: “Người ta hiểu sai ý tôi”

N.K. - K.X.
N.K. - K.X.

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó chủ tịch Ủy ban Olympic VN (VOC) Hoàng Vĩnh Giang cho rằng người ta đã hiểu sai ý ông về đề xuất thống nhất hai môn vovinam và võ cổ truyền làm một là vovietnam để tham gia thi đấu các giải đấu quốc tế trong thời gian tới.

Nữ VĐV người Bờ Biển Ngà thi đấu tại Giải vovinam thế giới 2017 ở Ấn Độ Ảnh: GIANG LÊ
Nữ VĐV người Bờ Biển Ngà thi đấu tại Giải vovinam thế giới 2017 ở Ấn Độ Ảnh: GIANG LÊ

Ông Giang nói: “Đề xuất đó của tôi là hai môn phái khi đi thi đấu SEA Games hay Đại hội thể thao bãi biển châu Á (nếu như đưa được vào chương trình thi đấu chính thức) thì nên phối hợp với nhau, có thể chia ra 50% nội dung này và 50% nội dung kia trên tinh thần cùng quảng bá cho môn võ VN. Như thế cho công bằng cho cả hai môn phái chứ không có chuyện thống nhất, vì mỗi môn phái đều có mặt trận riêng, liên đoàn riêng. Mình quản lý một môn võ cổ truyền còn chưa xong thì thống nhất môn vovinam vào võ cổ truyền là không được”.

Trả lời cho câu hỏi: “Tại sao lại phải ghép hai môn võ này khi đi thi đấu thay vì từng môn, và liệu họ có chấp nhận không?”, ông Giang đáp: “Đây là việc của hai bộ môn. Tôi chưa biết hai bộ môn này có chịu với đề xuất trên hay không. Tất cả chỉ mới là dự định ra quốc tế là cùng nhau, nếu không cùng nhau được thì thôi. Người ta chấp nhận đưa môn võ nào vào chương trình thi đấu thì phải chấp nhận thôi. Vovinam và võ cổ truyền đều là thành viên của VOC. Do đó, nếu VOC chỉ đề xuất đưa một môn võ vào chương trình thi đấu thì thiệt thòi cho môn võ còn lại”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Mạnh - tổng thư ký VOC - cho biết ông không biết về văn bản kiến nghị này vì chưa được đọc. Mặc dù được ghi trong biên bản cuộc họp là có tham dự cuộc họp với tư cách khách mời, tuy nhiên ông Mạnh cho biết do hôm đó ông có công việc bận nên đến họp muộn. Vì vậy nội dung trong kiến nghị của ban chuyên môn và luật của VOC ông không rõ.

Ông Hoàng Vĩnh Giang đưa ra ý tưởng gây tranh cãi. Ảnh: N.K

Ông Mạnh nói: “Thông thường các kiến nghị này sẽ phải cụ thể hóa bằng văn bản kiến nghị trình lên ban chấp hành VOC có ý kiến. Tuy nhiên, trong cuộc họp ban chấp hành VOC ngày 19-1 vừa qua, nội dung này không có trong chương trình cuộc họp. Theo tôi, hiện nay ở VN đã có Liên đoàn Vovinam, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền VN rồi. Hai liên đoàn, môn phái đang hoạt động song hành sao lại kiến nghị thống nhất gộp hai môn, hai liên đoàn làm một. Các môn đã có liên đoàn rồi giờ lại gộp vào, tách ra thì phải xin ý kiến cơ quan chức năng có thẩm quyền là Bộ VH-TT&DL, Bộ Nội vụ”.

Không thể ghép lại ở bất cứ giải đấu nào

Ông Võ Danh Hải - phó chủ tịch Hiệp hội Võ thuật thế giới (WoMAU) - cho rằng không thể ghép võ cổ truyền và vovinam lại thành vovietnam khi đi thi đấu quốc tế. Ông Hải cho biết ông là người giới thiệu võ cổ truyền gia nhập WoMAU năm 2011.

Ông Hải nói: “Cái nguy hiểm của kiến nghị này chính là nó gần như được thông qua bởi ông Hoàng Vĩnh Giang là phó chủ tịch thường trực VOC. Trong khi đó, cuộc họp này có đại diện tổng thư ký VOC và các vụ chức năng. Đặc biệt là Vụ Thể thao quần chúng - nơi quản lý võ cổ truyền, có ông Đặng Danh Tuấn - phó vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng kiêm tổng thư ký Liên đoàn Võ cổ truyền VN tham dự.

Võ cổ truyền và vovinam là hai môn võ khác nhau, môn mặc đồ xanh (vovinam) và môn mặc đồ đen (võ cổ truyền). Nên nếu gộp cả hai lại thành vovietnam khi đi thi đấu quốc tế thì VĐV sẽ mặc võ phục gì? Chúng ta sẽ quảng bá triết lý võ đạo vovietnam ra quốc tế ra sao? Nói vovinam và võ cổ truyền chỉ ghép lại thành một khi đi thi đấu quốc tế nghe thì đơn giản nhưng khi thi đấu thì dùng hệ thống kỹ thuật gì?... Do đó, đây là một đề xuất “khai tên, đổi họ” kỳ lạ, đi ngược với sự phát triển chung của nền võ học thế giới”. (N.K.)

N.K. - K.X.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên