20/08/2016 13:41 GMT+7

Xúc động lễ trao vốn tiếp sức 60 hộ nghèo Bình Định

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 20-8, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Bình Định, báo Tuổi Trẻ, Công ty CP GreenFeed VN phối hợp Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức lễ trao vốn “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Hương (phải), ủy viên BBT báo Tuổi Trẻ (phải) và ông Lê Phước Tín, giám đốc kinh doanh Công ty CP GreenFeed VN chi nhánh Bình Định trao vốn cho nông dân nghèo - Ảnh: DUY THANH
Bà Nguyễn Thị Hương, ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ (phải) và ông Lê Phước Tín, giám đốc kinh doanh Công ty CP GreenFeed VN chi nhánh Bình Định trao vốn cho nông dân nghèo - Ảnh: DUY THANH

60 hộ nông dân nghèo ở bốn xã của hai huyện Phù Mỹ và Hoài Nhơn có hoàn cảnh khó khăn, chí thú làm ăn, có con em vượt khó học giỏi được cho mượn vốn để làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Mỗi hộ được cho mượn 20 triệu đồng trong hai năm mà không phải trả lãi, ngoài ra còn được hỗ trợ thức ăn chăn nuôi trị giá 3 triệu đồng/hộ.

Cũng tại buổi lễ, 60 học sinh là con của các hộ nông dân nhận vốn đợt này được tặng mỗi em một phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Ban tổ chức cũng quyết định trao tặng 10 phần quà cho các gia đình vượt khó vươn lên, trong đó có năm gia đình đã mượn vốn giai đoạn 2013-2015 và năm gia đình của giai đoạn 2016-2018.

Ông Võ Vinh Quang, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Bình Định và bà Lê Thị Kim Mai, chủ tịch Hội Nông dân Bình Định, trao vốn cho nông dân - Ảnh: DUY THANH
Ông Võ Vinh Quang, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Bình Định và bà Lê Thị Kim Mai, chủ tịch Hội Nông dân Bình Định, trao vốn cho nông dân - Ảnh: DUY THANH

Sát ngày tựu trường nhưng chưa có cặp sách

Nhiều người dự buổi lễ đã không kìm được xúc động khi xem những hình ảnh trên clip được chiếu tại hội trường về cảnh nghèo khó của gia đình anh Nguyễn Hồng Lam (năm nay 39 tuổi, ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định). Anh bị dị tật tứ chi do ảnh hưởng của chất độc da cam, cầm nắm khó khăn.

Năm 2000, anh lập gia đình, lần lượt có ba con: Nguyễn Phi Long (sinh năm 2001), Nguyễn Hồng Thiên Lý (sinh năm 2006) và Nguyễn Đức Lợi (sinh năm 2011). Nhưng bé Long, bé Lợi mắc bệnh động kinh, chạy chữa nhiều nơi vẫn không thuyên giảm. Chỉ có bé Lý là bình thường, là học sinh giỏi suốt bốn năm học qua.

Lam hầu như không làm được gì ngoài việc trông con và giúp vợ nấu cơm. Còn chị Gái mỗi sáng đi ra xóm phụ chạy bàn cho một quán bún, được người ta trả công 30.000 đồng.

Tại buổi giao lưu của chương trình, những câu trả lời ngây thơ của bé Lý khiến nhiều người thổn thức. Khi người dẫn chương trình đặt các câu hỏi đã có đồng phục mới chưa, đã có sách vở mới chưa, có cặp mới chưa, Lý chỉ có chung một câu đáp: “Dạ, chưa!”.

Hỏi Lam, anh dừng lại một lúc lâu mới đáp: “Nhà nghèo quá, chưa có tiền để mua đồng phục, cặp sách cho Lý. Mà mọi năm thì cũng phải sát ngày vô học tui mới mua đồ đến trường cho Lý, vì nhà có hai đứa con trai bị động kinh hay xé, phá cặp, sách của Lý lắm”.

Dù hoàn cảnh vậy, nhưng Lý nói ước mơ lớn nhất của em là được học đại học, được làm cô giáo để dạy học, để chăm lo cho ba mẹ và hai anh, em trai.

Tương tự, hoàn cảnh của vợ chồng cụ Dương Văn Sáu (gần 70 tuổi, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn) cũng khiến hội trường xúc động khi hai cụ già yếu, không làm ra tiền nhưng phải cưu mang hai đứa cháu ngoại học lớp 8 và lớp 5 vì cha mẹ ly dị, người mẹ bỏ đi lấy chồng xa…

Ông Trần Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – cùng đại diện một nhà tài trợ trao vốn cho nông dân - Ảnh: DUY THANH
Ông Trần Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cùng đại diện một nhà tài trợ trao vốn cho nông dân - Ảnh: DUY THANH

Tin ở ngày mai

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hương - ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ - cho hay xuất phát từ tấm lòng hướng về nông dân và thế hệ trẻ, báo Tuổi Trẻ và Công ty CP GreenFeed VN đã khởi xướng chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” giúp nông dân có nguyện vọng vươn lên thoát nghèo.

“Đây là lần thứ ba nông dân tỉnh Bình Định được chương trình trợ vốn sau các đợt 2011-2013 và 2013-2015. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, biết tổ chức chăn nuôi hiệu quả, nhiều gia đình nông dân nghèo ở Bình Định đã vượt qua cơn khốn khó, từng bước thoát nghèo bền vững, ngăn nguy cơ bỏ học của con em.

Hy vọng các hộ nhận vốn đợt này sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả nhất. Chúng tôi tin một ngày không xa sẽ thấy các học sinh con nhà nông nghèo trong cuộc tiếp sức hôm nay trưởng thành, xứng đáng với sự chăm lo của cha mẹ, thầy cô và xã hội” - bà Hương chia sẻ.

Tương tự, ông Lê Phước Tín - giám đốc kinh doanh Công ty CP GreenFeed VN chi nhánh Bình Định - cũng bày tỏ mong muốn nguồn vốn từ chương trình sẽ phần nào san sẻ gánh nặng về kinh tế của các nông dân nghèo Bình Định, giúp bà con cải thiện cuộc sống, con em có thêm điều kiện và động lực học tập, phát triển.

Thay mặt UBND tỉnh Bình Định, ông Trần Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh cám ơn Ban tổ chức chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”.

Ông nhắn nhủ các hộ nông dân nhận vốn sử dụng đúng mục đích để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống và cho con em đi học.

Ông nhắc nhở các học sinh là con em nông dân nghèo cần nỗ lực vươn lên, không lùi bước trước khó khăn để đạt kết quả học tập xuất sắc.

Đã tiếp sức cho hơn 1.500 nông dân nghèo

Từ năm 2010-2015, chương trình “Tiếp sức nông dân cho con đến trường” đã đưa vốn đến với 1.500 hộ nông dân tại 14 tỉnh, TP cả nước với tổng số vốn hơn 40 tỉ đồng.

Năm 2016, chương trình tiếp tục hỗ trợ hơn 8,2 tỉ đồng trao vốn cho 360 hộ nông dân nghèo các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Bình Định, Tiền Giang, Long An và Vĩnh Long.

Các hộ nông dân còn được Công ty CP GreenFeed VN hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi miễn phí trong suốt hai năm và được trích thưởng 20% vốn vay nếu làm ăn có hiệu quả, hoàn vốn đúng thời hạn.

Chương trình còn xét tặng phần thưởng trị giá 500.000-3.000.000 đồng cho các HS, SV là con cháu hộ nông dân sau mỗi năm đạt thành tích học tập giỏi, xuất sắc.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên