11/02/2014 14:56 GMT+7

Xuất quân đánh cá vụ nam

H.BÔNG - N.DƯƠNG - G.HƯNG
H.BÔNG - N.DƯƠNG - G.HƯNG

TTO - Sáng nay 11-2, tại lễ hội cầu ngư làng Thai Dương (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), hàng trăm tàu cá của làng Thai Dương đã nổ máy xuất quân từ cửa biển Thuận An băng ra biển Đông, mở đầu đánh cá vụ nam năm 2014.

Ngư dân Lý Sơn bội thu mùa cá cơmLễ cầu ngư ra quân đánh bắt tại Lý SơnTưng bừng xuất quân đánh bắt đầu năm

9tBRQfAT.jpgPhóng to
Diễn trò tung chài trên bờ - Ảnh: Huỳnh Bông
VrQERG1Y.jpgPhóng to
Diễn trò ngư phủ ra khơi - Ảnh: Ngọc Dương
VOWy0FWg.jpgPhóng to
Hội đua ghe trên phá Tam Giang - Ảnh: Ngọc Dương

Trước đó từ sáng sớm, hàng ngàn du khách thập phương, bà con Việt Kiều và người dân địa phương đã đổ về đình làng Thai Dương để tham dự hội cầu ngư độc đáo diễn ra trước sân đình và trên mặt phá Tam Giang. Đây là năm vào lễ hội cầu ngư được thực hiện theo tục “tam niên đáo lệ”, tức cứ ba năm một lần tổ chức hội lớn.

Ông Tôn Thất Ninh - trưởng ban tổ chức lễ hội - cho biết lễ hội cầu ngư được tổ chức để tỏ lòng nhớ ơn vị khai canh Trương Thiều, được gọi một cách kính cẩn là ông Trương Quý Công. Ông là người lập làng và bày cho dân làng nghề đánh bắt cá và buôn bán ở vùng biển. Qua lễ hội, nhân dân ước nguyện được thành hoàng giúp đỡ dân làng có cuộc sống ấm no, mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá.

Từ 7g sáng, phần chính lễ hội là cảnh diễn trò tái hiện sinh hoạt nghề biển thông qua các trò diễn bủa lưới, bắt cá, mặc cả, trả tiền, gánh cá ra chợ… Tiếp đến là lễ xuất quân đánh cá vụ nam, hàng trăm tàu cá tại Thuận An đã băng qua cửa biển Thuận An vươn ra biển Đông đánh bắt cá. Ngoài ra, 9 đội đua thuyền của các xã, phường trên địa bàn tỉnh cũng đã so tài trên mặt phá Tam Giang thông qua hội đua thuyền. Mỗi đội gồm 11 tay đua với 3 vòng 6 tráo để giành ba giải: tiền, cúng, phá.

Trước đó, trong chiều 10 và rạng sáng 11-2, các nghi lễ cung nghinh rước các vị thần, lễ túc yết, lễ cầu an và lễ chánh tế đã diễn ra trang nghiêm theo lễ nghi truyền thống tại miếu thành hoàng và trong nội điện đình làng Thai Dương.

Tồn tại qua 500 năm, lễ hội cầu ngư làng Thai Dương được nhà nghiên cứu Trần Quốc Vượng đánh giá là một trong những lễ hội mùa xuân độc đáo và đặc sắc của Việt Nam.

H.BÔNG - N.DƯƠNG - G.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên