​Xuất khẩu da giày tăng trưởng ấn tượng

17/07/2015 00:10 GMT+7

Theo báo cáo từ Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương, ước 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành da giày và túi xách xuất khẩu đạt trên 7,35 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, ngành da giày của Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu trong quá trình hội nhập.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc (chiếm tới trên 80%). Đây là 4 nước và khu vực mà Việt Nam đã và đang đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Nhật Bản là nước đã ký FTA với Việt Nam sớm nhất (2009), hiện nay, thị phần của giày dép và túi xách Việt Nam vào thị trường này vẫn tăng trưởng tốt.

Hàn Quốc cũng vừa ký chính thức FTA với Việt Nam trong tháng 5 vừa qua, với những cam kết cắt giảm thuế đối với mặt hàng da giày. Thị trường Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những bước tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hai thị trường lớn nhất là EU và Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ khi các dòng thuế đối với ngành da giày được cắt giảm.

Hiện nay, các sản phẩm da giày xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đang phải chịu mức thuế khá cao, tùy từng mặt hàng mà chịu các mức thuế khác nhau, ví dụ như những mặt hàng có mã số 6403 chịu mức thuế 5-8%, mã 6404 chịu mức thuế 17%.

Tương tự tại thị trường Hoa Kỳ, nhiều mặt hàng giày dép cũng chịu thuế suất khá cao, có những mặt hàng chịu thuế tới 17%, cá biệt có mặt hàng thuế suất lên tới 37% (mã hàng 6401).

Do đó, có thể thấy rằng khi TPP giữa Việt Nam-Hoa Kỳ và FTA Việt Nam-EU được ký kết, với thuế suất được giảm dần về 0%, các sản phẩm da giày và túi xách của Việt Nam sẽ nâng cao được tính cạnh tranh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Ngoài bốn thị trường chính nêu trên, vừa qua, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á Âu vừa được chính thức thông qua với cam kết xóa bỏ toàn bộ thuế nhập khẩu vào các nước đối với nhóm giày thể thao của Việt Nam cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp ngành da giày Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực này, nhất là thị trường truyền thống Nga.

hinh-10-1437190579.jpg

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi các hiệp định thương mại tự do lớn mà Việt Nam ký kết có hiệu lực, ngành da giày sẽ tăng trưởng thêm khoảng 15-20% mỗi năm; qua đó, đến năm 2020 có thể đạt trên 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành da giày, để được hưởng lợi ích của các Hiệp định FTA mang lại thì các doanh nghiệp da giày và túi xách đang đứng trước nhiều thách thức do những cam kết về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam phải thực hiện khi tham gia các hiệp định nói trên, trong khi ngành da giày trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 50 nguyên vật liệu cho sản xuất. Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành da giày cần đẩy mạnh công tác tiếp thị, phát triển thị trường, thiết kế mẫu mã, nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Nguồn: Bộ Công Thương
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận