20/04/2016 09:19 GMT+7

​Xuất khẩu da giày sang EU bị chia đơn hàng

T.V.N.
T.V.N.

TTO - Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu da giày VN sang thị trường EU (từng là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành da giày VN) đang có dấu hiệu chững lại. Vì sao?

Dù đạt kim ngạch xuất khẩu trong quý 1-2016 khoảng 899 triệu USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu da giày sang thị trường EU (từng là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành da giày VN) đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí tăng trưởng thấp hơn cả thị trường Mỹ (đạt 11,6%, tương ứng 918 triệu USD).

Theo ông Diệp Thành Kiệt, phó chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách VN (Lefaso), việc da giày xuất khẩu sang EU rơi xuống dưới ngưỡng tăng trưởng hai con số có khá nhiều nguyên nhân.

“Có thể là do đơn đặt hàng từ EU bị phân tán sang các nước khác như Ấn Độ, Myanmar, Lào, Campuchia, Bangladesh vì các quốc gia này cũng được hưởng ưu đãi thuế quan (GSP) như EU đang áp dụng cho VN. Cũng có thể do nguồn cầu tại EU sụt giảm vì kinh tế chưa thoát khỏi khó khăn”, ông Kiệt nhận định.  

Cũng theo ông Kiệt, dù được đánh giá có nhiều lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do VN-EU mang lại do việc giảm thuế, nhưng sức cạnh tranh của ngành da giày VN với các quốc gia đang được hưởng GSP của EU, thậm chí từ Trung Quốc (dù không được hưởng GSP), tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính do sự chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước vẫn chưa được cải thiện một cách quyết liệt, rốt ráo; chi phí sản xuất tại VN ngày một tăng cao…

 

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên