17/09/2012 06:05 GMT+7

Xuất hiện vàng nhái SJC

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Sau thời gian vắng bóng, vàng nhái thương hiệu SJC đã xuất hiện trở lại. Theo các công ty vàng, đây là chiêu thức để hợp thức hóa vàng lậu nhằm thu siêu lợi nhuận.

Trước đây bị làm giả chủ yếu là miếng vàng loại hai chỉ, nhưng một tuần trở lại đây rộ lên nạn làm giả vàng miếng loại một lượng.

SVCP3XHg.jpgPhóng to
Công ty SJC đã phải tăng cường máy kiểm định để phát hiện vàng nhái, vàng giả SJC - Ảnh: Thuận Thắng

Vàng SJC bị nhái không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu vàng mà Ngân hàng Nhà nước đã lựa chọn làm thương hiệu quốc gia. Chính vì vậy, đại diện Công ty SJC đã chính thức có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và cơ quan công an.

Khó phân biệt

"Với chênh lệch hiện nay cứ tiêu thụ một miếng vàng nhái lợi nhuận là 3 triệu đồng, tiêu thụ 1.000 miếng lợi nhuận 3 tỉ đồng"

Tổng giám đốc một công ty vàng tại quận1 (TP.HCM)

Phó tổng giám đốc một công ty vàng có trụ sở tại quận 3, TP.HCM cho biết cuối tuần qua nhân viên công ty đi tìm hiểu thị trường tại khu vực Tây Nam bộ, đặc biệt khu vực Gò Công, Tiền Giang, báo về cho biết có nhiều tiệm vàng ở khu vực này từ chối mua vàng miếng SJC do ngại mua nhầm miếng vàng không phải của Công ty SJC sản xuất. Những người có nhu cầu bán họ đều chỉ sang ngân hàng.

Chủ một tiệm vàng tại quận 8 cho biết đang giữ một miếng vàng SJC loại một lượng nghi ngờ không phải của Công ty SJC sản xuất do chữ “L” trong chữ “Lượng” cao hơn một chút so với miếng vàng thông thường. Đem đo thử ông càng run hơn vì tuổi vàng không đủ bốn số 9. Tình trạng này không phải cá biệt. Ông kể tuần trước một tiệm vàng là bạn hàng của ông cũng mang miếng vàng loại một lượng đến Công ty SJC để nhờ ép bao lại nhưng sau một hồi kiểm tra, bộ phận kiểm định nghi ngờ nên đã mang miếng vàng này đi kiểm tra rồi trả về. “Có khả năng đó là miếng vàng không phải do Công ty SJC sản xuất” - ông nói. Đặc biệt, trước đây bị làm giả chủ yếu là loại hai chỉ, nhưng một tuần trở lại đến lượt miếng vàng loại một lượng cũng bị làm giả.

Theo các tiệm vàng, miếng vàng được nhái khá tinh vi, do vậy nếu chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó phân biệt giữa miếng vàng thật và miếng vàng nhái do mẫu mã, trọng lượng gần như nhau. Thậm chí những điểm khác biệt trước đây có thể giúp nhận diện được vàng nhái cũng dần được khắc phục. Do vậy ngay cả những nhân viên kiểm định nhà nghề cũng vẫn bị “lọt”. Hiện có hai hình thức: một là miếng vàng vẫn đủ tuổi và đúng trọng lượng giới kinh doanh gọi là vàng nhái. Một số khác bị thiếu tuổi, không đủ bốn số 9 giới kinh doanh gọi là vàng giả.

Phó tổng giám đốc một công ty vàng có trụ sở tại quận Phú Nhuận cho biết đã yêu cầu hệ thống khi phát hiện miếng vàng khả nghi đều phải hỏi khách hàng có hóa đơn mua bán hay không. Nếu không thì yêu cầu khách hàng đến Công ty SJC để kiểm định hoặc về nơi đã mua để bán. “Nhiều khách hàng đã phản ứng dữ dội nhưng công ty không còn cách nào khác vì hệ thống công ty quá lớn, nhân viên giao dịch không thể phát hiện hết được” - vị phó tổng này nói. Bà này cho biết vừa qua đã đề nghị Công ty SJC cung cấp thêm một số đặc điểm “mật” để nhận dạng miếng vàng nhái nhưng chính Công ty SJC cũng không dám công bố vì sợ những người làm nhái sẽ nắm được để lợi dụng.

Hiện nay các miếng vàng SJC bao bì cũ hoặc bị rách cũng bị các tiệm vàng từ chối mua. Thậm chí nếu thấy miếng vàng có nét “khác khác” các tiệm vàng cũng không mua. “Mua một miếng vàng SJC chỉ lời vài chục ngàn đồng trong khi đó nếu mua phải một miếng vàng nhái xem như lỗ nặng” - chủ một tiệm vàng tại quận 1 nói.

Nên giải quyết từ gốc

Ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch HĐQT Công ty SJC, xác nhận đơn vị này đã phát hiện việc vàng miếng SJC bị làm giả. “Ngày 11-9 Công ty SJC đã làm văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM và cơ quan công an vì chúng tôi xác định đây là việc làm giả có quy mô, tổ chức chứ không phải thủ công lặt vặt. Ngoài thiệt hại cho người tiêu dùng thì việc làm giả, nhái vàng SJC còn ảnh hưởng đến uy tín của Công ty SJC, nhất là khi SJC đã được trở thành thương hiệu quốc gia” - ông Dũng nói.

Theo một lãnh đạo Công ty SJC, khoảng một tháng trước loại vàng miếng nhái SJC loại hai chỉ tràn ngập trên thị trường. Do các tiệm vàng cảnh giác nên hiện nay giới làm nhái đã chuyển sang làm vàng miếng loại một lượng. Vị lãnh đạo này cho biết đã tìm hiểu và phát hiện vàng nhái thương hiệu SJC chủ yếu được làm giả tại nước ngoài và đưa vào VN từ các tỉnh biên giới phía Bắc. Những loại vàng này thường không đủ tuổi, nếu đo trên máy của Công ty SJC chỉ cho ra vàng 999 hoặc 9995 chứ không ra vàng bốn số 9. Hiện việc thu mua và chuyển đổi vàng miếng tại Công ty SJC ngoài khâu kiểm định mỹ quan bằng mắt thường còn phải qua khâu kiểm định bằng máy. Công ty SJC đã phải gấp rút tăng cường máy kiểm định để phát hiện miếng vàng giả, nhái.

“Chúng tôi đã báo cáo tình hình để cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ, xử lý. Tuy nhiên gốc vấn đề là làm sao thu hẹp chênh lệch giá giữa vàng trong nước và thế giới. Nếu cứ duy trì chênh lệch 2-3 triệu đồng như hiện nay, có đầu tư máy móc vài trăm ngàn USD thì giới vàng lậu vẫn sẵn sàng làm vì chỉ cần một thời gian ngắn là gỡ vốn” - lãnh đạo Công ty SJC nói. Hiện nay nếu phát hiện vàng nhái, giả với số lượng dưới hai miếng Công ty SJC sẽ trả về, còn nếu phát hiện trên hai miếng sẽ lập biên bản.

Các chuyên gia vàng cũng cho rằng để diệt tận gốc vàng nhái, giả không còn cách nào khác là thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới. Chênh lệch hiện nay quá béo bở để giới kinh doanh vàng lậu tìm mọi cách hợp thức hóa. Nếu tình trạng này kéo dài, vàng lậu sẽ thâm nhập thị trường trong nước gây thiệt hại khôn lường. “Với chênh lệch hiện nay cứ tiêu thụ được một miếng vàng nhái lợi nhuận đã là 3 triệu đồng, tiêu thụ 1.000 miếng lợi nhuận 3 tỉ đồng. Siêu lợi nhuận như vậy sao họ lại không làm?” - tổng giám đốc một công ty vàng tại quận 1 nói.

Mua vàng ghi số xêri

Trước tình trạng vàng nhái tái diễn, các công ty vàng khuyến cáo người dân không nên mua miếng vàng trong bao bì cũ mà phải mua miếng vàng trong bao bì mới có màng chống giả mà giới kinh doanh hay gọi là “bao kim tuyến” tại những đơn vị uy tín. Ngoài ra, khi mua vàng khách hàng phải đòi hóa đơn trong đó ghi rõ số xêri của miếng vàng để phòng trường hợp sau này có thể khiếu nại.

Với khách hàng gửi tiết kiệm vàng, các chuyên gia cũng khuyến cáo khi rút vàng nên ghi lại số xêri trên miếng vàng, đồng thời yêu cầu phía ngân hàng xác nhận. Trường hợp đem đi kiểm định hoặc giao dịch gặp sự cố thì có thể khiếu nại với ngân hàng.

Càng chênh lệch, nguy cơ nhái càng cao

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến việc nhái thương hiệu SJC là chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới hiện nay quá béo bở trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lại quản lý chặt việc gia công vàng miếng tại Công ty SJC. Trước đây, khi NHNN chưa quản lý chặt việc gia công vàng miếng, giới kinh doanh vàng vẫn hợp thức hóa được vàng lậu thành vàng trong nước thông qua hợp thức hóa đơn, sau đó đem đến Công ty SJC gia công.

Còn hiện nay chỉ tiêu sản xuất vàng miếng của Công ty SJC bị quản lý rất chặt, NHNN chỉ cho phép Công ty SJC gia công theo hạn ngạch được cấp từng thời kỳ nên những người ôm vàng lậu bị chôn vốn. Do vậy họ đã nghĩ ra cách dập thành các miếng vàng nhái thương hiệu vàng rồi tuồn vào VN. Với cách này, chỉ cần đưa vàng qua biên giới, vàng lậu lập tức được hợp thức hóa.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên