07/06/2014 07:43 GMT+7

Xuất hiện "tàu chuyên dụng" đâm va của Trung Quốc

Đ.BÌNH - M.QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Đ.BÌNH - M.QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)

TT - Ngày 6-6, hoạt động của tàu Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 bớt hung hăng hơn do sóng to, các tàu ít di chuyển.

Tuy nhiên, tại địa điểm cách nơi giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép khoảng 42 hải lý về phía tây nam, cách đất liền 110 hải lý, tình hình căng thẳng hơn khi gần 50 tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc ngăn chặn tàu cá Việt Nam hoạt động đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Đáng chú ý, phía trước những tàu cá này có những “quả lê” rất to được gắn lên mũi tàu để gây những thiệt hại lớn hơn khi đâm. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu CSB 4032, thượng úy Vũ Trọng Huân, đã mưu trí điều khiển tàu cơ động tránh khỏi sự đe dọa đâm va của các tàu Trung Quốc, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm để tiếp cận và bảo vệ nhóm tàu cá của Việt Nam. Cục Kiểm ngư cho biết “quả lê” phía trước vạch mớn nước và có chân vịt mũi, chứng tỏ đây là tàu có tải trọng lớn, có tính chuyên dụng phục vụ quay trở nhanh, tăng khả năng đâm va, ngăn cản.

Theo quan sát của phóng viên Tuổi Trẻ từ tàu CSB 4032, tại khu vực hơn 40 hải lý về phía tây nam giàn khoan, Trung Quốc đã điều động bốn tàu hải cảnh để bảo vệ ít nhất 44 tàu cá vỏ sắt hoạt động. Những tàu cá vỏ sắt này xuất hiện trên vùng biển Hoàng Sa gần một tháng nay. Tuy nhiên, trên các tàu cá này không có cá, hải sản được đánh bắt, thậm chí những sào phơi mực cũng chỉ được dựng lên cho có và hoàn toàn không có mực được phơi sau khi đánh bắt.

Theo nhận định của một chiến sĩ cảnh sát biển, những tàu cá này thực chất không đánh bắt mà chỉ bao vây quanh khu vực này, ngăn cản tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động và sẵn sàng đâm chìm tàu của ngư dân để đe dọa, không cho đánh bắt thủy hải sản cũng như tiến vào khu vực giàn khoan để khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Tàu cá Trung Quốc còn ném đá, chai lọ sang các tàu cá Việt Nam nhưng ngư dân ta vẫn hăng hái tham gia bám biển, đánh bắt thủy hải sản trên khu vực.

Đ.BÌNH - M.QUANG (từ Hoàng Sa, Việt Nam)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên