01/01/2013 03:38 GMT+7

Xuân sớm sắp đến đảo xa

MAI HƯƠNG - NGỌC NGA
MAI HƯƠNG - NGỌC NGA

TT - Dù rơi vào thời điểm cuối năm đầy bận rộn nhưng nhiều chiến sĩ, văn nghệ sĩ vẫn đang nhín từng chút thời gian để tập luyện, chuẩn bị tham gia ngày hội Mùa xuân biển đảo 2012.

RZnJUf5w.jpgPhóng to
Ca sĩ Thanh Thúy sẽ có mặt trong ngày hội Mùa xuân biển đảo 2012. Trong ảnh: ca sĩ Thanh Thúy hát giao lưu với chiến sĩ tại đảo Đá Lớn A - Ảnh: T.T.D.

Ngày hội do Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và báo Tuổi Trẻ tổ chức, sẽ chính thức diễn ra vào ngày 3-1-2013 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên (truyền hình trực tiếp trên HTV 9 và Tuổi Trẻ Online từ 15g30-17g).

Tập hát quên nghỉ trưa

“Ta là chiến sĩ đảo Trường Sa, giữa bão tố phong ba đảo vẫn là nhà. Theo tiếng gọi của quê hương đất nước, cùng về đây chung lòng bảo vệ đảo Trường Sa...”.

Tiếng hát vọng đến từ hội trường Lữ đoàn 125. Giờ nghỉ giải lao, hội trường vẫn còn rất đông người. 60 cán bộ, chiến sĩ trong quân phục nghiêm chỉnh đang tập hát theo nhạc. Trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần này, Lữ đoàn 125 sẽ tham gia một tiết mục hợp ca.

Với lính hải quân, chuyện hát hò không phải là chuyện khó. Nhưng ôm đàn hát với biển, với đồng đội khác và lên sân khấu hát với ca sĩ, có biết bao nhiêu người xem, lại còn truyền hình trực tiếp nữa.

Bởi thế đã bốn ngày rồi, anh em bảo nhau lên lịch tập luyện ráo riết. Ngoài thời gian công tác, huấn luyện, hễ có giờ rảnh là mọi người gọi nhau đến hội trường mở đĩa lên vừa tập hát, vừa tập di chuyển theo đội hình, chuẩn bị cho ngày lên sân khấu.

Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, trưởng ban tuyên huấn Lữ đoàn 125, chia sẻ: “Tập ráo riết sáng - chiều, tập cả ngày nghỉ mà có vẻ vẫn chưa đạt yêu cầu lắm. Nhưng anh em rất quyết tâm. Cho nên từ giờ cho đến tận ngày diễn, chúng tôi sẽ vẫn tập tiếp để tham gia chương trình thật tốt”.

Lúc đầu, khi ban tổ chức thông báo chương trình Mùa xuân biển đảo diễn ra khoảng giữa tháng 12-2012, NSƯT Nhất Sinh đã rất tiếc vì anh đang bận việc ở quê nhà không thể tham dự.

“Đến khi nghe tin chương trình dời lại vào ngày 3-1-2013, tôi vui quá. Nhất định hôm đó tôi sẽ tham gia. Vào năm 2008, tôi đã có dịp được ra Trường Sa thăm nhiều điểm đảo. Chuyến đi chỉ khoảng 7-8 ngày nhưng đã tác động sâu sắc đến suy nghĩ, tình cảm của tôi. Nhớ nhất là hình ảnh những anh lính hải quân đêm ngày bám trụ nơi đảo xa. Tôi cho rằng làm được chút gì cho Trường Sa không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi người VN đối với Tổ quốc”- NSƯT Nhất Sinh tâm sự.

Trong chương trình ngày hội Mùa xuân biển đảo lần này, bên cạnh tiết mục của những ca sĩ chuyên nghiệp còn có một bài hát do các MC biểu diễn. Người nhiệt tình đi vận động mọi người tham gia tiết mục này là MC Anh Quân. Anh cười nói: “Cuối năm ai cũng bận hết. Nhưng mình nói là hát vì Trường Sa, hát cho chiến sĩ hải quân nghe thì ai cũng sẵn lòng. Mình và nhiều người khác mong muốn làm được chút gì, dù là bé nhỏ, để động viên các anh lính đảo luôn vững vàng tay súng. MC hát không hay bằng ca sĩ đâu, nhưng mình hi vọng khi xem chương trình này, các anh sẽ cảm nhận được tấm lòng của người đất liền gửi biển đảo”.

Nhiều tiết mục đặc sắc

MC Quỳnh Hoa, trưởng phòng văn hóa Nghệ thuật Nhà văn hóa Thanh niên, cho biết chương trình năm nay sẽ có sự tham dự của khoảng 200 văn, nghệ sĩ cùng hàng trăm chiến sĩ hải quân của Lữ đoàn 125, học sinh, sinh viên.

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra triển lãm Tuổi trẻ với biển đảo với nhiều tư liệu, hình ảnh phong phú về Trường Sa như: tư liệu về một thời vác đá xây Trường Sa, những công trình xây dựng tại đảo Trường Sa do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp, chương trình “Thắp sáng nhà giàn DK1”, cuộc sống, chiến đấu của quân và dân trên đảo Trường Sa...

Đặc biệt, đến với ngày hội, người tham dự sẽ được tận mắt chứng kiến viên đá chủ quyền từng được đặt tại đảo Nam Yết và đảo Song Tử Tây, mô hình bia chủ quyền ở đảo Trường Sa Lớn, được ngắm cây bàng vuông- loại cây rất phổ biến trên đảo, được xem mô hình chiến thuyền của hải đội Hoàng Sa...

Theo MC Quỳnh Hoa, ngày hội Mùa xuân biển đảo 2012 sẽ có những chương trình chính như sau: Cánh thiệp niềm tin: các văn nghệ sĩ viết lời chúc tết lên 2.013 tấm thiệp xuân biểu hiện cho năm mới 2013, tặng hình và ký tên trên thiệp để gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa và bộ đội biên phòng cả nước; Hương vị mùa xuân: các văn nghệ sĩ cùng nhau gói quà, kẹo, mứt gửi tặng chiến sĩ đón tết; Chương trình ca nhạc Mùa xuân biển đảo: gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc về biển đảo quê hương sẽ được các văn nghệ sĩ, chiến sĩ hải quân, MC biểu diễn.

Bên cạnh đó, chương trình còn có các trò chơi, đố vui liên quan đến những kiến thức về biển đảo, luật biển quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông - DOC, Luật hàng hải VN và quốc tế...

Năm nay chương trình còn vận động quà xuân tặng con em các hộ dân đang sinh sống trên quần đảo Trường Sa, với lời cầu chúc quân và dân Trường Sa một năm mới an lành, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Thép Nam Việt ủng hộ Mùa xuân biển đảo

● Thêm 100 triệu đồng quà tết đến Trường Sa

Tổng giám đốc công ty, ông Đào Minh Hiếu, đã trao 50 triệu đồng cho chương trình Mùa xuân biển đảo, nhân dịp lễ khánh thành tòa nhà của công ty tại TP.HCM sáng 29-12. Các quan khách trong buổi lễ này cũng đã góp thêm 30 triệu đồng cho chương trình Mùa xuân biển đảo. Trước đó, Công ty thép Nam Việt đã trao 50 triệu đồng ủng hộ chương trình Góp đá xây Trường Sa - do báo Tuổi Trẻ phát động.

* Sáng 31-12, tại Bộ tư lệnh hải quân (TP.HCM), Hội đồng hương Hà Nội tại TP.HCM đã trao quà tết năm 2013 trị giá 100 triệu đồng ủng hộ các chiến sĩ Trường Sa và nhà giàn DK1. Đại diện Cục Chính trị hải quân phía Nam - đại tá Nguyễn Hải Triều, cho biết số quà tết này sẽ được đưa đến tay các chiến sĩ sau khoảng 12 ngày nữa.

MAI HƯƠNG - NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên