21/10/2015 09:54 GMT+7

Xử lý xe “mù” và taxi chiếm lòng đường

ÁI NHÂN - ĐỨC THANH  (luunhan@tuoitre.com.vn)
ÁI NHÂN - ĐỨC THANH (luunhan@tuoitre.com.vn)

TT - TP.HCM ra quân xử lý “xe mù" (hay còn gọi là xe cùi), "xe mờ” vi phạm trật tự an toàn giao thông và taxi chiếm lòng đường.

Cảnh sát giao thông Chợ Lớn kiểm tra “xe mù” - Ảnh: Ái Nhân
Cảnh sát giao thông Chợ Lớn kiểm tra “xe mù” - Ảnh: Ái Nhân

Ngày 20-10, Công an TP.HCM phối hợp Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP và các đơn vị liên quan ra quân kiểm tra, xử lý taxi và “xe mù" (hay còn gọi là xe cùi), "xe mờ” vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Sáng 20-10, lực lượng gồm 180 người, thuộc các đơn vị Công an TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thanh niên xung phong, thanh tra Sở GTVT TP... ra quân tuần tra, xử lý vi phạm giao thông ở các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc và mất trật tự giao thông cao như Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng, Phổ Quang, Hoàng Văn Thụ...

Trong khu vực sân bay, thanh tra Sở GTVT TP phối hợp với lực lượng cảng hàng không xử lý các trường hợp taxi, ôtô dừng, đón khách không đúng quy định ("Taxi “chiếm” đường đậu xe" - Tuổi Trẻ 20-10 đã phản ánh).

“Né” CSGT, taxi dạt vào hẻm

Lực lượng CSGT đã kiểm tra, nhắc nhở các taxi đậu dưới lòng đường phía Bệnh viện phụ sản MêKông trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) để đón khách, không để taxi dừng lâu gây ách tắc lưu thông. Nhờ vậy mà dòng xe lưu thông từ trên cầu vượt Lăng Cha Cả về hướng Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi đã thoáng hơn ngày thường.

Hẻm 309 Nguyễn Văn Trỗi (còn gọi là đường Tân Canh) - bên hông Bệnh viện phụ sản MêKông thường xuyên bị taxi chiếm dụng, cản trở lưu thông. CSGT và cảnh sát trât tự Công an Q.Tân Bình cũng ra quân lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng nhắc nhở những người chạy xe ôm, buôn bán hàng rong... trên lề đường Trường Sơn phía đối diện sân bay để lập lại trật tự ở khu vực này.

Chiều 20-10, sau nửa ngày lực lượng chức năng ra quân chấn chỉnh tình trạng taxi dừng, đậu trái phép ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ghi nhận trên các tuyến đường chính dẫn vào sân bay như Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng... tình hình giao thông có thay đổi rõ rệt. Xe cộ qua đây không bị ùn ứ, không còn tình trạng taxi dừng, đậu thành hàng dài trên các tuyến đường này.

Tuy nhiên, khi vào trong những con hẻm nhỏ nằm trên các tuyến đường Cửu Long, Lam Sơn... các xe taxi của một số hãng (nhiều nhất là Vinataxi) vẫn đậu thành hàng dài. Một người bán nước giải khát ở đây cho biết: “Mấy ngày trước số taxi đậu ở đây không nhiều bằng hôm nay, do CSGT đang có chiến dịch xử phạt nên taxi dạt vào các con hẻm đông hơn”.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là điểm thường xuyên xảy ra ùn ứ, mất an toàn do ôtô, taxi dừng, đậu để đón khách không đúng quy định.

Còn ông Đặng Tuấn Tú - giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khẳng định tình trạng ùn ứ, phức tạp về trật tự an toàn giao thông tại khu vực quanh sân bay chủ yếu do taxi của các hãng ra vào sân bay đón khách dừng, đậu rất mất trật tự, chiếm dụng lòng lề đường. Cùng với đó là hàng rong lấn chiếm vỉa hè, xe ôm chèo kéo hành khách... khiến khu vực thêm lộn xộn.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, Công an Q.Tân Bình đã lập biên bản tám trường hợp taxi vi phạm dừng, đỗ dưới lòng đường.

Tạm giữ 131 “xe mù, xe mờ”

Cùng ngày, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, xử lý xe hai bánh thay đổi kết cấu; tự lắp ráp, kéo theo thùng xe tự chế; biển số mờ, không có biển số, đèn, còi... (còn gọi là “xe mù, xe mờ”).

Tính đến 16g cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra 220 trường hợp “xe mù, xe mờ” vi phạm. Qua đó, lực lượng lập biên bản vi phạm, tạm giữ 131 xe. Một số trường hợp, người điều khiển đã bỏ xe vi phạm.

Tại trước khu vực Bưu điện Chợ Lớn (P.13, Q.5), tổ CSGT Công an Q.5 liên tục thổi còi, yêu cầu hàng loạt xe máy thay đổi kết cấu khung sườn, biển số mờ hoặc không phải do cơ quan chức năng cấp. Đa số xe này được sử dụng để chở hàng cồng kềnh.

Bị lập biên bản vi phạm, anh Nguyễn Chí Hiếu (28 tuổi, ngụ Q.5) cho biết thường sử dụng chiếc xe này để chở hàng đi giao cho khách. “Vừa rồi biển số xe do bên giao thông cấp đã bị mất cắp nên tôi tự làm lại một biển số khác để gắn vào chạy tạm” - anh Hiếu phân bua.

Còn ông Nguyễn Văn Hoa (ngụ P.11, Q.8) bị Đội CSGT Chợ Lớn lập biên bản khi đang chạy xe máy chở thiết bị vệ sinh đi giao cho khách.

CSGT đã lập biên bản vi phạm các lỗi: biển số xe không rõ chữ, không có còi, không có đèn soi biển số, không có đèn báo hãm phanh, không có đăng ký xe, không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, không xuất trình được CMND.

Ngoài ra, CSGT cũng ghi nhận là không xác định được số khung xe. Ông Hoa trình bày với CSGT, chiếc xe trên ông dùng để chở hàng đi giao gần 20 năm nay!

Phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô, chở hàng cồng kềnh...

Trung tá Huỳnh Trung Phong, phó trưởng PC67, cho biết kế hoạch kiểm tra, xử lý xe hai bánh “mù", "mờ” triển khai trên toàn TP từ ngày 20-10.

Theo ông Phong, các loại xe này thường chở hàng quá khổ, phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô hoặc tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và khó khăn cho công tác điều tra giải quyết các trường hợp tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Việc kiểm tra sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

ÁI NHÂN - ĐỨC THANH (luunhan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên