04/11/2014 19:09 GMT+7

Xử lý KCN Sóng Thần 3 không liên quan KDL Đại Nam

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Xử lý sai phạm KCN Sóng Thần 3 không liên quan KDL Đại Nam là khẳng định của UBND tỉnh Bình Dương tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí diễn ra ngày 4-11.

Ông Nguyễn Minh Giao (người đứng) - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương và ông Trần Văn Nam – phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh (ngồi bên trái ông Giao) tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí - Ảnh: Bá Sơn
Ông Nguyễn Minh Giao (người đứng) - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương và ông Trần Văn Nam – phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh (ngồi bên trái ông Giao) tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí - Ảnh: Bá Sơn

Trước đó, một số báo đặt câu hỏi xoay quanh các tuyên bố gây “sốc” của ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần Đại Nam - liên quan việc “đóng cửa khu du lịch Đại Nam vì bị chèn ép”, hay “đòi tỉnh Bình Dương trả lại 1.800 tỷ đồng khi thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng “khu ở” hơn 61ha trong KCN Sóng Thần 3”.

* Tuyên bố của ông Huỳnh Uy Dũng là không có cơ sở

Trước việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố “Thủ tướng đã yêu cầu phúc tra đối với kết luận của Thanh tra Chính phủ về nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung” và “đòi tỉnh Bình Dương bồi thường 1.800 tỷ đồng”, ông Nguyễn Minh Giao-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương-cho biết các tuyên bố này là không có cơ sở.

Ông Nguyễn Minh Giao dẫn ra văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 18-6-2014, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xử lý kết quả xác minh nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với ông Lê Thanh Cung.

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo ba nội dung:

(1) Xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có thiếu sót, vi phạm trong việc quy hoạch 1/2000 và 1/500, quyết định thời hạn sử dụng đất ở lâu dài và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong KCN Sóng Thần 3.

(2) Làm rõ, xử lý việc phân lô, bán nền trong KCN Sóng Thần 3 

(3) Giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với cơ quan chức năng xem xét, xử lý những nội dung tố cáo chưa đủ cơ sở theo quy định pháp luật.

“Như vậy, trước khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận xác minh tố cáo đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc ông Huỳnh Uy Dũng sau đó có đơn và Văn phòng Chính phủ có văn bản chuyển đơn yêu cầu Thanh tra Chính phủ xem xét là theo quy trình bình thường, khi có đơn thì phải chuyển để cơ quan có trách nhiệm xem xét, dù đơn đúng hay sai." 

"Việc ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố Chính phủ đang yêu cầu “phúc tra” kết luận của TTCP là hoàn toàn hiểu sai. Sau khi TTCP công bố kết luận, Thủ tướng, TTCP nhiều lần yêu cầu thực hiện nghiêm ba nội dung sau thanh tra mà Thủ tướng đã chỉ đạo nói trên, tới nay chúng tôi chưa nhận được văn bản nào yêu cầu dừng việc thực hiện ba nội dung này”- ông Nguyễn Minh Giao nói.

Về việc ông Huỳnh Uy Dũng đòi Bình Dương phải trả lại 1.800 tỷ đồng, ông Trần Văn Nam, phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương nói đòi hỏi này là vô lý.

Theo ông Trần Văn Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi một quyết định trước đó của UBND tỉnh Bình Dương về việc xác định thời hạn sử dụng đất “khu ở” trong KCN Sóng Thần 3 là “lâu dài”, thay vì “50 năm” theo thời hạn của KCN.

“Vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương chỉ thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất khu ở trong KCN Sóng Thần 3 cho đúng với quy định, không hề có việc thu hồi đất của Công ty Đại Nam để ông Huỳnh Uy Dũng đòi bồi thường”- ông Nam nói.

Về ý kiến cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương “chèn ép” khiến ông Huỳnh Uy Dũng đóng cửa khu du lịch Đại Nam, ông Trần Văn Nam phủ nhận và nói: Hiện nay tất cả các cơ quan của tỉnh như UBND tỉnh, Cục thuế, Sở Tài nguyên môi trường… chỉ thực hiện các thủ tục để xử lý sai phạm tại KCN Sóng Thần 3 (P.Phú Tân, TP Thủ Dầu Một) theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không hề liên quan tới hoạt động của khu du lịch Đại Nam tại P.Hiệp An, TP Thủ Dầu Một.

UBND tỉnh Bình Dương cho rằng việc ông Huỳnh Uy Dũng nói các ngành chức năng gây khó dễ khiến ông phải đóng cửa KDL Đại Nam là không chính xác, và ông Dũng tuyên bố như vậy khiến dư luận không hiểu đúng bản chất vấn đề.

* Đang kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của đơn vị, cán bộ liên quan

UBND tỉnh Bình Dương cũng tuyên bố ngoài việc xử lý các sai phạm trong KCN Sóng Thần 3, tỉnh cũng đang kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cán bộ liên quan liên quan việc chậm thông qua quy hoạch 1/500, 1/2000 của KCN Sóng Thần 3 và xác định nghĩa vụ thời hạn, nghĩa vụ thuế “khu ở” trong KCN này.

Cụ thể, các cán bộ liên quan của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, Chi cục thuế huyện (nay là thị xã) Tân Uyên, thậm chí một cán bộ trong ban Thường vụ Tỉnh ủy… đều đã làm kiểm điểm và đang chờ kết luận của cơ quan công an để tiếp tục xử lý kỷ luật và sẽ công khai việc này trước công luận.

Tạm đóng cửa KDL Đại Nam từ ngày 10-11

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Du lịch Công ty Cổ phần Đại Nam - cho biết ông chỉ nhận được chỉ đạo của ông Huỳnh Uy Dũng sẽ tạm đóng cửa KDL Đại Nam từ ngày 10-11, việc đóng cửa không phải vĩnh viễn mà chỉ kéo dài tới hết ngày 31-12-2014.

Về lý do, ông Sang cho biết ông Dũng  nói  “do công ty gặp phải một số khó khăn” mà không nêu cụ thể khó khăn gì.

Khi được đề nghị Công ty Đại Nam nêu ý kiến về những ý kiến phản hồi của UBND tỉnh Bình Dương và các sở, ngành của tỉnh, ông Nguyễn Văn Sang cho biết “đó là việc của tỉnh” và hiện nay công ty chưa có ý kiến gì.

Chúng tôi gọi vào số điện thoại ông Dũng vẫn thường hay liên lạc khi ông gửi đơn tố cáo để hỏi quan điểm của ông Dũng nhưng số điện thoại này không liên lạc được.

 

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên