09/07/2017 13:50 GMT+7

Xử lý nix thải: Tất cả phương án đều chưa thành công

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Một công ty sản xuất vật liệu bêtông ở Khánh Hòa vừa đề nghị nhận nix thải của Hyundai Vinashin về để “thử nghiệm xử lý”.

Núi nix thải của Hyundai Vinashin hiện nay - Ảnh: P.S.N.
Núi nix thải của Hyundai Vinashin hiện nay - Ảnh: P.S.N.

Sau khi Tuổi Trẻ đưa tin về việc Hyundai Vinashin (HVS) chấp nhận chi trả 5 USD/tấn nix thải cho doanh nghiệp nào nhận xử lý, một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết lãnh đạo một công ty sản xuất vật liệu bêtông ở Khánh Hòa đã liên hệ với đại diện HVS đề nghị nhận nix thải để “thử nghiệm xử lý”...

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc “thử nghiệm xử lý” này cần phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Bởi thực tế trước đây HVS từng đề xuất nhiều phương án, công nghệ xử lý: sử dụng nix thải trộn vào làm thành vật liệu sản xuất bêtông, gạch lát vỉa hè đường phố, cấu kiện sử dụng ngăn sóng chống sạt lở ven bờ biển...

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng từng chấp thuận cho HVS và các đơn vị phối hợp phối trộn nix thải vào nhựa đường để trải thí nghiệm đường vào khu du lịch Sông Lô và đường Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang...

Thế nhưng theo giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa Võ Tấn Thái, tất cả các phương án đề xuất thử nghiệm nhằm xử lý nix thải của HVS đều không thành công, hoặc không thể cho phép triển khai thử nghiệm thực tế.

Vì theo quy định pháp luật và quy chuẩn VN, các thành phần của nix thải đều không thuộc thành phần nguyên liệu được phép sử dụng để sản xuất bêtông, nhựa đường, sử dụng trong xây dựng, làm đường giao thông...

Chính vì vậy, việc sử dụng nix thải trong quá trình sản xuất ximăng cũng chỉ là một phụ liệu.

Ông Võ Tấn Thái cho biết theo phương án công nghệ xử lý nix thải của HVS đã trình và được chấp thuận, các nhà máy sản xuất ximăng chỉ sử dụng nix thải làm phụ liệu trong quá trình nghiền clinker. Bởi nix thải có các thành phần trơ, cứng, bền vững, giữ nhiệt nên sẽ giúp việc nghiền clinker hiệu quả hơn.

Sau đó, các nhà máy đã dùng nix thải nghiền clinker đó lại sử dụng công nghệ để tách tất cả thành phần của phụ liệu nix thải ra khỏi clinker, trước khi sử dụng clinker làm nguyên liệu sản xuất ximăng. Vì vậy, trong ximăng thành phẩm hoàn toàn không có thành phần nào của nix thải còn tồn tại.

Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cho rằng: “Theo quy định pháp luật, Công ty HVS phải chịu trách nhiệm đến cùng với việc xử lý hạt nix thải phát sinh từ hoạt động sản xuất của mình, đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường”.

Còn việc xử lý nix thải của HVS đến nay vẫn mang tính thử nghiệm.

Vì vậy, Tổng cục Môi trường đã yêu cầu Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh có các nhà máy sản xuất ximăng tiếp nhận nix thải của HVS để xử lý, làm phụ liệu “phải thường xuyên kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển và xử lý nix thải” của các doanh nghiệp nhận nix thải của HVS.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên