31/07/2012 02:25 GMT+7

Xử lý môi trường lại gây ô nhiễm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Những ngày qua, người dân ở tổ 7A, 7B (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng về việc Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

dXqLPAfy.jpgPhóng to
Trạm xử lý nước thải của Khu công nghiệp Hòa Cầm vẫn chưa có điểm xả thải sau khi xử lý khiến nước liên tục tràn ra khu dân cư gây ô nhiễm - Ảnh: Đoàn Cường

Đơn vị thi công, vận hành trạm xử lý nước thải của KCN Hòa Cầm chính là Công ty TNHH khoa học, công nghệ môi trường Quốc Việt (trụ sở tại TP.HCM, gọi tắt là Công ty Quốc Việt). Đây cũng là công ty thực hiện dự án trạm xử lý nước thải Thọ Quang tại KCN thủy sản Thọ Quang (Đà Nẵng) từng bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường.

Căng thẳng

Bị phạt vì xả nước chưa qua xử lý

Công ty Quốc Việt là đơn vị thi công và vận hành trạm xử lý nước thải Thọ Quang đã bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt 150 triệu đồng vì thải nước chưa qua xử lý ra môi trường vào năm 2011. Sau đó, nhiều lần người dân ở gần trạm này tiếp tục kéo đến bao vây trạm vì gây ra mùi hôi thối. Tại kỳ họp HĐND TP vừa qua, ông Nguyễn Điểu - giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng - cũng cho biết từ đầu năm 2012 đến nay trạm xử lý nước thải Thọ Quang đã liên tục xảy ra sự cố.

Sáng 30-7, gần chục người dân ở tổ 7A, 7B (phường Hòa Thọ Tây) dẫn chúng tôi đến từng giếng nước, ao đầm ở gần KCN Hòa Cầm để chỉ cho thấy các giếng nước ở đây đều có chung tình trạng là nước hôi, màu đỏ au hoặc nhờ nhợ. Vậy nhưng, nhiều gia đình ở đây vẫn phải nhắm mắt uống nước vì như lời nhiều người dân: “Không có tiền mua nước bình thì phải ráng uống thôi”. Ông Ngô Văn Đây (tổ 7A) bức xúc: “Nước ô nhiễm từ KCN tràn ra ngấm vào đất, ao hồ nên dân lo lắm. Ăn cơm cũng phải đóng cửa vì mùi hôi. Cứ kéo dài như vậy dân chết mất”.

Đỉnh điểm bức xúc của người dân là từ ngày 26-7, người dân phát hiện việc Công ty Quốc Việt xả thải ra môi trường gây ô nhiễm nên đã kéo đến điểm đang thi công của công ty tại phường Hòa Thọ Tây để yêu cầu chấm dứt việc xả thải. Tình hình căng thẳng giữa người dân và công nhân thi công kéo dài đến ngày 27-7 và chỉ chấm dứt khi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đến lập biên bản sự việc.

Ông Trần Chi, phó Phòng Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Cẩm Lệ, cho biết sau tin báo của người dân, Phòng TN-MT đến kiểm tra hiện trường và lập biên bản sự việc. Vào thời điểm kiểm tra, mương xử lý nước thải bốc mùi hôi thối, có màu đen xanh. Phòng TN-MT đã yêu cầu Ban quản lý KCN Hòa Cầm lấp các mương thoát nước chảy vào khu dân cư.

Tiếp đó, ngày 27-7, sau khi kiểm tra hiện trường, Phòng TN-MT Cẩm Lệ đã lập biên bản thứ hai về việc mương thoát nước chính bị đục để xả nước thải trực tiếp vào khu dân cư. UBND phường Hòa Thọ Tây cũng lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Ban quản lý KCN Hòa Cầm.

Theo ông Chi, Công ty Quốc Việt phụ trách việc thu gom nước thải của KCN Hòa Cầm để xử lý. Tuy nhiên, công ty này lại không có hệ thống xả thải cuối cùng, dẫn đến việc nước nhận về bể không có chỗ thải ra gây quá tải. Công ty sợ tràn ra ngoài nên bơm nước thải này ra bãi đất gần đó khiến người dân bức xúc phản ứng.

Tạm ngưng hoạt động

Phòng TN-MT Cẩm Lệ cho biết theo quy định, trước khi thực hiện dự án, Công ty Quốc Việt phải báo cáo cho phòng về hồ sơ thiết kế công trình, khi chạy thử nghiệm cũng phải có thông báo nhưng công ty không thực hiện. Việc công ty chưa có hướng xả là làm không đúng với báo cáo tác động môi trường. “Trong tuần này, chúng tôi sẽ làm việc với Ban quản lý KCN, Công ty Quốc Việt và có hình thức xử lý thích hợp” - ông Chi cho hay.

Ông Võ Văn Hùng - giám đốc Công ty Quốc Việt - cho biết trước đây khi thiết kế thì có hệ thống xả nước cuối sau khi đã xử lý đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do điểm xả nước này ở gần nhà máy nước sạch nên thành phố không đồng ý. “Nếu bắt công ty phải xả nước ở vị trí cách đó 5-7km thì chi phí quá cao, chịu không nổi. Chúng tôi đã phải tạm ngưng hoạt động ba ngày qua vì không có chỗ xả thải” - ông Hùng cho hay. Ông Hùng cho biết thêm trạm xử lý nước thải Hòa Cầm được xây dựng với công suất thiết kế 2.000m3 nước/ngày đêm nhưng hiện chỉ tiếp nhận khoảng 500m3 nước/ngày đêm.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên