06/10/2015 09:41 GMT+7

Xót tiền dân

HUỲNH VĂN MỸ
HUỲNH VĂN MỸ

TT - Đó là lời cảm thán của nhiều người khi đọc qua bài báo “Cơ sở dạy nghề thành nơi tắm khoáng” trên báo Tuổi Trẻ ngày 5-10-2015.

Cơ sở dạy nghề cho nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc bị “hô biến” thành trung tâm ăn nghỉ

Không xót lòng, không giật mình sao được khi hàng trăm tỉ đồng được Nhà nước đổ vào để xây dựng những trung tâm, những trường dạy nghề quy mô, hoành tráng được cho là để phục vụ nông dân nhằm xóa đói giảm nghèo cho họ, lại bị bỏ hoang hoặc dùng vào những mục đích sai suốt mấy năm qua.

Mà tiền của Nhà nước đến từ đâu nếu không là từ tiền thuế của dân, tiền đi vay nước ngoài, tiền bán tài nguyên đất nước?

Chuyện các công trình công cộng nhằm phục vụ dân sinh được xây dựng với kinh phí hàng chục, hàng trăm tỉ đồng rồi bỏ đó hay chỉ phát huy được một phần rất nhỏ công năng không phải là chuyện mới mà thuộc loại chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”...

Điều mấu chốt ở đây là tại sao những cơ sở bề thế được xây lên nhằm phục vụ cho những khu vực dân cư rộng lớn khi đưa vào sử dụng lại không có người theo học hoặc chỉ lèo tèo dăm bảy người?

Ai cũng biết luận chứng xây dựng cho những dự án này đều được thiết lập rất chi li, cụ thể với tính khả thi, khả dụng rất cao, mới được các cơ quan thẩm định, ký duyệt để giải ngân. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng lãng phí này?

Đã có nhiều chủ trương chính sách của Nhà nước nhằm ưu tiên vào cải thiện khu vực nông thôn, nông dân. Thế nhưng, đời sống nông dân vẫn còn khó khăn, bộ mặt nông thôn vẫn còn thua kém.

Ở nhiều vùng quê, miền núi, người dân còn phải đu dây, chui vào bao nilông để qua sông qua suối vì chưa có cầu. Nhiều hộ dân nghèo còn chưa đủ tiền để mua bảo hiểm y tế, khi bệnh nặng đến bệnh viện phải chạy đôn chạy đáo vay mượn, thậm chí phải vay nóng để trả viện phí, có người đành phải nằm nhà chịu đau.

Nhiều học sinh phải bỏ học giữa chừng để bươn chải phương xa kiếm sống và giúp gia đình. Và còn nhiều những hộ nghèo mong mỏi có được khoản vốn nhỏ để tậu một con bò hay để mua bán vặt kiếm đồng lời mọn nhưng vẫn không có được...

Bởi vậy thật xót xa khi thấy những khoản tiền khổng lồ với hàng trăm tỉ đồng được mệnh danh là hỗ trợ cho nông dân lại không đem lại cho họ một chút lợi ích nào cả!

Ai, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm cho những dự án không nhỏ nhưng lại không hiệu quả với mục tiêu giảm khó giảm nghèo cho nông dân này?

Người dân đang mong mỏi câu trả lời từ những cơ quan chức năng. Đương nhiên là các câu trả lời rõ ràng, minh bạch, chứ không phải theo cách lòng vòng, bao biện.

HUỲNH VĂN MỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên