25/02/2016 19:15 GMT+7

Xôn xao chiến dịch “giải cứu Kesha” sau vụ kiện tình dục

ĐỨC TRẦN (Theo EW)
ĐỨC TRẦN (Theo EW)

TTO - Tờ Entertainment Weekly vừa công bố danh sách 25 nghệ sĩ góp giọng trong chiến dịch có tên “FreeKesha” (giải cứu Kesha).

Chân dung Kesha khi còn phong độ - Ảnh: Rolling Stone
Chân dung Kesha khi còn phong độ - Ảnh: Rolling Stone

Câu chuyện “cơm không lành canh chẳng ngọt” giữa ca sĩ và nhà sản xuất tiếp tục trở thành điểm nóng truyền thông. 

Bị xử thua sau 10 năm cam chịu trở thành tình nhân bất đắc dĩ với Dr Luke - nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ, Kesha buộc phải “trả nợ hợp đồng” cho hãng đĩa chủ quản Sony như đã ký từ năm 2005.

Quan hệ cộng sinh

Với nhiều người, Kesha và Dr Luke đang diễn quá sâu trong vở bi hài kịch giữa các mối quan hệ mật thiết của những nghệ sĩ.

Vụ kiện của Kesha kéo dài kể từ tháng 10-2014 khi ca sĩ 29 tuổi gửi đơn lên tòa xin chấm dứt hợp đồng thu âm và tố cáo nhà sản xuất Dr Luke của Sony có hành vi xâm hại tình dục từ khi Kesha 18 tuổi (năm 2005).

Theo đó, Kesha đã đủ tuổi trưởng thành khi ký hợp đồng (18 tuổi) và hoàn toàn có quyền phản kháng từ nhiều năm trước. Ngoài ra, việc Dr Luke kìm hãm tài năng, không đưa cô ca sĩ tóc vàng lên hàng ngôi sao sau nhiều năm… ăn nằm cũng khiến sự việc bất mãn lẫn nhau trở nên căng thẳng.

Không còn là xích mích cá nhân giữa gái chưa chồng trai chưa vợ, câu chuyện #FreeKesha lột trần bộ mặt thật của giới showbiz, mãnh lực đồng tiền và quyền lực của những “quý ông” đứng sau các hãng băng đĩa lớn nhất hiện nay.

Kesha có quyền tìm tự do sau bốn năm bị “giam lỏng” và không có bất kì sản phẩm âm nhạc nào ra trò. Trong khi Dr Luke và bộ sậu của mình cảm thấy “con gà đẻ trứng vàng” vẫn có thể lợi dụng nên không dễ dứt bỏ.

Thành thật mà nói chỉ với hai album nhưng Kesha chưa lần nào bị giới phê bình chê thẳng tay, các sản phẩm của cô đều bán chạy và giành được cảm tình của giới chuyên môn.

Chủ nhân thắng lớn của giải Grammy vừa rồi tin Kesha bị xử ép và khuyên cô bạn hãy sử dụng tiền ủng hộ để tiếp tục kháng án  - Ảnh: Getty Images
Chủ nhân thắng lớn của giải Grammy vừa rồi tin Kesha bị xử ép và khuyên cô bạn hãy sử dụng tiền ủng hộ để tiếp tục kháng án - Ảnh: Getty Images

Nữ quyền tuyên chiến

Dù đúng hay sai, Kesha vẫn là thân phận nữ nhi nên nhận được không ít sự ủng hộ của đồng nghiệp. Nữ quyền chưa thôi sôi sục, trên cả mặt trận tinh thần (qua phim ảnh, âm nhạc) mà nay nó đang thật sự diễn ra ngoài đời thật.

Đại diện cho tính nữ khá mạnh, cô ca sĩ Taylor Swift khơi mào tuyên bố đầu tiên khi “tặng” 250.000 USD (khoảng 5 tỉ đồng) giúp Kesha kháng án, lấy lại tự do và được ăn chia thỏa đáng trong khoản tiền 60 triệu USD mà Kesha kiếm được trong gần 10 năm ca hát.

Mẹ của Kesha viết ngay sau đó trên mạng xã hội rằng “sức mạnh của sự thật sẽ được bộc lộc…” đồng thời không quên cảm ơn công chúa nhạc country xinh đẹp.

Theo sau đó là bức tâm thư của diễn viên truyền hình Lena Dunham với mục đích ủng hộ nữ quyền trong kỹ nghệ giải trí nhiễu nhương.

Tương tự như Dunham, cây hài Margaret Cho, ca sĩ Kelly Clarkson, ca sĩ Lorde, rapper da màu Wale (một trong số ít nam giới tham gia chiến dịch), ca sĩ mới nổi Ariana Grande cũng chọn mạng xã hội để “thức tỉnh” truyền thông.

Bên cạnh đó, có không ít chỉ trích dành hãng đĩa Sony và Dr Luke từ chính các nghệ sĩ.

Diễn viên kiêm vlogger Troye Sivan nói rằng cáo buộc của hãng đĩa đối với Kesha là hành động tồi, họ coi cô như cỗ máy hơn là con người, còn Mara Wilson thì chê trách ngành công nghiệp âm nhạc đang bị tiêu tan bởi những cớ sự kiểu này… 

Thậm chí Kelly Clarkson còn “chửi khéo” Dr Luke rằng “anh ta chẳng có gì tốt để nói”, còn Miley Cyrus nghĩa hiệp hơn khi… hủy toàn bộ hợp đồng sắp ký với Dr Luke. 

Ca sĩ cùng thời Demi Lovato không quên viết vài dòng trên twitter rằng “Hãy hành động ngay, đừng để chuyện đã rồi”. 

Cô cũng cho biết sức mạnh nữ quyền sẽ giúp giảm bớt tệ nạn của ngành công nghiệp âm nhạc, với mong muốn phụ nữ phải được đối xử bình đẳng.

Riêng Lady GaGa phát ngôn trên tờ Dazed rằng Kesha đang bị ngược đãi và tuyên bố ủng hộ đồng nghiệp hết mình.

Đồng cảnh ngộ với Kesha, nữ ca sĩ trẻ tuổi JoJo cũng từng có cuộc kiện tụng với một hãng đĩa vào năm 2013, chia sẻ rằng cô thấu hiểu rõ những lo toan của Kesha và mong người hâm mộ động viên tinh thần cô ca sĩ.

Thực tế hơn, nhà sản xuất trẻ tuổi Zedd vừa chia sẻ rằng anh sẵn sàng giúp đỡ Kesha trong việc sản xuất ca khúc mới.

Tất nhiên lời đề nghị của Zedd không dư thừa chút nào bởi chắc chắn sau vụ kiện tụng dai dẳng này, dù đúng dù sai, Kesha cũng sẽ gặp khó khăn khi quay trở lại con đường ca hát.

ĐỨC TRẦN (Theo EW)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên