Hãy công nhận cảm xúc của đối phương
"Đừng nên buồn bã như vậy" là một câu nói phổ biến, nhưng thực ra chỉ khiến người nghe cảm thấy suy sụp hơn.
Trong một cuộc nghiên cứu, người ta đã phân tích 228 cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa các khách hàng đang giận dữ và nhân viên chăm sóc khách hàng. Khi nhân viên khuyên khách "bình tĩnh", khách hàng còn nổi nóng hơn.
Cách làm này phản tác dụng vì ám chỉ cảm xúc của người ta có thể là không hợp lý, hoặc họ đang làm quá vấn đề lên.
Thay vì phủ nhận, bạn nên thừa nhận cảm xúc mà họ đang có: "Mình hiểu là cậu đang rất giận/buồn". Họ sẽ cảm thấy mình được quan tâm, thấu hiểu.
Khát vọng muốn người khác chấp nhận mình là một bản năng truyền thừa từ tổ tiên loài người. Từ thời xưa, con người sẽ có cơ hội sống sót cao hơn khi họ là thành viên của một tập thể.
Giúp người đó tìm cách vượt qua
Quá trình cùng nhau tìm phương án hóa giải sẽ xoa dịu cảm xúc của họ.
Nhưng bạn chỉ nên làm vậy trong trường hợp họ sẵn sàng để bạn giúp. Hãy chú ý tới tín hiệu từ lời bộc bạch của họ.
Nếu họ chỉ đề cập tới cảm xúc như "tôi cảm thấy anh ấy không quan tâm tới tôi", có lẽ họ chỉ tìm kiếm sự vỗ về.
Nếu họ bày tỏ muốn thay đổi cảm xúc, muốn giải quyết vấn đề, đây có thể là dấu hiệu muốn nhờ bạn giúp.
Đưa ra phương án giải quyết một cách thận trọng
Hãy luôn nhấn mạnh là bạn hiểu tại sao họ cảm nhận như vậy. Bạn có thể cũng sẽ thế nếu rơi vào hoàn cảnh đó. Họ sẽ dễ đón nhận lời khuyên hơn.
Nếu trước đây họ từng an ủi hay giúp đỡ bạn, bạn nên nhắc lại kỷ niệm để tăng sự đồng cảm.
Tùy vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề, bạn có thể khuyên nhẹ nhàng hoặc quyết liệt. Bạn nên cho họ biết, lời khuyên này là vì lợi ích của họ.
Quan trọng là ở tấm lòng
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chúng ta thường đánh giá thấp hành vi giúp đỡ người khác của mình, vì sợ lời khuyên không hoàn hảo.
Thế nhưng, người được giúp lại rất quý trọng, cho dù sự hỗ trợ ấy không hẳn đúng như họ cần.
Bạn nói đúng, nói lời hay không phải là điểm mấu chốt. Đôi khi, bạn ở bên cạnh và cho mượn bờ vai khi người khác đang đau buồn đã là đủ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận