Xoa bóp giảm đau cổ vai

08/09/2013 03:05 GMT+7

TT - Đau cổ vai nói chung để chỉ tất cả những trường hợp đau và hạn chế vận động khớp cổ ảnh hưởng đến các tổ chức quanh khớp cổ, vai như cơ, xương, khớp, thần kinh, mạch máu...

Đây cũng là bệnh thường gặp nhất ở nhân viên văn phòng. Bệnh cũng xảy ra ở mọi người, mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi trên 30.

Trong đau cổ vai thì thường liên quan đến tư thế nghề nghiệp như ngồi làm việc phải cúi cổ lâu, quay cổ thường xuyên hoặc động tác đơn điệu lặp đi lặp lại của đầu, hoặc tay giữ ở tư thế lâu (đánh máy, chơi game...) hoặc ngồi lâu trong phòng lạnh làm ảnh hưởng đến hoạt động vùng cổ vai gây đau... những tư thế hay môi trường làm việc đòi hỏi sự chịu đựng và thích nghi của mọi người.

Chúng tôi nhận thấy khi bị đau cổ vai, nhân viên văn phòng tự mua và dùng thuốc giảm đau nhưng dần theo thời gian thì thuốc này không hiệu quả và những tác dụng phụ của thuốc làm người bệnh càng tỏ ra khó chịu và tìm kiếm những phương pháp cải thiện có hiệu quả giảm đau cổ vai mà không dùng thuốc.

Theo y học cổ truyền, quan niệm chứng đau là do khí huyết trong hệ kinh lạc bị tắc trở và trong trị liệu đều phải đạt được là làm cho khí huyết lưu thông trong kinh lạc thì sẽ hết đau.

Chúng tôi xin giới thiệu phương pháp xoa bóp- bấm huyệt- tập luyện phòng và cải thiện hiệu quả đau cổ vai.

Xoa bóp - bấm huyệt

* Tìm điểm đau và day điểm đau: chúng ta chú ý khi gặp điểm đau mà ấn vào điểm đau có cảm giác dễ chịu thì đây là đau đã lâu nên cần day ấn nhẹ nhàng thời gian 2-3 phút ở mỗi điểm đau. Nếu gặp điểm đau mà khi ta ấn tay vào có cảm giác đau tức khó chịu thì đây là đau mới phát sinh, ta dùng ngón tay day nhanh, mạnh, thời gian mỗi điểm đau loại này vùng cổ vai khoảng 1 phút là được.

* Dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai: ngón cái một bên, các ngón còn lại một bên bóp nắn nhẹ nhàng quanh vùng cổ vai cho đến khi vùng cổ vai hơi ửng đỏ là đạt hiệu quả cải thiện bệnh. Có thể trong quá trình xoa bóp dùng thêm dầu cù là hoặc các loại tinh dầu xoa làm cho vùng da xoa bóp bấm huyệt có cảm giác ấm, nóng là tốt.

Mỗi lần xoa bóp 10-15 phút vùng cổ gáy, có thể tự tay xoa bóp cho mình hay nhờ người khác xoa bóp cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Tập luyện

Chỉ tập khi không còn đau vùng cổ vai.

* Tự tập vận động khớp cổ ở tư thế ngồi: quay cổ qua lại, nghiêng cổ qua bên trái - phải, cúi ngửa cổ ra trước- sau, và tổng hợp các động tác cổ vừa thực hiện liên tục, nhẹ nhàng tránh làm mạnh đột ngột sẽ gây đau tăng... Mỗi động tác làm 3-5 lần.

* Có thể tập động tác cổ vai ở tư thế nằm ngửa: lấy điểm tựa xương chẩm và mông nâng vai lên, lắc vai dao động qua lại 6-8 lần rồi hạ vai xuống, lặp lại 3-5 lần.

Nếu mức độ xoa bóp - bấm huyệt - tập luyện chưa mang lại hiệu quả mong muốn, bệnh tái phát nhiều lần mà mỗi lần đau vùng cổ vai nặng thêm thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được khám tư vấn và điều trị.

BS HUỲNH TẤN VŨ 
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận