01/11/2013 04:50 GMT+7

Xin lỗi

THANH VÂN
THANH VÂN

TT - Thấy con gái về sớm hơn mọi ngày, vẻ mặt buồn buồn, tôi hỏi: “Chuyện gì thế con?”. Con bảo tiết cuối là tiết của thầy chủ nhiệm và thầy không cho con vào lớp, lý do: hôm qua con nghỉ mà không đưa giấy phép tận tay thầy (theo quy định của trường, giấy phép xin nghỉ học phải do phụ huynh hoặc chính học sinh trao tận tay thầy, cô chủ nhiệm, con tôi chỉ gửi qua người bạn).

Con gái tôi là lớp trưởng, là học sinh giỏi của lớp, của trường, được nhiều thầy, cô yêu mến, trong đó có thầy chủ nhiệm. Giữa em và thầy chủ nhiệm rất thân thiết do em phụ giúp thầy nhiều công việc của lớp, luôn hoàn thành tốt các việc thầy giao. Tôi nghĩ có lẽ do sự thân thiết đó nên em chủ quan, ỷ lại dẫn đến làm sai nguyên tắc, quy định. Quyết định của thầy làm em hụt hẫng, bản thân tôi cũng thấy khó chịu với quyết định có phần khắt khe, quá đáng này.

Tôi đem sự việc “méc” lại với ba cháu. Và hôm sau, ba cháu đến lớp ngay tiết học của thầy chủ nhiệm. Việc đầu tiên là ba cháu bắt cháu phải xin lỗi thầy trước toàn lớp, bản thân ba cháu cũng xin lỗi riêng với thầy. Ba cháu lý giải: Thầy chủ nhiệm đã làm đúng. Nếu thầy không cứng rắn kỷ luật con thì còn kỷ luật ai được nữa. Con là lớp trưởng mà sai phạm, không làm gương thì làm sao nói được các bạn. Việc nghỉ học của con cha mẹ biết mà sao không chủ động đi nộp giấy phép cho thầy...

Có thể đây là bài học cho cả học sinh lẫn phụ huynh về việc tôn trọng những quy định của nhà trường, quan tâm hơn không chỉ chuyện học mà cả chuyện nề nếp sinh hoạt của học sinh, nhà trường. Không ít phụ huynh khi có “sự cố” là đùng đùng nổi giận thể hiện ngay cái tôi mà không hề biết nghĩ suy phải trái.

Nghĩ lại hành động của chồng tôi tuy có gì đó “mất mặt” đôi chút nhưng lại là một hành động giáo dục chín chắn, cần thiết. Nếu phụ huynh nào, gia đình nào cũng có sự “kết hợp” giáo dục với nhà trường như thế thì có lẽ con em học sinh chúng ta sẽ tốt lên rất nhiều, nhất là về mặt đạo đức, nhân cách.

THANH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên