09/01/2013 04:55 GMT+7

Xin kinh phí tỉnh để nộp phạt gây ô nhiễm

TR.TÂN
TR.TÂN

TT - Nhiều hộ dân ở buôn Sút M’Grư, xã Cư Suê (Cư M’Gar, Đắk Lắk) phản ảnh Cụm công nghiệp Tân An (TP Buôn Ma Thuột) xả nước thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm khu vực xung quanh.

Anh Nguyễn Minh Chiến, một người dân làm rẫy khu vực này, cho biết cứ mỗi lần mưa thì lượng nước từ đoạn cống xả chảy như thác xuống suối Ea Sư mang theo đất, đá xuống lòng hồ Ea Trum. Hồ Ea Trum được ngăn từ suối Ea Sư là nguồn nước sinh hoạt cho nhiều hộ gia đình trong buôn Sút M’Grư, nhưng nay không ai dám dùng vì nguồn nước đã bị ô nhiễm.

Ngày 8-1, ông Nguyễn Hoàng Tùng, chi cục trưởng Chi cục môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Lắk), cho biết qua kiểm tra đã phát hiện Cụm công nghiệp Tân An xả nước thải trực tiếp ra môi trường bằng đường ống thoát nước mưa. Lượng nước thải quá lớn này đã gây sạt lở quanh khu vực, bồi lấp hồ Ea Trum và gây thiệt hại cho hoa màu một số hộ dân tại xã Cư Suê. Nguyên nhân tình trạng trên là do ban quản lý Cụm công nghiệp Tân An để các nhà máy sản xuất xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý. Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định xử phạt đối với Cụm công nghiệp Tân An về hành vi làm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ban quản lý Cụm công nghiệp Tân An lại có văn bản xin kinh phí của UBND tỉnh để... nộp phạt!

“Theo quy định khi xây dựng các khu, cụm công nghiệp thì Nhà nước phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng là điện, nước, hệ thống xử lý nước thải... mới kêu gọi các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Cụm công nghiệp Tân An hiện có 28 nhà máy sản xuất nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hiện nay, chúng tôi yêu cầu ban quản lý cụm công nghiệp khắc phục hậu quả về việc sụt lún, bồi thường cho các hộ dân và nghiêm cấm xả thải trực tiếp theo đường ống thoát nước mưa...”, ông Tùng nói.

Ông Phan Xuân Mạo, giám đốc ban quản lý Khu tiểu thủ công nghiệp TP Buôn Ma Thuột, cho biết đến nay Cụm công nghiệp Tân An chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung vì Nhà nước chưa bố trí vốn.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên