Các thửa đất trên gia đình tôi đã sử dụng từ trước năm 1993 đến nay, trước năm 1993 có giấy chứng nhận sử dụng đất, nhưng do hư hỏng thất lạc nay không còn. Hiện các thửa đất trên không có tranh chấp. Xin hỏi, để đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chúng tôi phải làm những thủ tục gì?
Mong được hướng dẫn chi tiết. Cảm ơn.
Phan Thanh Ngãi (Phòng Y tế, UBND huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi)
- Trả lời:
Theo Quyết định 14/2010/QĐ-UBND ngày 18-6-2010 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, để có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là “giấy chứng nhận”) đối với thửa đất trên, người sử dụng đất phải chuẩn bị hồ sơ gồm:
+ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu quy định);
+ Một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003 (nếu có);
+ Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận có thể được nộp tại UBND xã, thị trấn hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
Do hiện tại gia đình bạn không có bất cứ một loại giấy tờ nào để chứng minh về quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, 2 và 4 Điều 50 Luật đất đai nên đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận sẽ được UBND xã, thị trấn kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất; thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích hiện nay; tình trạng tranh chấp sử dụng đất; sự phù hợp hay không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được xét duyệt.
Trong cả hai trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, UBND xã, thị trấn sẽ công bố công khai danh sách tại trụ sở UBND xã, thị trấn…
Một số nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất sẽ phải hoàn tất trước khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận gồm tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy chứng nhận.
Riêng với khoản tiền sử dụng đất, trong trường hợp không có đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ toàn bộ hoặc một phần và có nguyện vọng ghi nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất sẽ được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.
Để có thể nắm cụ thể hơn về trình tự, thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tốt nhất là bạn nên liên hệ UBND xã, thị trấn hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có đất để được hướng dẫn.
Cần lưu ý, trong trường hợp người đề nghị xin cấp giấy chứng nhận không phải là người sử dụng đất thì phải có văn bản ủy quyền hợp lệ của người sử dụng đất trước và trong khi tiến hành thủ tục.
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn. Địa ốc Tuổi Trẻ Online |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận