19/01/2016 15:47 GMT+7

Xin được nộp phạt vì… sử dụng chất cấm nuôi heo

V.TR.
V.TR.

TTO - 6/7 đàn heo tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang được lấy mẫu dương tính với salbutamol. Trong đó có một mẫu cho kết quả hàm lượng salbutamol gấp 4.500 lần mức cho phép.

Cán bộ thú y đang lấy mẫu kiểm tra chất cấm tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang - Ảnh: V.Tr. 

Ngày 19-1, ông Phạm Văn Chiến (Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang) cho biết đoàn kiểm tra liên ngành vừa trở lại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo để lấy mẫu kiểm tra chất cấm. 

Hồi tháng 8-2015 xã này là điểm “nóng” nhất của tỉnh khi hầu hết các trại nuôi heo được lấy mẫu đều dương tính với chất cấm salbutamol. Lần này cũng có tới 6/7 đàn heo được lấy mẫu dương tính với salbutamol. Trong đó có một mẫu cho kết quả hàm lượng salbutamol gấp 4.500 lần mức cho phép.

Trong số 6 đàn heo bị phát hiện dương tính với chất cấm thì có 1 hộ tái phạm. Cụ thể là vào tháng 8-2015 đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện đàn heo 50 con sắp xuất chuồng tại trại chăn nuôi của ông N.N.L. dương tính với chất cấm.

Lần này quay trở lại lấy mẫu đàn heo nhỏ hơn thì lại phát hiện có sử dụng salbutamol. “Khi chúng tôi đang gửi mẫu đi phân tích thì ông L. chủ động tìm đến gặp thanh tra sở tự thú là có sử dụng chất cấm. Ông L. tường trình con ông đã sử dụng chất cấm cho heo ăn.

Tuy nhiên con của ông lại đổ thừa vợ ông cho ăn. Mặc dù vậy ông L. vẫn thừa nhận hành vi này và xin được nộp phạt trước. Kết quả phân tích sau đó xác định đàn heo của ông L. dương tính với salbutamol thật” - ông Chiến kể.

Một thành viên của đoàn kiểm tra liên ngành cho biết người nuôi heo khai nhận đã thay đổi phương thức sử dụng chất cấm. Trước đây trộn salbutamol với thức ăn cho heo ăn trước khi xuất chuồng khoảng gần một tháng thì nay cho ăn từ lúc heo chỉ mới có 50-60kg.

Thời gian còn lại để nuôi đạt 100kg/con đủ để chất này đào thải, khi lấy mẫu nước tiểu phân tích thì không phát hiện nữa. Còn những hộ cho heo ăn lúc gần xuất chuồng thì heo sẽ bung đùi, nhìn đẹp hơn heo không cho ăn chất cấm.

Để qua mặt ngành chức năng, những hộ này cho heo uống sorbitol để đi tiểu nhiều nhằm thải chất cấm ra nhanh hơn.

“Để ngăn chặn được tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi thì phải ngăn chặn có hiệu quả từ gốc, không có nguồn cung thì người chăn nuôi không sử dụng. Ngoài ra cần phải có chế tài phạt thật nặng người vi phạm chứ phạt nhẹ như hiện nay không đủ sức răn đe” - ông Phạm Văn Chiến đề nghị.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên