03/08/2016 09:44 GMT+7

Xin đừng tái diễn cảnh này...

TRẦN THỊ CHI LAN (TP.HCM)
TRẦN THỊ CHI LAN (TP.HCM)

TTO - Điều tôi muốn nói là tình trạng học sinh đã chính thức bước vào năm học mới từ ngày tựu trường, nhưng ngành GD-ĐT thì vẫn chưa thực sự hoàn tất các việc cần thiết để thực hiện nhiệm vụ cho năm học mới.

Tranh: nop
Tranh: nop

Đã nhiều năm nay, các trường phổ thông trên địa bàn TP.HCM đều cho học sinh tựu trường vào giữa tháng 8 (thay vì đầu tháng 9 như trước kia). Học sinh tựu trường là bắt đầu vào năm học mới luôn. Năm nay cũng vậy, UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2016-2017, và học sinh phổ thông sẽ tựu trường vào ngày 15-8.

Tuy gọi là bước vào năm học mới nhưng ngành GD-ĐT có vẻ chưa chuẩn bị gì cho việc này. Dễ thấy nhất là nhà trường chỉ tổ chức cho học sinh học 1 buổi/ngày trong suốt mấy tuần trước khai giảng thật sự (tức là ngày 5-9). Sau ngày khai giảng học sinh mới được học 2 buổi/ngày có bán trú.

Lấy ví dụ gần nhất là năm học trước (2015-2016), cả hai bé nhà tôi (đứa lớn học lớp 7, đứa nhỏ học lớp 4) đều tựu trường, học chính thức từ ngày 17-8 và chỉ học 1 buổi/ngày. Cô chị ra về lúc 11g15 và cậu em ra về lúc 10g45. Éo le là cả hai vợ chồng tôi đều làm việc trong giờ hành chính, ai cho phép chúng tôi ra khỏi cơ quan lúc 10g30 để đi đón con?

Tôi định nhờ vả đồng nghiệp choàng gánh giùm công việc cho mình trong thời gian đi đón con, nhưng đồng nghiệp cũng than vắn thở dài khi con em họ ra về trùng giờ với con tôi. Không còn cách nào khác, tôi đành phải để hai con ở trường, đến 12g mới được đón về (vì 11g30 mới hết giờ làm buổi sáng).

Nhưng đón con về rồi thì ai trông? Ông bà nội ngoại thì ở quê, để hai đứa ở nhà đâu có yên tâm. Thế là hai học sinh được “đi làm” theo mẹ. Cũng may cơ quan tôi còn thông cảm (chứ cơ quan ông xã tôi cấm tuyệt đối không được dẫn trẻ em vào nơi làm việc).

Nhưng cũng khổ lắm! Những ngày ấy, cơ quan tôi tràn ngập... học sinh. Môi trường làm việc cần sự yên ắng, tập trung thì thỉnh thoảng lại có tiếng mè nheo của các cô, cậu học sinh tiểu học.

Đó là chưa kể những cậu bé hiếu động không chịu ngồi yên một chỗ (trong đó có con tôi), cứ chạy lăng quăng khắp nơi, đụng bàn làm việc của người này, làm xô đẩy tài liệu của người kia. Sếp tôi khó chịu lắm, cứ liên tục thở dài.

Có bữa anh ấy bực quá, quát thật to khiến lũ trẻ im phăng phắc. Nhưng chỉ sau đó vài chục phút là chúng quên ngay, đâu lại vào đó.

Không chỉ tôi mà rất nhiều phụ huynh khác đều thắc mắc với cô giáo chủ nhiệm: “Tại sao các con không được học nguyên ngày? Năm học mới đã chính thức bắt đầu rồi cơ mà!”. Cô giáo bảo: “Vì mới đầu năm học nên nhà trường chưa chuẩn bị kịp để tổ chức bán trú”.

Không hài lòng với câu trả lời đó, tôi tiếp tục lên gặp hiệu trưởng, cô cũng than trời: “Năm học mới đã chính thức rồi, nhưng đến thời điểm này (khi ấy con tôi đã học được hơn 1 tuần - tính từ ngày tựu trường) các cấp quản lý chưa có hướng dẫn về thu - chi...

Thế nên nhà trường chưa dám thu một khoản nào cả, kể cả tạm thu. Trường phải có nguồn thu mới mua thực phẩm và tổ chức bán trú được”. Tôi gặp cô bảo mẫu của con, cô cũng buồn vì: “Không tổ chức bán trú thì bảo mẫu đâu có lương, chỉ được hưởng lương tượng trưng mùa hè 1 triệu đồng/tháng thôi. Cô cũng đang mong từng ngày để được chăm học sinh bán trú”.

Một cảm giác buồn, giận, bực... dâng lên trong lòng tôi khi nghe cô bảo mẫu tâm sự như thế. “Cầu” và “cung” đầy đủ, nhưng hai bên không thể giao dịch với nhau chỉ vì các cấp quản lý quá quan liêu.

Năm học mới đã chính thức mà chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện năm học mới. Nếu thế thì tựu trường sớm để làm gì?

Mong rằng năm học 2016-2017 ở TP.HCM không tái diễn tình trạng này nữa.

TRẦN THỊ CHI LAN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên