03/05/2016 11:44 GMT+7

Xin đừng gây lỗi với bikini

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Hình ảnh các cô gái mặc bikini đứng đón khách, giới thiệu sản phẩm tại cửa siêu thị "gây bão". Bikini và những người phụ nữ mặc bikini không có lỗi, nhưng xin đừng gây lỗi với bikini!

Hai ngày đầu tháng 5, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một đôi nam nữ mặc quân phục cầm súng đứng đón khách tại cửa siêu thị T. 

Chưa rõ tung tích bức ảnh nhưng hình ảnh này tiếp tục làm dấy lên những câu hỏi châm biếm về cách các đơn vị tiếp thị hình ảnh.

Trước đó, cũng liên quan đến siêu thị này ở Hà Nội, chiều 28-4 nhiều báo mạng đưa hình ảnh một nhóm các cô gái mặc bikini đứng trước cửa hàng, đi cùng khách hoặc thậm chí đang giới thiệu với khách các sản phẩm của siêu thị...

Lập tức, những hình ảnh trên lan truyền như “bão”. Rất nhiều tờ báo vào cuộc và nhanh chóng có được phản hồi từ siêu thị trên khi họ tuyên bố đây là hình ảnh rò rỉ của một công đoạn thực hiện clip giáo dục giới tính!

Tất nhiên, không phải ai cũng tin lời giải thích của siêu thị này. Trên các trang mạng, độc giả cũng bày tỏ các quan điểm khác nhau: “Hay. Đột nhiên một nhà kinh doanh lại đùng một cái suy tư về giáo dục giới tính cho bọn trẻ. Tuy nhiên, rất khó khăn khi liên hệ giữa cái máy điều hòa không khí với giới tính!”,“Nếu bạn đi chung với trẻ em mà gặp trường hợp như vậy, bạn sẽ trả lời bọn trẻ ra sao? Đại loại như vầy: Hai mảnh là đồ tắm, không phải đồ mặc đi chợ... Giáo dục như vậy đó bạn”...

Mặc bikini để gây chú ý đến thương hiệu ở VN không phải chưa có tiền lệ. Năm 2012, một hãng hàng không đã bị thanh tra hàng không xử phạt 20 triệu đồng vì hành vi để các người đẹp mặc bikini xuất hiện trên máy bay trong chuyến bay từ TP.HCM ra Nha Trang, tuy nội dung xử phạt không vì bikini mà vì đã tổ chức sự kiện trên máy bay ngoài phạm vi được chấp nhận.

Năm 2014, hãng này tiếp tục mời các người đẹp mặc bikini tham gia chụp ảnh trên máy bay, sau đó người mẫu đồ lót N.T. đã chia sẻ hình ảnh này trên FB của mình và vấp phải sự phản ứng quyết liệt đến mức đại diện hãng hàng không đã lên tiếng cho rằng việc chụp ảnh mới chỉ là thử nghiệm...

Hoặc như tại Cần Thơ vào tháng 9-2015, thanh tra Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ quyết định xử phạt vi phạm hành chính mức 8 triệu đồng đối với Công ty TNHH truyền thông Mặt Trời Lớn (TP Cần Thơ) về hành vi thực hiện quảng cáo không đúng với thông báo đã gửi đến cơ quan nhà nước.

Công ty này đăng ký đoàn người mặc áo thun quần lửng đi bộ để quảng cáo cho một nhãn cà phê, nhưng sau đó lại mặc áo mỏng trắng để lộ nội y bên trong.

Tưởng như phương Tây cởi mở với “vấn đề bikini” nhưng thực tế cho thấy quán cà phê bikini của người gốc Việt ở Mỹ tháng 3 vừa rồi đã đối mặt với việc chính quyền thành phố Stanton, bang California đệ đơn kiện nhằm yêu cầu đóng cửa bởi “...quán GZ Cafe có các nữ phục vụ chỉ mặc áo tắm, để lộ ngực và cho phép khách hàng hút thuốc bên trong quán...”.

Nhắc lại để thấy dùng bikini có vẻ như không là chiêu trò siêu thị T phát minh ra. Ông Lê Quốc Vinh - chủ tịch Tập đoàn truyền thông Le Bros - chia sẻ với PV Tuổi Trẻ:

“Tất nhiên là về góc độ đạo đức thì có nhiều vấn đề rồi, nhưng xét về chuyên môn, đây là cách học đòi mà chưa học hết nước cản.

Cách làm thiếu sự chuẩn bị công phu, đầu tư đúng mực. Phải nói là hình ảnh quá phản cảm (tôi vẫn đang nói về chuyên môn).

Nhiều đơn vị dùng “sex” và sự gợi cảm của phụ nữ để quảng cáo, nhất là ở phương Tây. Nhưng, một là họ phải giảm thiểu sự phản cảm về mặt hình ảnh, hai là càng ngày càng giảm giải pháp này, do sự công kích của các nhà hoạt động xã hội.

Nếu muốn dùng hình ảnh gợi cảm thì phải như các hãng ôtô, có đồng phục, có bố trí hình ảnh, có phụ kiện truyền thông đi kèm... Ít ra là thế. Tất nhiên, phải tôn trọng các giới hạn phù hợp chuẩn mực được chấp nhận”.

Ông Vinh đã trả lời với tư cách vừa là chuyên gia truyền thông vừa với góc nhìn là khách hàng, là phụ huynh... Không biết siêu thị T và nhiều đơn vị kinh doanh khác đang rắp tâm dùng sự hở hang của những bộ bikini vốn rất đẹp ngoài bãi biển, hồ bơi... để gây chú ý với những sản phẩm thật ít liên quan nghĩ gì?

Bikini và những người phụ nữ mặc bikini không có lỗi, nhưng xin đừng gây lỗi với bikini!

*Một hãng hàng không bị chỉ trích vì in lịch bikini

*Bikini bị cấm cửa tại cuộc thi hoa hậu

*Trình diễn bikini "biến tướng"

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên