16/03/2012 07:24 GMT+7

Xin đất công để cho thuê

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM đang làm thủ tục thu hồi nhiều lô đất có diện tích hơn 12ha do các đơn vị vi phạm chế độ sử dụng đất công trên địa bàn TP.HCM.

lakO9xaK.jpgPhóng to
Dãy kho xưởng do Công ty Tứ Cường cho thuê lại ở Trường trung học Kỹ thuật nông nghiệp - Ảnh: N.H.

Theo đó, có nhiều đơn vị xin hàng chục ngàn mét vuông đất để xây cơ sở nhưng thực chất là đem cho thuê kiếm tiền.

Cho thuê đất qua nhiều tầng nấc

Trường trung học Kỹ thuật nông nghiệp được giao hơn 14ha đất tại Q.9 mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Phần UBND TP giao để nhà trường xây cơ sở trường, làm trại, trạm thực nghiệm trồng trọt... Khuôn viên trường nằm đối diện với nghĩa trang liệt sĩ TP, qua đường số 400 (P.Long Thạnh Mỹ). Tuy cổng trường nằm sát mặt tiền đường số 400 nhưng phải đi qua khu đất trống và nhà xưởng mới đến được khuôn viên thật sự của trường được ngăn cách với khu nhà xưởng bên ngoài bằng một barie. Bên phải lối đi vào trường là hai khu nhà xưởng lớn: xưởng chế biến I của Công ty kinh doanh sản xuất Sài Gòn Đắc Lắc và xưởng sản xuất của nhóm bốn công ty: Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Tứ Cường (Công ty Tứ Cường), Công ty TNHH sản xuất thương mại Dũng Kiệt, Công ty TNHH thủ công mỹ nghệ Minh Quang và Công ty may Liên Phương. Ngoài Công ty Liên Phương, cả ba công ty còn lại đều sản xuất đồ gỗ.

Năm 1996, ban giám hiệu nhà trường đã cho Công ty Tứ Cường thuê 12.000m2 mặt bằng. Giá cho thuê ban đầu là 5 triệu đồng/tháng, từ tháng thứ 7 trở đi là 6 triệu đồng/tháng, đến năm 1999 là 9 triệu đồng/tháng. Sau đó, Công ty Tứ Cường cho ba doanh nghiệp khác thuê lại từng phần đất để làm nhà xưởng với giá cao gấp nhiều lần giá thuê của trường. Nhiều năm liền, Công ty Tứ Cường thu tiền cho thuê đất đến gần 100 triệu đồng/tháng nhưng chỉ trả cho nhà trường 9 triệu đồng/tháng.

Ban giám hiệu trường còn cho Công ty liên doanh tổng hợp Lâm Hà thuê 10.000m2 đất sau nhiều năm sử dụng dư thừa, Công ty Lâm Hà cho ba doanh nghiệp khác thuê lại lấy tiền chênh lệch. Ngoài ra, nhà trường cho nhiều đơn vị, cá nhân khác thuê đất trong nhiều năm liền. Năm 2010, UBND TP có quyết định thu hồi 5,6ha đất sử dụng không đúng mục đích của trường này để giao cho Bệnh viện Ung bướu xây dựng cơ sở mới. Hiện các cơ quan có thẩm quyền đang thẩm định giá trị đầu tư kho xưởng của Công ty Tứ Cường tại đây để hoàn lại chi phí cho công ty này.

Qua mặt Nhà nước

Một đơn vị khác được Nhà nước cho thuê đất rồi đem đi cho thuê lại để lấy tiền chênh lệch là Công ty cổ phần Dịch vụ kho vận và hàng hóa cao su. Năm 2008, công ty này được Nhà nước cho thuê hơn 33ha đất tại P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức (trả tiền hằng năm) để làm kho chứa hàng, bãi đậu xe và xưởng sản xuất. Tuy nhiên công ty chỉ sử dụng một phần, phần còn lại cho nhiều đơn vị khác thuê làm kho bãi để thu hơn 22,5 tỉ đồng.

Lô đất rộng hơn 2.700m2 ở mặt tiền quốc lộ 13 (P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) được TP giao cho Công ty Xuất nhập khẩu hàng công nghiệp để xây dựng xí nghiệp may mặc. Đến năm 2007, công ty này xin không xây xí nghiệp mà chuyển qua xây siêu thị bán lẻ nhưng không được cơ quan chức năng chấp nhận. Đến năm 2009, công ty này ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với một doanh nghiệp khác để làm cửa hàng kinh doanh ôtô nhưng thực chất đây là hợp đồng cho thuê đất, bởi đối tác phải trả 6.000 USD/tháng cho công ty mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn là đơn vị có tên trong rất nhiều trường hợp xử lý thu hồi đất của Nhà nước. Ngoài 3ha đất được Nhà nước cho thuê làm kho xưởng nhưng công ty cho thuê lại kiếm lời (Tuổi Trẻ đã phản ánh nhiều lần) thì công ty này đang bị Nhà nước làm thủ tục thu hồi phần đất hơn 1,6ha ở P.Linh Trung (Q.Thủ Đức).

Ông Võ Công Lực, phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM, cho biết hiện nay TP rất thiếu đất để xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân nên sắp tới sẽ phối hợp với UBND các quận huyện cưỡng chế thu hồi một số lô đất đã xong thủ tục mà chủ đầu tư chưa chịu bàn giao.

Nhiều đơn vị sử dụng đất sai mục đích

Các đơn vị được xác định sử dụng đất công sai mục đích đang bị thu hồi là: Công ty liên doanh PTC - Artkins Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Phước Long, Công ty cổ phần Xây lắp thủy sản 2, Xí nghiệp phân bón An Lạc, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623, Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty cổ phần Kho vận và dịch vụ hàng hóa cao, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu hàng công nghiệp.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP, còn nhiều đơn vị đang sử dụng đất công sai mục đích. Hiện UBND các quận huyện đang rà soát tình hình sử dụng đất của tất cả các đối tượng để kịp thời báo cáo về Sở Tài nguyên - môi trường những trường hợp sử dụng đất sai mục đích.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên