31/05/2014 04:52 GMT+7

Xin ăn, kiếm tiền đi xem World Cup

TRUNG NGHĨA (từ Santiago, Chile)
TRUNG NGHĨA (từ Santiago, Chile)

TT - “Cho tôi xin một vài đồng để đi Brazil...”, nhóm thanh niên mặc áo thun đỏ thắm của đội tuyển Chile van nài người đi đường trong gió lạnh ngoài trạm xe điện ngầm Cal y Canto (thủ đô Santiago).

Gã thanh niên Chile thất nghiệp Cristian Gonzalez là người yêu bóng đá cuồng nhiệt đến mức muốn làm một chuyến đi đến Brazil cổ vũ đội nhà bằng... những đồng xu bố thí của người qua đường.

Dốc đến xu cuối cùng

Ở tuổi 35 nhưng vẫn tin vào truyện cổ tích, Gonzalez sẵn sàng trả giá cho giấc mơ “siêu tưởng” đến Brazil xem World Cup của anh bằng việc mỗi ngày khệ nệ ôm một chiếc trống nặng và to đùng đi từ nhà ở Calama II đến trung tâm thủ đô Santiago. Anh dừng lại nơi góc đường đông đúc dòng người qua lại nào đó rồi trải một chiếc thảm đỏ xuống đất, cắm quốc kỳ Chile lên trống và bắt đầu gây chú ý cho đám đông.

“Tôi đã dốc đồng xu cuối cùng trong khoản tiền dành dụm trước khi thất nghiệp của mình để mua được chiếc vé hạng bét vào sân vận động xem đội tuyển Chile đá World Cup tại Brazil. Bây giờ tôi cần quyên góp tiền cho hành trình đi đến đó” - Gonzalez cho biết.

Mặc dù có trống lẫn dùi nhưng Gonzalez không dám gõ. Khi chúng tôi thắc mắc thì anh nhướn mày bảo: “Cảnh sát không cho phép gây ầm ĩ nơi công cộng”. Bù lại, CĐV La Roja (Màu Đỏ - tên gọi của đội tuyển Chile) này không ngớt miệng kêu gọi người qua đường giúp cho anh ta cơ hội được thực hiện “giấc mơ cuộc đời” của mình tại Brazil.

Khi Gonzalez bắt đầu khản cổ vì nói quá nhiều trong tiết trời sắp vào mùa đông lạnh lẽo (11OC) ở Chile, đã có những người bạn tiếp sức cho anh. Javier Reyes (30 tuổi) mặc chiếc áo số 7 của tuyển thủ Alexis Sanchez, dù có vẻ ngoài trầm lắng nhưng cũng chịu khó “đứng đường” cùng Gonzalez vì chung ước mơ đi Brazil cổ vũ cho đội tuyển quê hương. Hai anh bạn khác trẻ hơn là Jorge Venegas (27 tuổi) và Isidro Bungos (sinh viên, 18 tuổi) cũng góp giọng hô hào.

Đám đông qua đường thường ngoái nhìn các chàng trai, cười mỉm rồi nhiều người trong số họ thảy xuống thảm những đồng xu, tờ 1.000 peso (38.000 đồng VN) hay tờ 1 USD... Lâu lâu Gonzalez và Jorge gom tiền lại, cất bớt một ít vào chiếc balô.

Say với rượu vang Chile

Từ hè phố, những chàng trai Chile chia sẻ giấc mơ đến World Cup của họ bằng một chút triết lý: “Cuộc sống là khó khăn và không hề dễ dàng, vậy sao bạn lại không thử tin vào cổ tích để dễ thở hơn?”. Tin vào cổ tích cũng chính là điều nằm trong tâm khảm các CĐV Chile trước thềm World Cup. Gonzalez lè lưỡi, đưa bàn tay lên làm động tác tự “cắt cổ” mình khi nghe chúng tôi hỏi “Chile sẽ vượt qua vòng bảng như World Cup 2010 chứ?” và trả lời: “Chúng tôi nằm chung bảng quá nặng với Tây Ban Nha, Hà Lan. Thật quá khó. Khó như chuyến đi Brazil của tôi vậy!”.

Theo tờ Latercera 29-5, các nhà cái William Hill, Bwin, Bet 365 đặt tỉ lệ cược cho khả năng Chile vô địch rất thấp, chỉ là 40/1 (cược 1 ăn 40). Báo cáo phân tích dữ liệu của Công ty đầu tư Goldman Sachs cũng cho ra dự đoán kết quả ở bảng B, Chile sẽ hòa Úc 1-1 rồi thua cả hai trận còn lại cùng tỉ số 1-2 trước Tây Ban Nha và Hà Lan.

Dù vậy, CĐV Chile vẫn đặt niềm tin vào tiền vệ Arturo Vidal (CLB Juventus) và tiền đạo Alexis Sanchez (Barca) - hai tên tuổi được chú ý nhất mà Chile sở hữu tại World Cup 2014. Họ mong Vidal tiếp nối sự hứng khởi khi vừa đăng quang chức vô địch Serie A và Sanchez sau khi ghi 21 bàn trong mùa giải tại Barca sẽ tiếp tục nã pháo cho đội tuyển quốc gia. Thủ môn Claudio Bravo (CLB Real Sociedad) xuất hiện tràn ngập trên báo chí Chile những ngày qua với tin đội trưởng này được Barcelona chiêu mộ ngay trước thềm World Cup.

Những CĐV Chile cười đùa nói La Roja cũng giống như loại rượu vang Chile trứ danh “có sự pha trộn phong phú giữa nắng gió Nam Mỹ, độ mặn mà của Thái Bình Dương và vẻ thanh tao của rặng núi Andes tuyết phủ” để hàm ý về lối đá của đội tuyển Chile dưới trào dẫn dắt của HLV Jorge Sampaoli hôm nay cũng đa dạng, phóng khoáng và tấn công rực lửa.

Tuyển Chile sẽ đến Belo Horizonte (Brazil) từ ngày 2-6 để tranh tài World Cup. Còn Gonzalez và các bạn bè của anh cũng đang mong chờ một phép mầu. “Te veo en Brasil” (Hẹn gặp ở Brazil) - Gonzalez nói khi tạm biệt chúng tôi và bảo: “Nếu La Roja thắng, chúng ta sẽ cùng uống một chai Cabernet Sauvignon”.

TRUNG NGHĨA (từ Santiago, Chile)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên