15/08/2017 16:53 GMT+7

Xét xử vụ 'Dọn sạch 108 hecta rừng' tại Phú Yên

Tin, ảnh: HÒA XUÂN
Tin, ảnh: HÒA XUÂN

TTO - Sau khi dùng thủ thuật để sang tên đất rừng, xin phép phát dọn thực bì, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2016 Phạm Xuân Tình đã thuê người "dọn sạch" gần 109ha đất tại rừng Bình Ấm.

Các bị cáo nghe Viện KSND tỉnh đọc cáo trạng truy tố ngày 15-8

Ngày 15-8, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên xử vụ án hủy hoại rừng xảy ra ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Bốn bị cáo bị xét xử gồm: Huỳnh Anh Khương (nguyên cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đồng Xuân) Phạm Xuân Trình, La O Kính (trú xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) và La Lan Thập (trú xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân).

Theo thẩm phán Võ Nguyên Tùng - Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Phú Yên, chủ tọa phiên tòa, dự kiến việc xét xử sẽ kéo dài đến hết ngày 17-8.

"Biến" đất rừng thành đất mình

Theo cáo trạng, ngày 21-2-2013, UBND tỉnh Phú Yên ra Quyết định 318/QĐ-UBND thu hồi đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Đồng Xuân giao cho UBND các xã Phú Mỡ, Xuân Lãnh và Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) quản lý. Trong đó có rừng Bình Ấm thuộc tiểu khu 83, 90 của xã Phú Mỡ.

Khoảng tháng 5-2015, Phạm Xuân Trình sử dụng các thông tin cá nhân của các ông La Lan Dư, La O Đấu, La Mo Mang có hộ khẩu tại xã Phú Mỡ rồi lập 3 hồ sơ đăng ký và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng nhằm hợp thức hóa quyền sử dụng đất rừng Bình Ấm.

Các cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đồng Xuân dù không kiểm tra hiện trạng nhưng vẫn lập biên bản kiểm tra hiện trạng phản ánh không đúng thực tế để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xác nhận các thủ tục của 3 hồ sơ nói trên, trình UBND huyện cấp giấy chứng nhận.

Để tiếp tục hợp thức hóa quyền sử dụng diện tích đất rừng Bình Ấm, Trình và Huỳnh Anh Khương sử dụng thông tin cá nhân của các hộ dân đứng tên La Thanh Anh, La Lan Ninh, La Mo Hùng để lập hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND huyện Đồng Xuân cấp 4 giấy đỏ.

Tiếp đó, ngày 21-3-2016, Trình lập khống các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tên Dư, Mang, Đấu sang cho Trình, rồi làm đơn xin phát dọn thực bì. Các giấy tờ này được UBND xã Phú Mỡ ký xác nhận.

Cuối tháng 3-2016, Trình thuê khoảng 29 người dùng cưa máy cầm tay, rựa chặt phát tại các lô 11, 15, 20 ở rừng Bình Ấm. Đồng thời, Trình liên lạc với Khương đề cập đến việc chỉ ranh giới đất rừng được cấp giấy chứng nhận đứng tên La Thanh Anh, La Lan Ninh, La Mo Hùng.

Đầu tháng 4-2016, Khương hai lần mang theo bản đồ và máy định vị GPS đến rừng Bình Ấm xác định ranh giới để Trình chỉ lại cho nhân công tiếp tục chặt phát tổng diện tích 18,1ha rừng. Sau đó, Khương đưa 37 triệu đồng cho Trình để trả tiền công phát rừng.

Đua nhau phá rừng

Thấy Phạm Xuân Trình và một số người khác tổ chức chặt phát rừng nên La O Kính rủ La Lan Thập tổ chức thuê người chặt phát rừng lấy đất canh tác, đồng thời ngăn Trình chiếm hết đất rừng Bình Ấm.

Trong tháng 4-2016, Kính và Thập đã thuê khoảng 30 người dùng cưa máy cầm tay, rựa chặt phát 18,73 ha rừng thuộc tiểu khu 83 rừng Bình Ấm.

Theo kết luận giám định của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, trong 109,9ha bị Trình, Khương, Kính và Thập chặt phá có 76,9 ha đất chưa thành rừng có cây gỗ tái sinh nên thuộc phạm vi xử lý theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai; 33 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất ở tiểu khu 83, 90 thuộc rừng Bình Ấm.

Trong đó, Trình và Khương tổ chức chặt phá 6,27 ha rừng phòng hộ, 8 ha rừng sản xuất; Kính và Thập tổ chức chặt phá 18,73  ha rừng phòng hộ.

Liên quan đến vụ phá rừng này, đầu tháng 10-2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã kỷ luật cảnh cáo các ông Nguyễn Hồng Đức - nguyên giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đồng Xuân, So Bếp - huyện ủy viên huyện Đồng Xuân, bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ.

Đồng thời, UBND huyện Đồng Xuân cũng đã kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng, cách chức trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Đồng Xuân của ông Cao Thanh Lương;

Kỷ luật cảnh cáo chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La O Hóa; khai trừ Đảng, buộc thôi việc đối với ông Phan Văn Hóa - cán bộ phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đồng Xuân.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, cuối tháng 4-2016, các lực lượng chức năng của huyện Đồng Xuân và tỉnh Phú Yên phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng tại hai tiểu khu 83 và 90 rừng xã Phú Mỡ.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đến hiện trường, tổ chức liên tục các cuộc họp để chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng này vì nhận thấy có dấu hiệu tiếp tay của nhiều cán bộ cấp xã, cấp huyện.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Tin, ảnh: HÒA XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên