01/05/2016 09:42 GMT+7

Xét xử vụ án tranh chấp tên miền hi hữu

DUY THANH
DUY THANH

TTO - TAND cấp cao tại Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp tên miền hi hữu giữa nguyên đơn là Công ty TNHH một thành viên Thương mại và đầu tư Khánh Hòa với bị đơn là Công ty TNHH lữ hành quốc tế Tictours ở Nha Trang.

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên bác kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên kết quả xét xử cấp sơ thẩm.

Theo nội dung vụ án, Trung tâm du lịch Tictours thuộc Công ty TNHH một thành viên Thương mại và đầu tư Khánh Hòa đăng ký tên miền tictours.vn tại Trung tâm Internet VN (VNNIC) để quảng bá, giao dịch điện tử trên mạng Internet từ tháng 10-2010, do ông Nguyễn Quang Thắng là giám đốc trung tâm đại diện đăng ký.

Ngày 30-3-2015, ông Thắng - với tư cách giám đốc trung tâm - đã làm văn bản gởi Trung tâm công nghệ thông tin thuộc VNPT Khánh Hòa xin trả tên miền tictours.vn với lý do không còn nhu cầu sử dụng.

Ông Thắng nghỉ việc ở trung tâm nêu trên vào ngày 1-4-2015 thì ngày 2-4-2015 ông ký văn bản với tư cách giám đốc Tictours Travel gởi đến VNPT Khánh Hòa đăng ký tên miền tictours.vn cho công ty Tictours Travel mà ông vừa thành lập và sau đó được VNNIC chấp thuận.

Trong đơn khởi kiện, phía nguyên đơn cho rằng hai ngày trước khi nghỉ việc, ông Thắng tự ý làm văn bản trả tên miền, đóng dấu Trung tâm du lịch Tictours gởi VNPT Khánh Hòa mà không ai biết vì ông không báo cáo, cũng không để lại văn bản lưu. Trung tâm này yêu cầu tòa án xét xử, tuyên buộc Tictours Travel trả lại tên miền tictours.vn.

Xét xử sơ thẩm hồi tháng 11-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa nhận định tại thời điểm trả lại tên miền tictours.vn, ông Nguyễn Quang Thắng vẫn là giám đốc Trung tâm du lịch Tictours. Thủ tục trả lại tên miền được Trung tâm công nghệ thông tin VNPT Khánh Hòa chấp nhận là đúng quy định pháp luật.

Như vậy kể từ ngày 30-3-2015, tên miền tictours.vn đã bị hủy, ở trạng thái tự do, không còn thuộc sở hữu của Trung tâm du lịch Tictours. Ngày 2-4-2015, do có doanh nghiệp mới gởi tờ khai đăng ký, tên miền tự do này được VNNIC xét duyệt, cấp cho Tictours Travel quản lý, sử dụng là đúng quy định.

Do vậy, tòa án cấp sơ thẩm tuyên bác đơn khởi kiện của nguyên đơn. Sau đó, nguyên đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên xử phúc thẩm ngày 26-4, TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định kết quả xét xử của cấp sơ thẩm đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, HĐXX phúc thẩm nhận thấy thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tranh chấp tên miền trong vụ án này là ngày 3-6-2015 khi nguyên đơn có đơn tranh chấp tên miền, nhưng đến ngày 6-8-2015 mới có quyết định thụ lý vụ án của TAND tỉnh Khánh Hòa là quá hạn 3 ngày theo quy định của quyết định 73/QĐ/VNNIC của giám đốc Trung tâm Internet VN hướng dẫn xử lý tên miền quốc gia “.vn” có tranh chấp. Do đó, tòa cấp phúc thẩm tuyên bác đơn kháng cáo của nguyên đơn.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên