16/01/2014 20:42 GMT+7

Xét xử vụ ám sát thủ tướng Libăng Rafiq Hariri

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 16-1, AFP đưa tin tòa án quốc tế được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã khai mạc phiên xử tại La Haye (Hà Lan), xử 4 bị cáo bị buộc tội ám sát cố thủ tướng Libăng Rafiq Hariri vào ngày 14-2-2005.

Spiegel: Hezbollah đã ám sát cựu thủ tướng HaririSyria không cản trở cuộc điều tra của LHQ

2YYqrIh6.jpgPhóng to
Cố thủ tướng Rafiq Hariri - Ảnh: quoteko.com

Tòa án đặc biệt về Libăng (STL) được Liên Hiệp Quốc thành lập từ năm 2007 để điều tra vụ ám sát thủ tướng Hariri. Đến nay, STL đã truy tố 4 bị can là Mustafa Badreddine - 52 tuổi, Salim Ayyash - 50 tuổi, Hussein Oneissi -39 tuổi, Assad Sabra -37 tuổi. Cả 4 người này đều là thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan dòng Shiite Hezbollah ở miền nam Libăng thân Chính phủ Syria.

Phiên xử hôm nay được truyền thông quốc tế nhận định là “vô tiền khoáng hậu” khi cả 4 bị cáo đều chưa bị bắt giữ, vắng mặt tại phiên tòa. Ngoài ra, phiên xử của STL đặc biệt khi đây là tòa án quốc tế đầu tiên được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đễ xét xử một vụ tấn công khủng bố.

Cả 4 bị cáo bị phía công tố truy tố 9 tội danh, từ lập âm mưu khủng bố đến cố ý giết người.

Trưởng công tố Norman Farrell dẫn cáo trạng cho rằng Badreddine và Ayyash làm nhiệm vụ theo dõi, giám sát hành động của ông Hariri vài ngày trước khi thực hiện vụ ám sát. Còn Oneissi và Sabra thì ngụy tạo một đoạn video đánh lạc hướng điều tra.

Sau vụ ám sát, hai tên này gửi đoạn video đến Đài truyền hình Al-Jazeera nhận trách nhiệm vụ tấn công. Đoạn video chiếu cảnh một tay súng nhận mình là thành viên của một tổ chức “hư cấu” có tên Chiến thắng và Thánh chiến ở vùng Đại Syria (Graeter Syria) đã trực tiếp ra tay ám sát thủ tướng. Chứng cứ ngụy tạo đã gây khó khăn cho việc điều tra.

Hezbollah tẩy chay phiên tòa. Tổ chức này cáo buộc Mỹ và Israel đứng sau vụ ám sát ông Rafiq Hariri và thề không bao giờ giao nộp 4 bị can cho STL xét xử.

Những kẻ đánh bom cài trên xe khối thuốc nổ tương đương 2,5 tấn TNT. Khi đoàn xe hộ tống thủ tướng Rafiq Hariri đi ngang qua, chiếc xe bom phát nổ khiến ông thiệt mạng, nhiều người thương vong.

Là nguyên thủ được người dân Libăng quý mến, cái chết của thủ tướng Rafiq Hariri thổi bùng làn sóng biểu tình chống chính phủ đương nhiệm thân Syria. Dân Libăng cáo buộc Damascus đứng sau vụ ám sát.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên