14/08/2015 15:34 GMT+7

Xét tuyển đại học: điểm tăng 0,25, tim muốn rơi khỏi ngực

M.G – THỤC TRINH – HẢI QUÂN – PHƯƠNG NGUYỄN – HỒNG NGUYÊN
M.G – THỤC TRINH – HẢI QUÂN – PHƯƠNG NGUYỄN – HỒNG NGUYÊN

TTO - Điểm xét tuyển của nhiều trường những ngày gần đây liên tục tăng. Nhiều thí sinh điểm cao sau thời gian “ẩn nấp” nay bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) sáng 14-8. Ảnh - Hải Quân
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) sáng 14-8. Ảnh - Hải Quân

Đến nay, điểm xét tuyển của thí sinh ở  nhiều trường như Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), Y dược TP.HCM, Ngoại thương, Y dược Cần Thơ, Kinh tế TP.HCM, Y Hà Nội, Dược Hà Nội… đều đã tăng từ 2 đến 5 điểm so với lần công bố hồ sơ vào ngày 6-8. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều thí sinh điểm cao, sau thời gian quan sát đến nay mới “đổ bộ” nộp hồ sơ xét tuyển.

27 điểm vẫn rớt

Từ 7g sáng 14-8 tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một số thí sinh sau khi theo dõi tình hình thấy điểm số mình khá cao nên quyết định nộp hồ sơ. Thí sinh Huỳnh Hoàng Duy (THPT chuyên Bến Tre, tỉnh Bến Tre), cho biết: “Em được 32,42 điểm (đã nhân hệ số) khối B, sau khi theo dõi danh sách cập nhật mới nhất thấy điểm số này đứng thứ 15 so với chỉ tiêu là 64 của ngành sư phạm sinh học nên sáng nay hai cha con quyết định lên trường nộp hồ sơ luôn”.

Không ít thí sinh đang có mức điểm mấp mé ngưỡng an toàn như đang ngồi trên đống lửa khi mấy ngày gần đây, nhiều thí sinh điểm cao đã nộp hồ sơ đẩy thí sinh có điểm thấp hơn vốn an toàn trước đây nay rơi xuống ngay sát mức điểm an toàn, thậm chí bị “đá văng” ra khỏi chỉ tiêu cần tuyển của trường. 

Theo thống kê, kể từ lần đầu công bố điểm sàn xét tuyển vào ngày 5-8, đến nay, điểm xét tuyển tạm thời nhiều ngành tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đã tăng từ 1 đến 5,25 điểm. Trong đó, một số ngành có điểm tăng rất mạnh như quản lý công nghiệp 5,25 điểm, công nghệ thông tin 5 điểm, thực phẩm sinh học 5 điểm, cơ điện tử 4,5…

Tương tự, nếu như những ngày đầu của thời gian nộp hồ sơ, nhiều thí sinh đạt 27 điểm (3 môn) khi nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành y đa khoa của Trường ĐH Y dược TP.HCM và Y Hà Nội vẫn khá an toàn vì nằm trong tốp đầu. Thế nhưng chỉ vài ngày gần đây, thí sinh 27 điểm đã bị đẩy văng khỏi nhóm đầu tương ứng vớ chỉ tiêu của trường.

Trong đó, ngành y đa khoa Trường ĐH Y dược TP.HCM tuyển 349 chỉ tiêu nhưng đến nay đã có 310 thí sinh đạt từ 28 điểm trở lên trong khi nếu tính từ 27,75 có đến 386 thí sinh. Ngành răng hàm mặt tuyển 96 chỉ tiêu và ở thời điểm hiện hại, có 32 đăng ký nguyện vọng 1 thí sinh đạt từ 27.25 trở lên và 96 nguyện vọng 2 thí sinh đạt từ 27,25 đến 27,75 điểm.

Đa số thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 ngành răng hàm mặt nói trên đều có nguyện vọng 1 là ngành y đa khoa. Như vậy, trong trường hợp điểm xét tuyển ngành y đa khoa là 28 thì có 96 thí sinh đậu sang ngành răng hàm mặt. Khi đó, điểm xét tuyển ngành răng hàm mặt ít nhất cũng 27,25.

Như vậy, rất nhiều thí sinh đạt 27 điểm vẫn không trúng tuyển vào ngành đăng ký tại Trường ĐH Y dược TP.HCM.Tương tự, ngành y đa khoa Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 500 chỉ tiêu và đến hết ngày 13-8 có 500 thí sinh đạt từ 27,25 điểm trở lên.

Thí sinh điểm cao “xung trận”

Sáng 14-8, ông Nguyễn Minh Tuấn dẫn con từ Phan Thiết đến Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM để chỉnh sửa hồ sơ xét tuyển. Ông Tuấn cho biết, đây là lần thứ 3 cha con ông vào TP.HCM để nộp và chỉnh sửa hồ sơ xét tuyển. Theo ông Tuấn, chưa thấy năm nào tuyển sinh lộn xộn như năm nay, phụ huynh với thí sinh bị hành lên hành xuống.

“Con mình được 19 điểm hoặc 20 điểm thì làm sao ngồi yên được, lúc nào cũng lo lắng, theo dõi tình hình ở nhà thấy sốt ruột quá đành phải đến tận trường chỉnh sửa hồ sơ mới yên tâm phần nào. Đi đi lại lại muốn đổ bệnh luôn. Điểm thì cứ tăng, chỉ nhích thêm 0,25 điểm thôi là tim trong ngực muốn rơi ra rồi. Lần này đến đây, tui cho con tui chuyển qua nộp CĐ cho chắc ăn, chứ giờ ngồi đây điểm chuẩn tạm thời là 19 điểm, chiều về lên 20 điểm cũng chết" – ông Tuấn bức xúc nói.

Một phụ huynh khác thì lo lắng: “Xét tuyển ĐH năm nay giống trò ú tim quá. Thí sinh điểm cao nên nộp hồ sơ sớm để thí sinh điểm thấp hơn biết đường mà rút hồ sơ chứ để ngày gần cuối mới nộp thì thí sinh điểm thấp không kịp trở tay”.

Thí sinh và phụ huynh lo âu theo dõi thông tin tại Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM. Ảnh - Hồng Nguyên.
Thí sinh và phụ huynh lo âu theo dõi thông tin tại Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM. Ảnh - Hồng Nguyên.

Tuần tới sẽ là cao điểm của việc nộp, rút hồ sơ. Nhiều thí sinh điểm cao sẽ tiếp tục “đổ bộ” đẩy điểm xét tuyển của các trường tiếp tục tăng lên. Thí sinh điểm cao nhưng hết cơ hội ở các trường tốp đầu sẽ rút hồ sơ và dồn sang các trường tốp giữa có mức điểm thấp hơn, đẩy điểm của những trường này tăng cao.

Nhiều thí sinh có điểm thi mấp mé ngưỡng an toàn đang rất lo lắng cho khả năng của mình vì nhiều thí sinh điểm cao còn “ẩn mình”. Thí sinh Trần Kim Ngân (Tiền Giang) cho biết mình thi được 25,5 điểm khối A nhưng cảm thấy điểm này không an toàn nên đến bắt xe lên Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM đây rút hồ sơ.

“Thầy cô của trường khuyên em chưa nên rút và chờ theo dõi thêm nhưng em vẫn quyết định rút. Vì em theo dõi thấy trong danh sách trường cập nhật trên web điểm của em khá mong manh. Bạn bè em nhiều bạn thi được điểm cao nhưng vẫn chưa nộp hồ sơ, đợi đến lúc đó em còn bị đẩy xuống sâu hơn nữa. Đằng nào cũng rút, rút sớm rồi tìm trường khác sớm cho an tâm” – Ngân chia sẻ.

Cô Thủy phụ huynh của thí sinh Uyên Nhi (Trà Vinh) cho biết với điểm 25 của con gái mình cô không biết nên giữ hay nên rút. Cô Thủy nói: “Thầy cô của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM khuyên để chờ theo dõi thêm, điểm này vẫn an toàn. Còn con gái cô theo dõi điểm thì nói không khả quan, nhiều đứa bạn nó thi cao điểm vẫn chưa nộp hồ sơ, con gái cô đòi rút. Cô không biết làm sao hết, chạy lên chạy xuống hoài mệt mỏi quá!”

Trong khi đó, không ít phụ huynh vẫn nơm nớp lo âu với mức điểm của con mình. Thí sinh Trương Ngọc Thủy Tiên cùng ba (TP.HCM) sáng nay lên Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) chỉ để nghe ngóng thông tin. Tiên thi được 23.25 điểm và đã rút hồ sơ khỏi ngành quản lý công nghiệp do thấy mức điểm của mình “bị loại”. Chú Phú - ba của Tiên cho biết: “Nộp rồi, rút rồi, giờ lại muốn nộp lại. Chúng tôi khổ quá đâu ăn ngủ gì được”. Chú Phú cho hay chú và con gái sẽ tiếp tục đi những trường khác nghe ngóng trong những ngày tiếp theo để tìm trường phù hợp.

Vị trí liên tục tụt xa

Anh Phạm Thế Hưng có cháu thi được 24,25 điểm và nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành cơ điện tử Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Nếu như lần công bố hồ sơ xét tuyển đầu tiên, cháu anh còn nằm trong tốp đầu thì đến lần thứ hai rơi xuống vị trí ngoài 300 và đến hết ngày 13-8 đã nằm trong nhóm 500 trong khi chỉ tiêu ngành này là 489, điểm xét tuyển tạm thời của trường là 24,25. Anh cho hay đang rất lo, chỉ cần điểm nhích lên 0,25 nữa, cháu anh coi như không còn cơ hội vào ngành này.

Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Chương có con thi được 33,75 điểm, nộp vào ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Lần công bố đầu tiên, con anh nằm trong tốp đầu. Đến lần thứ 2 rơi xuống vị trí 80 và lần gần đây nhất thì văng khỏi nhóm 120 thí sinh có điểm cao nhất (chỉ tiêu 120).

“Khi con rơi xuống vị trí 80, tôi vẫn hy vọng vì nghĩ rằng thí sinh điểm cao đã tự tin nộp hồ sơ hết rồi. Ai ngờ đâu vẫn còn nhiều thí sinh điểm cao chưa nộp hồ sơ” – anh Chương buồn bã cho biết. 

M.G – THỤC TRINH – HẢI QUÂN – PHƯƠNG NGUYỄN – HỒNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên