10/05/2016 15:49 GMT+7

Xét nghiệm virút Zika chỉ tốn 1 USD 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra phương pháp xét nghiệm virút Zika chỉ tốn gần 1 USD và cho kết quả sau khoảng 1 giờ. 

Xét nghiệm virút Zika sẽ dễ dàng hơn với công cụ mới - Ảnh: AP

Theo Quartz, các nhà nghiên cứu đến từ nhiều trường đại học uy tín, trong đó có Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Harvard và Đại học Toronto đã tìm ra phương pháp xét nghiệm này.

Kết quả nghiên cứu về phương pháp xét nghiệm virút Zika đột phá của họ được công bố tên trang Cell ngày 9-5.

Cho tới nay, virút Zika đã hoành hành tại 49 quốc gia trên toàn thế giới và ước tính lây lan tới 4 triệu người vào cuối năm 2016. Dù vậy cách xét nghiệm duy nhất hiện nay là gửi mẫu máu tới các phòng thí nghiệm để làm các xét nghiệm gen phức tạp, khó khăn.

Xuất phát từ thực tế đó, nhóm các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp xét nghiệm mới tiện lợi hơn nhiều.

Chuyên gia y sinh James Collins, chủ nhiệm nghiên cứu về phương pháp này, cho biết cách xét nghiệm virút Zika mới được xây dựng trên nền tảng nghiên cứu đã tiến hành trong đại dịch Ebola năm 2014.

Theo đó nhóm nghiên cứu tạo ra một loại xét nghiệm dùng giấy có khả năng đổi màu khi phát hiện virút Zika trong máu, nước bọt hoặc nước tiểu.

Cụ thể, khi đưa loại giấy xét nghiệm này vào mẫu bệnh phẩm, nó sẽ chuyển sang màu tím nếu bệnh phẩm dương tính với virút Zika.

Về lý thuyết, loại xét nghiệm này có thể dễ dàng sử dụng tại nhà giống như các loại que thử thai và chi phí chỉ tốn gần một USD.

Các nhà nghiên cứu hi vọng với tính tiện lợi và rẻ tiền đó, phương pháp xét nghiệm virút Zika bằng giấy sẽ sớm được nhân rộng, nhất là ở những khu vực còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên