03/07/2017 11:14 GMT+7

Xét duyệt học bổng Trịnh Công Sơn

Q.N.
Q.N.

TTO - Bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vừa chia sẻ lí do vì sao đến 16 năm sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, gia đình mới có thể thực hiện tâm niệm của ông.

Buổi xét duyệt lần thứ 2
Vòng xét duyệt lần thứ 2 của Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn - Ảnh: Thùy Trang

Nói về lí do đến 16 năm sau ngày nhạc sĩ mất gia đình mới triển khai được học bổng Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh giải thích sau khi kết thúc một ngày xét duyệt học bổng:

“Sau khi anh tôi mất, gia đình chúng tôi đã mất nhiều thời gian để suy nghĩ về việc hoàn thành tâm nguyện của anh.

Đến khi gặp được nghệ sĩ Thanh Bùi gia đình tôi mới nhận ra đây là người đúng đắn nhất để chúng tôi tin tưởng giao trọng trách, do hai bên có nhiều điểm chung về ý nguyện cũng như hướng thực hiện.

Với tôi, đó là một cái duyên tốt. Tuy phải chờ đợi đến 16 năm, tôi thấy đó vẫn là điều may mắn”. 

Cuối tuần qua, tại Học viện Âm nhạc và Trình diễn Nghệ thuật SOUL đã diễn ra vòng xét duyệt thứ hai của Học bổng Trịnh Công Sơn. Thí sinh được chọn vào vòng này gồm tám em có hoàn cảnh khó khăn đến từ Ninh Thuận, Bến Tre và TP. HCM.

Ở vòng thi này, các em phải làm một bài kiểm tra lý thuyết về âm nhạc cơ bản và một bài kiểm tra cá nhân bao gồm: trình diễn hai bài dự thi ngắn thể hiện được tài năng và thế mạnh của mình; kỹ năng thị tấu, thị xướng (nghe nhạc và chơi lại hoặc hát lại); kỹ năng ngẫu hứng với nhạc cụ ứng tấu (chơi nhạc cụ hoặc hát ngẫu hứng trên nền một đoạn nhạc bất kỳ).

Nghệ sĩ Thanh Bùi, nhà đồng sáng lập học bổng Trịnh Công Sơn, cho hay: “Các em có hoàn cảnh khó khăn không có nghĩa là các em không biết nhạc lý. Tôi đã rất bất ngờ khi xem clip dự thi các em gửi về, trong hoàn cảnh khó khăn như thế mà các em vẫn có thể chơi nhạc và thể hiện được niềm đam mê âm nhạc. Tôi không nghĩ những bài thi này mang tính hàn lâm, gọi là bài bản thì đúng hơn.

Đây là quỹ học bổng theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một trong những huyền thoại của nền âm nhạc Việt Nam chúng ta, thì việc tổ chức bài bản là cần thiết.

Yêu cầu bài thi như vậy nhưng không đòi hỏi các em phải hoàn thành hết, mục đích là để giám khảo hiểu được trình độ mỗi em như thế nào. Việc kiểm tra đầu vô cần kỹ lưỡng vì các em được chọn chính là những người đại diện cho Học bổng Trịnh Công Sơn”.

Ban giám khảo của vòng xét duyệt thứ hai gồm có ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái út của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nghệ sĩ Thanh Bùi, ông Mark Bell - hiệu trưởng Học viện SOUL và ông Alexander Tú - phó hiệu trưởng và cũng là cháu rể của cố nhạc sĩ. 

Sau buổi xét duyệt lần hai, từ tám ứng cử viên, hội đống xét duyệt đã chọn ra được bốn ứng cử viên cho vòng xét duyệt thứ 3.

Cuối tháng 7 sẽ diễn ra vòng xét duyệt ba để tìm ra những gương mặt được nhận học bổng. 

Hội đồng xét duyệt
Hội đồng xét duyệt Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn trong buổi tuyển chọn lần thứ 2. 

Học bổng Trịnh Công Sơn được thành lập bởi gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, phối hợp cùng Học viện Âm nhạc và Trình diễn Nghệ thuật SOUL (SOUL Music & Performing Arts Academy - SMPAA) nhằm tôn vinh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một trong các nhạc sĩ, nhà thơ và họa sĩ tài năng hàng đầu của Việt Nam. Học bổng ra đời với mục đích tạo điều kiện cho các tài năng âm nhạc và nghệ thuật có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình.

Học bổng không những tài trợ các suất học âm nhạc và trình diễn nghệ thuật tại SMPAA mà các em còn được theo học tại các trường dạy văn hóa chất lượng, đồng thời được trau dồi kỹ năng tiếng Anh và rèn luyện nhân cách để trở thành những công dân trẻ tiêu biểu có đủ tài và đức, có thể trở thành những hình mẫu công dân cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, Học bổng Trịnh Công Sơn sẽ đầu tư vào dự án nâng cao nhận thức cộng đồng về các chứng khuyết tật và hội chứng tự kỷ.

 

 

 

 

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên