04/11/2019 19:52 GMT+7

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo những đơn vị giải ngân vốn đầu tư công thấp

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu như vậy tại cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 4-11.

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo những đơn vị giải ngân vốn đầu tư công thấp - Ảnh 1.

Dự án đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội) còn 333 tỉ đồng chưa giải ngân hết - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), năm 2019 bộ được giao kế hoạch đầu tư công là 26.322 tỉ đồng.

Tổng hợp từ các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, kết quả giải ngân đến hết tháng 10-2019 được 9.405 tỉ đồng, tương đương 35,7% kế hoạch giải ngân (26.322 tỉ đồng) và tương đương 37,6% kế hoạch đã giao (25.017 tỉ đồng). 

Như vậy, mặc dù bộ trưởng và các lãnh đạo Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án nhưng kết quả giải ngân chưa có nhiều chuyển biến tích cực và có nguy cơ không đạt được mục tiêu giải ngân 95% như kế hoạch.

Báo cáo tại cuộc họp, hầu hết lãnh đạo các ban quản lý dự án đều cho rằng nhiều dự án chuẩn bị cả năm để cuối năm khởi công hoặc chốt khối lượng thanh toán vào cuối năm, nên từ nay đến hết năm 2019 có thể đẩy nhanh được tốc độ giải ngân.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định: "Nghe báo cáo của các ban quản lý dự án thì có thể thấy hoàn toàn yên tâm về mục tiêu giải ngân. Nhưng thực tế năm nay giải ngân chưa được 40% và chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm 2019 thì khó hoàn thành các thủ tục cũng như tích lũy được khối lượng thực hiện để giải ngân".

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo những đơn vị giải ngân vốn đầu tư công thấp - Ảnh 2.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng là một trong những dự án có tiến độ giải ngân chậm - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định 2 tháng cuối năm, nếu các ban quản lý dự án phối hợp tốt với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của 651km đường cao tốc Bắc - Nam phía đông (đã bàn giao mốc giới cho 14 địa phương) sẽ tăng được khối lượng giải ngân.

Bên cạnh đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam đã khởi công như đoạn Cam Lộ - La Sơn, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã mở thầu, cầu Mỹ Thuận 2 có 4 gói thầu đường vào cầu đang chuẩn bị khởi công. 

"Nếu khởi công được các dự án đã chuẩn bị trong cả năm thì giải ngân được 10.000 tỉ đồng trong cuối năm. Chuẩn bị cả năm để cuối năm khởi công thì đây là thời cơ để giải ngân" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Để đạt mục tiêu giải ngân được 95% kế hoạch đầu tư công của năm 2019, người đứng đầu Bộ GTVT đề nghị các ban quản lý dự án phải giải ngân được trên 95% vốn đã được bố trí thì xem là hoàn thành nhiệm vụ, nếu giải ngân được 97-100% thì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được khen thưởng. 

Trường hợp giải ngân dưới 95% thì hoàn thành nhiệm vụ nhưng có mặt hạn chế. Những ban quản lý dự án nào giải ngân dưới mức bình quân chung của cả nước thì phải xem xét trách nhiệm chưa hoàn thành nhiệm vụ với tập thể lãnh đạo.

27.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa giải ngân được: Vì sao vậy? 27.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa giải ngân được: Vì sao vậy?

TTO - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị cần tăng cường giám sát chuyên đề để chỉ ra nguyên nhân và có giải pháp cụ thể khi vấn đề giải ngân 27.000 tỉ đồng vốn đầu tư công vẫn bị tắc.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên