27/09/2012 05:45 GMT+7

Xem xét hỗ trợ thêm cho người dân

HOÀI TRUNG
HOÀI TRUNG

TT - Chiều 26-9, UBND tỉnh Phú Yên đã có buổi đối thoại với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu du lịch Bãi Xép. Dự án này đã bị người dân ngăn cản triển khai vì cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng.

iiXJGnOa.jpgPhóng to

Một góc khu du lịch Bãi Xép - Ảnh: Hoài Trung

Dự án được triển khai trên diện tích 25ha tại thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn, huyện Tuy An do Công ty Sao Việt làm chủ đầu tư. Theo UBND huyện Tuy An, năm 2008 đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 51 trường hợp bị ảnh hưởng dự án với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng. Đến nay có 45 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, còn lại sáu trường hợp chưa chịu nhận vì cho rằng giá đền bù quá thấp, chưa thỏa đáng.

Bà Nguyễn Thị Tùng - một trong sáu trường hợp chưa chịu nhận đền bù - cho rằng đất ở khu vực gành Bà thuộc dự án là do người dân khai phá từ lâu. Các ý kiến khiếu nại của người dân đều cho rằng UBND huyện xác định đây là đất rừng phòng hộ, đất chưa sử dụng nhưng thực tế các hộ dân đã trồng phi lao, cây ăn quả và xây dựng nhà từ trước khi triển khai dự án. Trong đó, có hộ trồng cây từ trước năm 1975, đa số trồng trong những năm 1980 và nhà ở đã được xây dựng trong giai đoạn 1994-2003.

Do bất đồng về giá đền bù, gần đây người dân có một số phản ứng thái quá như đạp đổ bức tường mới xây bao bọc khuôn viên dự án, đốt một nhà dù trong khu du lịch, đập phá cổng sắt khu du lịch làm du khách Nga tắm biển ở đây hoảng sợ. Hiện cơ quan công an đã xác minh được 14 trường hợp vi phạm, đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Tâm - phó tổng giám đốc Công ty Sao Việt - bày tỏ: “Chúng tôi không muốn va chạm với người dân nhưng một số người vì chưa thỏa mãn việc đền bù đã cản trở quá trình triển khai dự án, làm ảnh hưởng đến du khách nước ngoài. Mong muốn của công ty là được UBND tỉnh sớm giải quyết vụ việc để dự án có thể triển khai các bước tiếp theo”.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Quang Nhất - phó chủ tịch UBND tỉnh - kết luận giao cơ quan chức năng xác minh lại một số trường hợp mà người dân cho rằng đền bù không công bằng và thanh tra tỉnh sẽ giải quyết các khiếu nại của người dân. “Phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư mà UBND huyện Tuy An phê duyệt cơ bản là đúng. Tuy nhiên, thực tế người dân có tham gia khai hoang nên nhà đầu tư cần xem xét hỗ trợ thêm cho những trường hợp bị ảnh hưởng. Trong khi chờ đợi giải quyết của các cơ quan chức năng, người dân cần bình tĩnh, không nên có hành động quá khích dẫn tới vi phạm pháp luật” - ông Nhất nói.

HOÀI TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên