03/08/2016 16:44 GMT+7

​Xem tivi quá nhiều khiến trẻ dễ có vấn đề về tâm lý

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Kết quả một công trình nghiên cứu mới công bố của các chuyên gia Đại học Bristol (Anh) cho thấy xem tivi và chơi điện tử hơn hai tiếng/ngày có thể khiến trẻ em gặp nhiều nguy cơ về các vấn đề tâm lý, ngay cả đối với những trẻ năng động.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu đối với hơn 1.000 trẻ em từ 10 đến 11 tuổi thường xuyên xem vô tuyến nhiều giờ mỗi ngày. 

Sau 7 ngày, các em phải điền vào phiếu điều tra về thời lượng chúng xem tivi và chơi máy tính cũng như miêu tả trạng thái tinh thần, bao gồm các vấn đề về cảm xúc, ứng xử và quan hệ bè bạn đồng trang lứa. Trong khi đó, một gia tốc kế đo hoạt động thể chất của chúng.

Kết quả là tỷ lệ những khó khăn đáng kể về tâm lý của những trẻ dành hơn hai tiếng/ngày trước màn hình cao hơn 60% so với các bé dành ít thời gian hơn. Trong khi đó, đối với những bé dành hơn hai tiếng mỗi ngày xem cả tivi và chơi trò chơi điện tử thì tỷ lệ này tăng lên gấp đôi. 

Ngoài ra, các em này cũng dễ bị chứng tự kỷ và có xu hướng lựa chọn các trò chơi điện tử thay vì các trò chơi cộng đồng mang tính xã hội.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng bất kể giới tính, tuổi tác, trạng thái dậy thì, trình độ học vấn hoặc bối cảnh kinh tế hay sự năng động của bản thân trẻ, các kết quả trên vẫn xuất hiện ở trẻ trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng cho dù những em này có luyện tập thể thao ở mức độ nào đi nữa thì số điểm ghi được trên các bài kiểm tra tâm lý vẫn thấp hơn so với bạn bè cùng lứa. 

Theo tiến sĩ Angie Page, trưởng nhóm nghiên cứu, "chúng ta biết rằng hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần ở trẻ nhỏ nhưng bằng chứng này cho thấy xem trước màn hình liên kết với những hành vi tiêu cực. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chỉ rõ liệu hoạt động thể chất với cường độ cao có thể "bù đắp" cho việc xem tivi và chơi điện tử nhiều ở trẻ em hay không".

Các nhà nghiên cứu cho biết thời gian ngồi nhiều vốn đã không có lợi cho việc phục hồi trí não, nhưng họ không phát hiện thấy những ảnh hưởng tiêu cực đối với các hoạt động như đọc sách và làm bài tập.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên