09/10/2016 09:00 GMT+7

Xem Sài Gòn anh yêu em: Sài Gòn giản dị nhớ thương

MINH TRANG - Ảnh: CGV
MINH TRANG - Ảnh: CGV

TTO - Phim bắt đầu bằng tiếng rao đêm lanh lảnh: “Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm ngon!”. Ôi chao, tiếng rao chỉ những cái dạ dày đêm hôm khuya khoắt ở thành phố hơn 10 triệu dân này mới thực thấm thía.

Chuyện tình lãng mạn do Maya và Huy Khánh thủ diễn trong phim


5 câu chuyện, 10 nhân vật, những chuyện tình đan xen cùng những phận người, Sài Gòn anh yêu em (chiếu tại các rạp từ ngày 7-10) khiến người ta không cần phải nghĩ ngợi quá nhiều.

Bởi chỉ cần từng sống và làm việc ở Sài Gòn, ai cũng dễ dàng tìm thấy đôi phần kỷ niệm “rơi rớt” đó đây trong bộ phim này.

Phim bắt đầu bằng tiếng rao đêm lanh lảnh: “Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm ngon!”. Tiếng rao cô đơn bạt trong tiếng gió, những đêm mưa chỉ cần nghe cái loa rè cất giọng khàn khàn có khi nước mắt chực rơi ra vì nhớ nhà.

Nhưng mà Sài Gòn đâu chỉ có bánh mì?

Hai mẹ con cay đắng ngọt bùi có nhau trong Sài Gòn anh yêu em 

Sài Gòn anh yêu em có không ít chất liệu để tạo nên một Sài Gòn gây thương nhớ: những hàng quán trong hẻm nhỏ rổn rảng tiếng nói cười, có cơn mưa đỏng đảnh, có đôi tình nhân vô tình “lạc mất nhau” giữa dòng người hối hả.

Có nhạc Trịnh say nồng, có những đêm vui vẻ xập xình trong men bia rượu, có thùng trà đá miễn phí đặt ngay ngắn bên vệ đường, có những buổi sáng kẹt xe dằng dặc trên đường đến công sở.

Có những cô gái Việt xinh đẹp tự tin sánh bước cùng chàng ngoại quốc, có mối tình đồng tính kín đáo, đầy yêu thương và Sài Gòn có cải lương - một phần hồn linh thiêng của biết bao thế hệ người Sài Gòn.

Nhiều chất liệu từ đời sống thị dân phong phú như thế, thành ra kể chuyện về Sài Gòn không khó. Cái khó là phải làm sao cho những điều hiển nhiên, thân thuộc đó trở nên “có vấn đề”, có câu chuyện, có nhớ thương, hờn dỗi và đầy đặn cảm xúc riêng tư.

Vợ chồng ca sĩ Đoan Trang trong phim Sài Gòn anh yêu em 

Chọn góc nhìn của những người trẻ để kể câu chuyện về Sài Gòn, diễn viên cũng toàn là những gương mặt trẻ ăn khách: Maya, Huy Khánh, Đoan Trang, Huỳnh Lập..., nhưng chính hai diễn viên trẻ (Brian Trần - vai Đức và Cường Đinh - vai Khánh) với mối tình đồng tính nhẹ nhàng và đặc biệt, lớp tiền bối Thanh Nam - NSND Ngọc Giàu (vai ông Sáu - bà Ba) mới giúp bộ phim neo được cảm xúc thay vì trôi đi trong những khung hình xinh đẹp.

Đời nghệ sĩ nghèo khó, phiêu bạt đó đây, khi cậu con trai mới lọt lòng là lúc mẹ cậu qua đời... Ông Sáu dứt ruột phải cho đi đứa con mới sinh để mong con có cuộc sống tốt đẹp hơn...

Rồi nhiều năm sau, chàng trai ấy trở về, tìm thấy ông, ngồi cạnh bên ông, gọi một tiếng ba mà ông cứ cứng đờ như trời trồng!

Chàng trai đi rồi, đôi mắt ầng ậng nước, ông mới ngồi mếu máo: “Tôi còn chưa kịp hỏi coi thằng nhỏ tên gì?”.

Hai diễn viên trẻ (Brian Trần - vai Đức và Cường Đinh - vai Khánh) với mối tình đồng tính nhẹ nhàng 

 

Sài Gòn đấy, đầy yêu thương và lắm nỗi niềm, trong cảnh người cha bươn bả đạp xe với nước mắt chảy dài để về gặp con, trong cảnh người trẻ rực rỡ sóng đôi hay những bóng già nương tựa nhau ở góc đình, trong cảnh người nghệ sĩ già lặng lẽ tập tuồng trong đêm khuya thanh vắng...

Dễ thương, dễ chịu, được nhào nặn dưới bàn tay của nhóm đạo diễn trẻ: Lý Minh Thắng, Huỳnh Lập, La Quốc Hùng, Sài Gòn anh yêu em giống hệt như một cuốn tản văn sống động bằng hình ảnh về Sài Gòn, viết cho người trẻ và dành cho người trẻ.

Mà đã là tản văn thì chẳng cần phải vội, cũng không cần đòi hỏi thủ pháp cao siêu bí ẩn gì. Sống được ở Sài Gòn thì là người Sài Gòn - ai đó đã từng nói như thế! Ừ thì cứ bắt đầu từ điều giản dị ấy thôi.

Lớp tiền bối Thanh Nam - NSND Ngọc Giàu (vai ông Sáu - bà Ba) là câu chuyện cảm động nhất trong phim

>> Xem clip vợ chồng ca sĩ Đoan Trang và Johan Wicklund đóng chung trong Sài Gòn anh yêu em bày tỏ về tình yêu đối với thành phố này TẠI ĐÂY

MINH TRANG - Ảnh: CGV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên