16/02/2014 07:43 GMT+7

Xem người nghèo như người nhà

VÂN TRƯỜNG - THÚY HẰNG
VÂN TRƯỜNG - THÚY HẰNG

TT - Hơn chục năm qua, cửa hàng thuốc tây cũng là phòng khám bệnh của lương y Võ Văn Tuấn (Năm Tuấn, 63 tuổi) cạnh Khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã trở thành địa chỉ nhân đạo quen thuộc của người nghèo.

s6pMH0kX.jpgPhóng to
Ông Năm Tuấn thăm gia đình vợ chồng khiếm thị Nguyễn Văn Giàu - Ảnh: V.TR.

Ông Năm Tuấn cho biết vợ chồng ông mở phòng khám và quầy thuốc này vừa để kiếm sống, vừa để giúp người nghèo. Những người nghèo đến khám, ông đều biết và không lấy tiền công. Với những người quá nghèo, ông còn cho thuốc uống. Ông bảo tất cả người nghèo trong xã Bình Đức ông đều biết hết, nên khỏi cần mang theo giấy tờ gì để chứng minh. Không chỉ vậy, vợ chồng ông còn trích tiền lời từ quầy thuốc mỗi năm 20-30 triệu đồng để lo cho người nghèo hay trẻ em bệnh tật.

Chúng tôi đề nghị ông Năm Tuấn cung cấp số liệu mà ông đã giúp người nghèo hơn chục năm qua, ông liền cười khà khà: “Làm sao có số liệu mà cung cấp chứ. Tui làm chuyện này xong là quên để lo chuyện khác”. Còn những người dân ở xã Bình Đức thì nói ngắn gọn về ông thế này: “Chỗ nào khó khăn, ở đâu có người nghèo là thấy ổng tới”. Câu chuyện hai người trong xã Bình Đức bị bệnh AIDS được ông Năm Tuấn tới lui chăm sóc được người dân nhắc khá nhiều. Khi hai người này mất, không ai dám tẩn liệm, thế là ông đem quan tài tới rồi xắn tay lo hết.

Trong xã Bình Đức có ông Nguyễn Ngọc Bình (73 tuổi) bị đãng trí, bệnh tật, phải ngồi xe lăn năm năm nay nhưng không có người chăm sóc. Ông Tuấn nhờ một người hàng xóm nấu cơm giúp cho ông Bình, còn gạo thì ông mang đến.

Trong năm 2013 ông Tuấn đã vận động mổ mắt cho 20 người, mổ tim cho hai trẻ bệnh tim bẩm sinh. Khỏi phải nói niềm vui của những người được đem lại ánh sáng như thế nào.

Có rất nhiều tổ chức, cá nhân giúp trẻ em bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật, nhưng cách làm của ông Năm Tuấn có khác đôi chút. Đó là sau khi vận động được chi phí, ông trực tiếp đưa trẻ lên TP.HCM khám sàng lọc. Ông kiểm tra cẩn thận nhóm máu của trẻ đó rồi về mời những người tình nguyện có cùng nhóm máu đi theo lên bệnh viện hiến máu phục vụ cuộc phẫu thuật lớn này. Ông đã nhiều lần tham gia hiến máu cho các bé mổ tim nếu có cùng nhóm máu với ông. Mới đây, khi phẫu thuật tim cho bé Nguyễn Cẩm Tú (6 tuổi, ở xã Bình Đức), ông đã hiến máu mình, gián tiếp giúp ca mổ thành công.

VÂN TRƯỜNG - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên