24/03/2013 08:51 GMT+7

Xem người Malaysia quảng bá du lịch

THANH LIÊM
THANH LIÊM

TT - “Malaysia, Malaysia”. Cả chục ngàn người hò vang bên sân vận động quốc gia Bukit Jalil ở Kuala Lumpur mỗi khi người dẫn chương trình xướng lên kêu gọi hòa nhịp.

Sự kiện quảng bá du lịch 2014 được người dân đón nhận với niềm tự hào lẫn niềm tin, trong pháo hoa và âm nhạc rộn ràng.

fYN97HEB.jpgPhóng to
Lễ phát động năm du lịch thu hút người dân nhờ cách tổ chức sinh động, đầy sắc màu và âm nhạc - Ảnh: Thanh Liêm

Tôi không khỏi bất ngờ về cách tổ chức lễ hội giản dị nhưng rất sống động khi được mời tham dự sự kiện đó cách đây hơn hai tháng. Tôi cũng không khỏi bất ngờ khi người Malaysia chuẩn bị cho kế hoạch 2014 trước cả năm như thế.

Rồi Thủ tướng Malaysia Najib Razak xuất hiện trong trang phục thật giản dị áo thun, quần tây. Nhắc lại mục tiêu đạt 28 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm tới, ông đoan chắc với người dân rằng có thể đạt được mục tiêu này thông qua chiến dịch quảng bá cho Năm du lịch Malaysia 2014. Ông khẳng định “chiến dịch này được triển khai trong suốt một năm, không chỉ quảng bá hình ảnh Malaysia trên tầm cỡ quốc tế mà còn nêu bật được những sáng kiến mang tính chủ động của bộ du lịch để đảm bảo rằng người dân Malaysia hiểu được những lợi ích to lớn mà Năm du lịch Malaysia 2014 sẽ mang lại cho nền kinh tế”.

Các hoạt động quảng bá du lịch tổ chức trong ba ngày quanh sân vận động cũng không quá đặc sắc nhưng đủ sức thu hút cả người dân Malaysia lẫn du khách nước ngoài. Cũng có các gian hàng giới thiệu tour du lịch giá khuyến mãi, cũng có các chương trình rút thăm trúng thưởng, cũng có các nghệ sĩ biểu diễn nhưng tất cả được tổ chức với sự chỉn chu và nhiều nụ cười từ cả nhân viên gian hàng đến khách tham quan.

Ban tổ chức không tiết lộ số tiền dành cho hoạt động đinh đánh dấu khởi động năm du lịch này, nhưng họ khẳng định có đến 13 bộ ngành đã xắn tay phối hợp cùng Bộ Du lịch và Cục Xúc tiến du lịch Malaysia. Tổng cộng 110 phóng viên và nhiếp ảnh gia đến từ 25 quốc gia và lãnh thổ được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành du lịch Malaysia được mời tham dự lễ hội rực rỡ này.

Cách đây hơn 40 năm, Chính phủ Malaysia đã xác định phải đa dạng hóa nền kinh tế để không phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu. Ngày 10-8-1972, họ lập ra Cơ quan Phát triển du lịch và 20 năm sau cơ quan này trở thành Cục Xúc tiến du lịch Malaysia. Con đường đó đến nay họ đã đi đúng khi du lịch đã trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của quốc gia, đem lại nhiều ngoại tệ và tạo nhiều việc làm cho dân chúng.

Năm 1999, Malaysia tiến hành chiến dịch quảng bá rất thành công đến toàn thế giới với slogan “Malaysia Truly Asia” và nhờ đó thu hút 7,4 triệu du khách quốc tế. Đến năm 2011, Malaysia đã đón 24,7 triệu lượt khách du lịch, tạo công việc cho hơn 2 triệu người. Ngành công nghiệp du lịch đóng góp nhiều thứ 3 trong nguồn thu nhập ngoại tệ cho Malaysia, chỉ sau công nghiệp gia công và sản xuất dầu cọ. Năm 2011, ngành công nghiệp không khói đã đem về cho đất nước này hơn 19 tỉ USD.

Thậm chí đến nay chính quyền Kuala Lumpur đã thống nhất được tổng cộng 12 dự án nhằm phát triển ngành du lịch đến năm 2020, dự tính thu hút 36 triệu lượt khách và đạt doanh thu 56 tỉ USD, mang lại thêm nửa triệu cơ hội việc làm cho người dân.

Không những thế, ngay sau hôm kêu gọi toàn dân ý thức làm du lịch, Thủ tướng Najib Razak lại phát đi lời kêu gọi giới trẻ nước này “mỗi người trở thành một đại sứ”. Chương trình tình nguyện của họ mang chủ đề “Đất nước Malaysia tươi đẹp của tôi” đã bắt đầu ngay từ tháng 2 vừa qua.

Một khi chính sách lớn được người dân thấu hiểu và cảm thấy an lòng vì mục tiêu của nó thì dường như không có gì ngăn cản họ thực hiện thành công.

Cần chữ tâm, chữ tầm

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch khẳng định hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch VN thời gian qua thiếu đủ thứ, từ chiến lược rõ ràng và hiệu quả đến sản phẩm đặc trưng, cũng như người cầm trịch có tầm và có tâm...

* Ông LƯƠNG HOÀI NAM (nguyên tổng giám đốc Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines):

Bài học bó đũa còn nguyên giá trị

Doanh thu mỗi năm của ngành du lịch VN vào khoảng 7-8 tỉ USD, đóng góp gần 5% GDP cả nước. Thu được ngần đó mà không lập ra được một quỹ quảng bá du lịch quốc gia cho ra tấm ra món thì quá kém. Tôi được biết VN có một số doanh nghiệp hàng không, khách sạn, lữ hành có thương hiệu và uy tín đã tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế, nhưng họ chưa quan tâm và chưa có kênh để cùng hợp lực với Tổng cục Du lịch VN làm một “Khu VN” hoành tráng, ấn tượng tại các sự kiện du lịch quốc tế lớn.

Hiệp hội Du lịch VN với xấp xỉ 1.000 hội viên doanh nghiệp nhưng chưa tận dụng được sức mạnh khổng lồ này. Làm sao để các doanh nghiệp thật sự muốn được tham gia trong các sự kiện do tổng cục đứng ra tổ chức tạo dấu ấn, cuốn hút người xem đến “Khu VN” trước đã, rồi mới đến quầy của doanh nghiệp mình. Bài học bó đũa vẫn còn nguyên giá trị trong trường hợp này.

* Ông PHẠM HÀ (giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Luxury Travel):

Ít tiền thì cần nhiều tâm

VN hiện có những khách sạn, khu nghỉ mát có đẳng cấp thế giới, những bãi biển đẹp có hạng quốc tế, ẩm thực ngon, thiên nhiên đẹp và văn hóa đa dạng... Tôi cho rằng đây là lợi thế mà nếu tận dụng tốt, dù kinh phí có ít vẫn có thể thu hút được du khách. Ít tiền thì cần nhiều tâm và phải đủ tầm. Quảng bá trước tiên phải có chiến lược bài bản, có thông điệp rõ ràng và phân khúc thị trường mục tiêu. Theo tôi, cái thiếu của du lịch VN hiện nay là chưa xác định được trọng tâm trọng điểm, chưa tạo sự khác biệt sản phẩm và định vị điểm đến du lịch VN rõ ràng so với các sản phẩm trong khu vực. Khi chưa biết lợi thế của mình thì làm sao lôi kéo khách vào được.

LÊ NAMghi

THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên