04/01/2016 08:54 GMT+7

Xem mưa sao băng lớn đầu tiên năm 2016

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Quadrantids - trận mưa sao băng lớn đầu tiên trong năm 2016 sẽ đạt cực điểm vào khoảng 15g ngày 4-1 (giờ Việt Nam) với khả năng quan sát được tới 120 vệt sao băng/giờ trong điều kiện quan sát tối ưu.

Tuy nhiên, do diễn ra vào ban ngày tại Việt Nam nên thời điểm thích hợp nhất để quan sát trận mưa sao băng này ở Việt Nam là từ sau nửa đêm tới rạng sáng hai ngày 4-1 và 5-1.

Theo Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, để quan sát được hiện tượng này khoảng từ 2g đến trước khi trời sáng, người xem nên quan sát bầu trời phía đông, hơi chếch về hướng đông bắc và xác định vị trí của chòm sao Bootes với ngôi sao sáng nhất là Arcturus. Hầu hết các sao băng của Quadrantids sẽ xuất phát từ khu vực này.

Tuy nhiên người xem cũng phải chú ý theo dõi thời tiết vì chỉ khi trời không mây thì mới có cơ hội quan sát hiện tượng này. Ngoài ra, người xem nên chọn vị trí quan sát có góc nhìn rộng, ít ô nhiễm, ít ánh đèn.

Mưa sao băng Quadrantids bắt nguồn từ những mảnh vụn của tiểu hành tinh mang tên 2003 EH1. Hiện tượng này được đặt theo tên của chòm sao cổ Quadrans Muralis. Năm 1922, chòm sao này không còn được quy ước trong bảng danh mục các chòm sao của thiên văn học hiện đại mặc dù cái tên Quadrantids vẫn được giữ cho đến ngày nay.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên