08/12/2015 10:12 GMT+7

Đêm 14-12, ngắm mưa sao băng rực rỡ nhất năm

TUẤN DUY (CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM)
TUẤN DUY (CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM)

TTO - Tại Việt Nam, thời điểm quan sát tốt nhất mưa sao băng Geminids là đêm 14 rạng sáng 15-12 (giờ VN).

Các vệt sao băng từ trận mưa sao băng Geminids - Ảnh: bt.com

Geminids là trận mưa sao băng được chờ đợi nhất năm bởi độ rực rỡ cũng như tần suất sao băng, thường xuất hiện từ ngày 4 đến 17-12 hằng năm. Nó được quan sát đầu tiên vào năm 1862, nhưng với tần suất chỉ vài chục vệt, thấp hơn hiện nay khá nhiều.

Năm nay, dự kiến cực điểm của trận mưa sao băng này là 18g ngày 14-12 giờ quốc tế, tức 1g sáng 15-12 giờ VN (theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế - IMO). Tại Việt Nam, thời điểm quan sát tốt nhất mưa sao băng Geminids là đêm 14 - rạng sáng 15-12 (giờ VN).

Những người yêu thích thiên văn có thể bắt đầu quan sát trận mưa sao này từ khoảng 22g ngày 14-12 cho tới rạng sáng 15-12 mà không lo bị ánh trăng gây ảnh hưởng. 

Các vệt sao băng từ trận mưa sao băng Geminids hồi năm 2013 - Ảnh: forbes.com

Chỉ cần bằng mắt thường là chúng ta có thể quan sát được sao băng. Cần lưu ý thời tiết, sương mù; nên chọn vị trí trống trải, tránh các tòa nhà cao tầng, tránh xa ánh sáng từ thành phố. Ngoài ra cần chuẩn bị đồ giữ ấm khi thức đêm ngắm sao băng.

Nên để mắt thích nghi với bóng tối trước khi quan sát khoảng 20 phút. Lưu ý mưa sao băng không phải là sao băng "nhiều như mưa", do đó sẽ có lúc bạn thấy rất nhiều sao băng, nhưng cũng có một lúc lâu bạn không nhìn thấy sao băng nào.

TUẤN DUY (CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên