15/12/2010 10:59 GMT+7

Rực rỡ mưa sao băng Geminids

MINH ANH - TUẤN DUY
MINH ANH - TUẤN DUY

TTO - Đêm 14 rạng sáng 15-12, trận mưa sao băng Geminids - một trong số những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2010, đã đạt cực đại, "chiêu đãi" những người yêu thích thiên văn một bữa tiệc sao băng hoành tráng.

VN quan sát được mưa sao băng vào đêm 14-12

Tại nhiều nơi trên thế giới, người quan sát khá hài lòng khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của Geminids. Tuy nhiên tại Việt Nam, do thời tiết xấu nên chỉ có một số khu vực quan sát được hiện tượng kỳ thú này.

GCjzcsuI.jpgPhóng to

Mưa sao băng Geminid chụp được từ đài quan sát Kitt Peak ở Arizona, Mỹ - Ảnh: MSNBC

CLB Thiên văn Nghiệp dư TP.HCM (HAAC) cho biết tại khu vực miền Bắc, do thời tiết quá xấu (mây, mưa do ảnh hưởng của áp thấp), các bạn không thể quan sát được mưa sao băng.

Tại miền Trung và miền Nam, thời tiết tương đối thuận lợi hơn nên hầu hết đều thấy sao băng. Riêng ở TP.HCM có thể quan sát được vài chục sao băng, nơi quan sát tốt nhà là khu vực vùng ven như Thủ Đức, Gò Vấp, những nơi quan sát ít bị ánh đèn. Riêng ở Làng đại học Thủ Đức, các bạn đã xem được gần 100 sao băng.

oRto89Se.jpgPhóng to
Ảnh chụp Star Trail (các đường đi chuyển của các ngôi sao xung quanh sao Bắc Cực) tại Kohinda, Bảo Lộc - Ảnh: HAAC
67Kb0baK.jpgPhóng to

Các thành viên HAAC quan sát mưa sao băng tại Kohinda, Bảo Lộc - Ảnh: HAAC

Ở những địa phương khác như Pleiku, các thành viên HAAC thông báo quan sát được 23 sao băng trong thời gian từ 23g ngày 14-12 đến 1g30 sáng 15-12; ở Bảo Lộc quan sát được 133 sao băng trong thời gian từ 21g ngày 14-12 đến 1g45 sáng 15-12; ở sân bay Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk quan sát được 50 sao băng trong thời gian từ 22g30 ngày 14-12 đến 2g15 ngày 15-12; ở xã Bình Điền, Hương Trà, Huế, quan sát được 31 sao băng từ 20g ngày 14-12 đến 2g30 ngày 15-12...

Tại Anh, tờ Telegraph cho biết những người quan sát đã chứng kiến một "vụ nổ cầu lửa" sao băng trên bầu trời. "Vụ nổ" đã tạo thành một vệt sáng đẹp mắt kéo dài từ đông sang tây.

Tại Pháp, Guillaume Cannat - một người quan sát sao băng từ núi Aigoual, kể lại: "Tôi nhìn thấy 50 sao băng trong hai giờ dù trăng rất sáng. Đây là trận sao băng tuyệt nhất năm nay mà tôi được chiêm ngưỡng", Cannat viết email cho trang SPACE.com.

James Champagne, một người quan sát ở Madera Canyon, Arizona (Mỹ) cũng thuật với trang SPACE.com: "Đây là trận sao băng đẹp nhất mà tôi từng quan sát. Tôi quan sát được 5-7 sao băng/1 phút". Ông cũng chụp được nhiều bức ảnh đẹp mắt về trận mưa sao băng và đăng trên trang SpaceWeather.com.

pbZNzxea.jpgPhóng to

Những người quan sát ở Anh nói họ thấy mưa sao băng như "quả cầu lửa" trên bầu trời - Ảnh: AP

cMrjsERi.jpgPhóng to

Tại Anh, các chuyên gia nói lúc Geminid đạt cực đại, có thể quan sát được 100 sao băng/giờ - Ảnh: BBC

kjHgdwtU.jpgPhóng to
CAOoiA5P.jpg
WycVbh40.jpg
Loạt ảnh mưa sao băng do James Champagne, một người quan sát ở Madera Canyon, Arizona (Mỹ), chụp được - Ảnh: Space.com
MINH ANH - TUẤN DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên